PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Phụ nữ Thanh Ba với phong trào hiến đất làm đường xây dựng nông thôn mới

11/07/2018 8:03:16 SA

Trong thời buổi “tấc đất tấc vàng”, hiến đất làm đường nghe như chuyện cổ tích, nhưng ở huyện Thanh Ba, hội viên phụ nữ và nhân dân khi được tuyên truyền đã có nhận thức đúng đắn, hiểu được lợi ích của việc hiến đất làm đường, từ đó tuyên truyền cho gia đình, người thân tự nguyện góp công sức, hiến một phần đất, hiến cây cối hoa màu, tự giải phóng mặt bằng làm đường mà không đòi hỏi bồi thường, không hề toan tính thiệt hơn. Từ sự đồng thuận, chung sức của người dân, mạng lưới hạ tầng giao thông và các thiết chế văn hóa trên địa bàn huyện từng bước được hoàn thiện.


Hội viên phụ nữ xã Đồng Xuân tham gia phong trào hiến đất làm đường

Để phong trào được triển khai đi vào chiều sâu và có hiệu quả, ngay từ khi thực hiện chủ trương phát triển mạng lưới giao thông xây dựng nông thôn mới, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”,Hội LHPN huyện đã chỉ đạo Hội LHPN cơ sở nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân, tìm phương pháp phù hợp, phối hợp tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, sự cần thiết và lợi ích của phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn;ban hành các vănbản hướng dẫn triển khai phong trào gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Ngoài ra, công tác phát hiện, xây dựng, tổng kết, tuyên truyền và nhân rộng các gương điển hình tiên tiến trong thực hiện phong trào hiến đất làm đường cũng được các cấp Hội quan tâm chú trọng.

Điển hình như xã Vân Lĩnh là xã chỉ có 5 khu dân cư, khi huyện có chủ trương triển khai đầu tư nâng cấp tuyến liên xã Đồng Xuân - Vân Lĩnh đi Tây Cốc dài 9,6 km theo tiêu chuẩn đường cấp V miền núi, trong đó đi qua địa bàn xã Vân Lĩnh 7,2 km. Đường nâng cấp, mở rộng, có đoạn phải nắn tuyến để đảm bảo giao thông sau này, nên liên quan đến nhiều hộ dân ở cả 5 khu hành chính trong xã, thế nhưng sau khi được giải thích tuyên truyền, vận động, các hộ dân đều đồng loạt hưởng ứng việc hiến đất,chặt hàng trăm cây tre, diễn, quế, cây lấy gỗ để làm. Khi hoàn thành con đường, toàn xã Vân Lĩnh đã vận động được 130 hộ dân hiến đất với gần 3000 m đất và hàng trăm cây cối, hoa màu, công trình trên đất, điển hình như hộ chị Giang Thị Hà đã hiến 1.250m đất, hộ chị Đặng Thị Châm hiến 950m đất vườn.

Hưởng ứng phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn,xã Yên Nội đã thành công trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất làm đường liên thôn tại khu 1. Chị Nguyễn Thị Loan, hội viên chi hội 1, Hội LHPN xã Yên Nội là một trong những gương phụ nữ tiêu biểu tự nguyện hiến đất làm đường giao thông nông thôn với 1.280m2 đất rừng và đất vườn, tấm gương của gia đình chị đã lan tỏa, tạo được phong trào hiến đất trong toàn xã Yên Nội; Đối với xã Ninh Dân, sau khi tuyên truyền vận động, 13 hộ đã tự nguyện hiến đất làm đường giao thông nông thôn liên xã với tổng số đất lên tới gần 2000m đất, đây là động lực không nhỏ góp phần đưa xã về đích nông thôn mới năm 2017. Còn tại xã Đại An,19 gia đình hội viên phụ nữ  tự nguyện hiến 3.352m2 đất vườn và đất thổ cư; Tại khu 6 và 7 xã Thanh Vân, con đường liên khu gần 1km được hoàn thành là nhờ sự chung sức, đồng lòng của 19 hộ dân với gần 1000m đất. Có nhiều hộ dân tự nguyện hiến hàng trăm m2 đất, góp hàng chục ngày công tham gia thi công đường, nhưng ai nấy đều vui vì có đường thuận lợi. Điển hình chị Trần Thị Huyền khu 6, xã Thanh Vân cũng tự nguyện hiến 200m2 đất vườn cùng hàng chục ngày công lao động; Xã Đồng Xuân đã thành công trong công tác tuyên truyền vận động giải phóng mặt bằng khi thực hiện chủ trương mở rộng tuyến đường tỉnh lộ 314,315 đi qua xã với gần 30 hộ dân tự nguyện hiến 1.391m đất mặt đường với tổng số tiền trị giá lên tới gần 200 triệu đồng.

Đặc biệt phong trào còn lan tỏa tới cả những gia đình thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, phụ nữ đơn thân,… mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng khi nhận thức được chủ trương đã tự nguyện hiến đất như: Gia đình Bà Hoàng Thị Tài khu 7, xã Thanh Vân, đã 70 tuổi, nhưng hàng ngày vẫn một mình với công việc đồng áng nuôi sống bản thân và chăm sóc cậu con trai 38 tuổi bị ảnh hưởng chất độc màu da cam. Khó khăn là thế nhưng khi được truyên truyền về lợi ích của việc làm đường, bà Tài tự nguyện hiến hơn 200m2 đất vườn để giải phóng mặt bằng làm đường liên thôn tại khu 7; Chị Dương Thị Hà là phụ nữ đơn thân hộ nghèo tại khu 8 xã Đại An cũng tự nguyện hiến 150 m2 đất ruộng…

Đến nay, các cấp Hội phụ nữ huyện Thanh Ba đã tuyên truyền vận động được trên 200cán bộ, hội viên phụ nữ tự nguyện hiến đất làm đường giao thông nông thôn với tổng diện tích trên 15.000m2 đất góp phần đẩy nhanh tiến độ về đích nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Giao thông thuận lợi hơn đã mở ra cơ hội phát triển kinh tế, từng bước giúp người dân vươn lên làm giàu, xóa đói, giảm nghèo. Đồng thời, đây là tiền đề quan trọng để Huyện Thanh Ba tiếp tục vững bước trên con đường xây dựng nông thôn mới.

Bích Hương

Hội LHPN huyện Thanh Ba




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 42
  •   Tổng truy cập: 3453400