PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

ĐIỂM TỰA CHO TRẺ MỒ CÔI

25/07/2023 9:37:29 SA

Với ý nghĩa nhân văn, vừa xoa dịu nỗi đau, vừa trở thành điểm tựa vững chắc để các em mạnh mẽ vượt qua hoàn cảnh khó khăn, bước tiếp trên con đường tương lai phía trước, chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội LHPN tỉnh triển khai thời gian qua đã mang lại những kết quả tích cực, trở thành cầu nối, điểm tựa giúp trẻ mồ côi có thêm người mẹ đỡ đầu giàu tình yêu thương, quan tâm, chăm sóc, tạo điều kiện để các em được phát triển toàn diện trong môi trường gia đình và cộng đồng.

Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh cùng nhà hảo tâm trao tặng sổ tiết kiệm trị giá 20 triệu đồng cho em Hoàng Minh Quân, khu Gò Mới, xã Tiên Lương, huyện Cẩm Khê.

Con luôn có mẹ

Trong cái nắng oi ả của mùa hè, chúng tôi cùng Hội LHPN xã Lương Sơn, huyện Yên Lập đến thăm gia đình em Hoàng Quốc Linh (sinh năm 2008) ở khu Hưng Thịnh. Linh năm nay học lớp 10, nhưng em không được cao lớn giống như các bạn cùng trang lứa. Linh mắc bệnh máu trắng khi mới được 20 tháng tuổi, từ đó đến nay cứ 20 ngày em lại đến bệnh viện Đa khoa tỉnh để truyền máu. Bố em mất sớm, nên gánh nặng kinh tế đặt lên vai của người mẹ. Để có tiền điều trị cho em, mẹ  em đã phải gửi hai anh em Linh cho bà ngoại chăm sóc để đi làm ăn xa. Thấu hiểu được hoàn cảnh của em Linh, những năm qua, Hội LHPN xã Lương Sơn đã vận động hội viên, phụ nữ ủng hộ, hỗ trợ kinh phí học tập với mức 200 nghìn đồng/tháng học. Sau khi được các cấp Hội phát động triển khai chương trình “Mẹ đỡ đầu”, đầu năm 2022 chị Hà Thị Hồng Hạ - Chủ tịch Hội LHPN xã Lương Sơn đã kết nối với các nhà hảo tâm, hội viên, phụ nữ trong xã hỗ trợ em 2 triệu đồng/ năm cho tới khi em 18 tuổi để em có thêm kinh phí mua sắm đồ dùng học tập, tự tin, vững bước đến trường. Đồng thời, chị Hạ đã nhận là mẹ đỡ đầu của em Linh để trực tiếp quan tâm, giúp đỡ, lắng nghe tâm tư nguyện vọng, thăm nắm tình hình sức khỏe, đời sống của em để thông tin lại cho Hội phụ nữ cấp trên và chị em hội viên nắm được.

Rời nhà em Linh, chúng tôi tìm đến nhà của em Hoàng Minh Quân, khu Gò Mới, xã Tiên Lương, huyện Cẩm Khê. Em Quân là trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ hiện đang ở cùng với bà năm nay đã 70 tuổi, hoàn cảnh gia đình khó khăn, thuộc diện hộ nghèo của xã. Chính vì vậy, ngay khi triển khai chương trình “Mẹ đỡ đầu”, biết tới hoàn cảnh của em Quân Hội LHPN tỉnh đã kết nối với các nhà tài trợ trao tặng em hai sổ tiết kiệm với tổng trị giá 50 triệu đồng động viên em vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập. Hiểu được sự thiệt thòi khi thiếu đi tình yêu thương, quan tâm, chăm sóc của cha mẹ của em Quân, chị Ma Thị Vui chi hội trưởng phụ nữ khu Gò Mới và cũng là hàng xóm của em đã nhận đỡ đầu hỗ trợ, động viên em trong cuộc sống hàng ngày.  Chị Vui chia sẻ: "Khi nhận trọng trách là mẹ đỡ đầu bản thân tôi nghĩ mình không chỉ trao cho các con vật chất, mà còn là tình yêu thương của một người mẹ dành cho con. Được quan tâm, chăm sóc cho con hàng ngày tôi thấy rất hạnh phúc. Hạnh phúc vì mình có thể giúp con cởi mở, tự tin hơn trong cuộc sống, vươn lên học tập tốt, trở thành người có ích cho xã hội".

Với thông điệp “Con luôn có mẹ” đã trở thành cầu nối đưa những tấm lòng nhân ái đến gần hơn, đồng hành và chở che cho trẻ em mồ côi - những mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống. Những ngôi nhà từng thiếu tình thương, hơi ấm của cha mẹ lại được sưởi ấm bằng tình yêu thương của những người mẹ đỡ đầu, phần nào xoa dịu nỗi đau, sưởi ấm trái tim non nớt của các em trên chặng đường phía trước.

Mẹ đỡ đầu Hà Thị Hồng Hạ thường xuyên quan tâm chăm sóc cho em Hoàng Quốc Linh, khu Hưng Thịnh, xã Lương Sơn, huyện Yên Lập

Lan tỏa yêu thương

Thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, Hội LHPN tỉnh đã triển khai đến 100% cơ sở Hội, các cấp Hội đã chủ động phối hợp với địa phương tổ chức rà soát các trường hợp trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng, triển khai những hoạt động hỗ trợ cụ thể, phù hợp với từng hoàn cảnh trẻ mồ côi trên địa bàn để có phương án hỗ trợ phù hợp. Qua rà soát, toàn tỉnh hiện có trên 4.300 trẻ mồ côi, trong đó có 1.408 trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Với phương châm “Không để trẻ em nào bị bỏ lại phía sau. Hãy hành động vì một tương lai hạnh phúc, tươi sáng của các em” các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đã huy động nguồn lực, kinh phí hỗ trợ cho trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn từ các doanh nghiệp, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Đồng thời kết nối, tìm cho các em người “Mẹ đỡ đầu” chăm sóc về mặt tinh thần, sức khỏe, tâm tư nguyện vọng, kỹ năng sống, tâm lý, kiến thức giới tính, nâng đỡ các em ngay tại cộng đồng.

Hội LHPN Thành phố Việt Trì một trong những cơ sở Hội tiêu biêu trong triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình “Mẹ đỡ đầu”. Bà Nguyễn Thị Kim Khánh – Chủ tịch Hội LHPN thành phố cho biết: Từ khi triển khai chương trình đến nay, các cấp Hội phụ nữ trong thành phố đã nhận đỡ đầu được gần 70 trẻ em mồ côi bằng nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả như hỗ trợ bằng tiền, tặng quà nhân các dịp lễ, tết, năm học mới với tổng số hỗ trợ trên 700 triệu đồng. Trong đó, Hội LHPN thành phố đã kết nối với Bệnh viện đa khoa tỉnh hỗ trợ 16 trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với hình thức hỗ trợ tiền mặt là 500.000đ/cháu/tháng đến khi các em đủ 18 tuổi. Đồng thời, liên hệ với các trường học đề nghị giảm phí học thêm cho các em là trẻ mồ côi do Hội nhận đỡ đầu, tạo điều kiện để các con học tập tốt.

Bên cạnh đó, Hội LHPN tỉnh cũng tích cực đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Chương trình trên Website, Fanpage Phụ nữ Đất Tổ, các cấp Hội phụ nữ cơ sở đăng tải nội dung trên các nhóm Zalo, Facebook của Hội qua đó, nhằm nâng cao nhận thức cho hội viên, phụ nữ đối với công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em; làm tốt vai trò kết nối “Mẹ đỡ đầu” với trẻ em, tạo điều kiện để các em được tiếp cận, sử dụng hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ. Sau hơn một năm triển khai chương trình, đến nay 100% trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn được các cấp Hội phân công cán bộ, hội viên đỡ đầu về vật chất và chăm sóc tinh thần. Đồng thời, kết nối, hỗ trợ kinh phí cho hơn 300 trẻ mồ côi với tổng trị giá trên 4 tỉ đồng bằng nhiều hình thức khác nhau như: tặng sổ tiết kiệm từ 10 - 50 triệu đồng/ em; hỗ trợ sinh hoạt phí hàng tháng từ 500 nghìn đồng - 1 triệu đồng; hỗ trợ kinh phí học tập từ 3 - 6 triệu đồng/ năm học đến năm 18 tuổi…

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Phạm Thị Kim Loan tặng hoa tri ân các nhà hảo tâm ủng hộ Chương trình Mẹ đỡ đầu của tỉnh Phú Thọ

Bà Phạm Thị Kim Loan – Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Chương trình đã truyền đi thông điệp ý nghĩa, giúp trẻ mồ côi có thêm điểm tựa trong hành trình khôn lớn, trưởng thành. Sự quan tâm, chăm sóc của mẹ đỡ đầu vừa xoa dịu nỗi đau, tiếp cho các em nguồn động viên, vừa san sẻ khó khăn của các em và gia đình trong cuộc sống. Để tiếp tục lan tỏa giá trị nhân văn của chương trình, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh tiếp tục tăng cường kết nối với các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm cùng đồng hành hỗ trợ trẻ em mồ côi, khó khăn giúp các em vượt khó, vươn lên vì một tương lai tươi sáng hơn.

Báo Phú Thọ




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 22
  •   Tổng truy cập: 3456726