PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Cần tăng cường cơ hội cho nhóm nữ yếu thế được tiếp cận và thụ hưởng các chính sách

26/07/2023 9:22:48 SA

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga (thứ 4 bên trái); các ông Nguyễn Quang Dương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương (thứ 4 bên phải); Phạm Tất Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương (thứ 2 bìa trái); Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái (thứ 3 bìa trái) trao đổi cùng các đại biểu bên lề Hội thảo. Ảnh PVH

Đây là một trong những đề xuất của Hội LHPN Việt Nam tại Phiên thảo luận thứ 1 của Hội thảo "Phát huy vai trò đội ngũ cán bộ nữ và việc thực hiện chính sách đối với các nhóm phụ nữ đặc thù" khu vực miền Bắc, diễn ra sáng 25/7, tại tỉnh Yên Bái.

Sáng 25/7, Hội thảo "Phát huy vai trò đội ngũ cán bộ nữ và việc thực hiện chính sách đối với các nhóm phụ nữ đặc thù" khu vực miền Bắc diễn ra tại tỉnh Yên Bái. Hội thảo có 2 phiên thảo luận: Phiên 1 về "Tình hình thực hiện công tác phụ nữ và việc thực hiện chính sách đối với các nhóm phụ nữ đặc thù" và Phiên 2 về "Công tác cán bộ nữ và phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ nữ".

Nhiều thách thức với công tác phụ nữ và việc thực hiện chính sách đối với các nhóm phụ nữ đặc thù

Tại phiên thảo luận thứ nhất, báo cáo tổng quan tình hình thực hiện công tác phụ nữ, đặc biệt là việc thực hiện chính sách đối với các nhóm phụ nữ đặc thù trong khu vực, bà Tôn Ngọc Hạnh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, khẳng định: Trong những năm qua, Đảng đoàn, Đoàn Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam đã tổ chức thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác phụ nữ. Trong đó, chỉ đạo Hội LHPN các tỉnh, thành giám sát thực hiện tốt chính sách, pháp luật về phụ nữ, lao động nữ, cán bộ nữ; chính sách đặc thù hỗ trợ phụ nữ nghèo, phụ nữ dân tộc thiểu số, phụ nữ vùng khó khăn, biên giới, hải đảo, phụ nữ khuyết tật, đơn thân.

Để đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới, Hội chủ động phối hợp tổ chức các hoạt động bồi dưỡng nâng cao năng lực cán bộ nữ, nữ dân tộc thiểu số, đồng thời, đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức về bình đẳng giới; chỉ đạo Hội LHPN các cấp trong việc tham mưu, giới thiệu, tạo nguồn cán bộ nữ, nữ dân tộc thiểu số, giới thiệu phát triển đảng viên nữ và thường xuyên tổ chức các hoạt động gặp gỡ, biểu dương hội viên, phụ nữ tiêu biểu trong các lĩnh vực.

Bà Tôn Ngọc Hạnh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, phát biểu tại Hội thảo - Ảnh PVH
 

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phụ nữ tại các địa phương vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như số lượng lao động nữ trong cơ quan hành chính, cơ quan của Đảng, tổ chức chính trị - xã hội chưa cao, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy và lãnh đạo còn thấp; tỷ lệ phụ nữ dân tộc thiểu số là lãnh đạo chủ chốt chưa tương xứng với lực lượng cán bộ công chức nữ.

  • Ở các tỉnh vùng Trung du, miền núi phía Bắc, lực lượng lao động đã qua đào tạo trong vùng đạt xấp xỉ mức bình quân cả nước (26,1%).
  • Đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn trong vùng là 578.951 người (chiếm 30,65% cả nước), trong đó đào tạo cho người dân tộc thiểu số là 398.765 người.
  • Số lao động nông thôn có việc làm sau đào tạo của vùng là 248.985 người (chiếm 30% số lao động nông thôn có việc làm sau đào tạo của cả nước).
  • Vùng Trung du và miền núi phía Bắc có 51,5 nghìn lao động nữ, chiếm 21,62% so với tổng số lao động của khu vực và chiếm 16,44% tổng số lao động nữ của cả nước, lao động nữ chiếm tỉ lệ 47,4% trong tổng số người có việc làm của khu vực

Theo đó, Phó Chủ tịch Tôn Ngọc Hạnh nêu ra những vấn đề, thách thức với công tác phụ nữ và việc thực hiện chính sách đối với các nhóm phụ nữ đặc thù hiện nay. Cụ thể như: Những biến đổi của tình hình thế giới và trong nước tiếp tục tác động đa chiều, khó lường đến phụ nữ và công tác phụ nữ, như sự phát triển công nghệ tác động tới việc làm của lao động nữ; biến đổi khí hậu, thiên tai, ô nhiễm môi trường ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống và sinh kế của người dân; di cư lao động tăng tiềm ẩn nhiều hệ lụy tiêu cực tác động đến hôn nhân, gia đình; tình hình tội phạm liên quan đến phụ nữ, trẻ em ngày càng phức tạp, đa dạng, tinh vi; tình trạng bạo lực gia đình, xâm hại tình dục phụ nữ, trẻ em ngày càng gia tăng, nghiêm trọng; vấn nạn tảo hôn, phụ nữ bị mua bán, phụ nữ lấy chồng nước ngoài vì mục đích kinh tế vẫn diễn biến phức tạp… Điều đó đòi hỏi công tác phụ nữ cần những nội dung và phương pháp mới nào để nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác vận động phụ nữ.

Bên cạnh đó, còn tồn tại định kiến giới và phân biệt đối xử về giới đối với phụ nữ và trẻ em gái; cấp ủy, chính quyền địa phương có lúc, có nơi chưa quan tâm đúng mức đối với công tác phụ nữ, thiếu sự quan tâm, phối hợp tạo điều kiện để thực hiện hiệu quả, đồng bộ các chủ trương, chính sách chung đối với phụ nữ và công tác phụ nữ.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

Đồng thời, các chính sách cho nhóm phụ nữ đặc thù hiện nay còn ít, chủ yếu nằm trong các chính sách chung, theo Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, cần tăng cường cơ hội cho các nhóm nữ yếu thế được tiếp cận và thụ hưởng các chính sách cụ thể, phù hợp và thuận lợi. Trong đó, cần bổ sung chính sách nào dành riêng cho phụ nữ cao tuổi trong bối cảnh tuổi thọ của phụ nữ cao hơn; nhóm phụ nữ di cư cần có chính sách đặc thù nào trong lĩnh vực kinh tế - lao động – việc làm vì họ đang thiếu cơ hội tiếp cận việc làm bền vững; nhóm phụ nữ dân tộc thiểu số cần chính sách bổ sung nhằm tăng cường tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ giáo dục và đào tạo nghề để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; dịch vụ y tế chăm sóc sức khoẻ; dịch vụ hỗ trợ việc làm và các tiện ích xã hội…

Đ.c Nguyễn Thị Thanh Huyền - UV BTV, Trưởng Ban Dân vận tỉnh ủy Phú Thọ phát biểu tại Hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu của các tỉnh Phú Thọ, Lai Châu, Sơn La, Yên Bái, Lạng Sơn… chia sẻ những khó khăn đặc trưng, tình hình thực hiện công tác phụ nữ và việc thực hiện chính sách đối với các nhóm phụ nữ đặc thù tại các địa phương; đồng thời kiến nghị: Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cần tiếp tục đề xuất để hoàn thiện khung khổ pháp lý, cơ chế, chính sách hỗ trợ đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi, đặc biệt là chính sách đối với các nhóm phụ nữ đặc thù; việc hỗ trợ cần tập trung, tránh dàn trải, phân tán, thiếu nguồn lực thực hiện.

Cùng với đó, nâng cao năng lực, phát huy vai trò của phụ nữ dân tộc thiểu số tham gia ứng cử, vận động bầu cử vào cấp ủy, HĐND, chính quyền địa phương các cấp. Trang bị kiến thức về bình đẳng giới, kỹ năng thực hiện lồng ghép giới cho cán bộ trong hệ thống chính trị, trưởng thôn, bản, người có uy tín và các tổ chức đoàn thể quần chúng thôn, bản. Phát huy các mạng lưới cộng đồng về phòng, chống bạo lực gia đình đã và đang được triển khai bao gồm các mô hình, câu lạc bộ, địa chỉ tin cậy hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực gia đình.

Đồng thời tăng cường vai trò, trách nhiệm và nâng cao hoạt động của Hội LHPN cấp tỉnh trong quá trình phát triển các mô hình kinh tế, HTX do phụ nữ làm chủ; Hỗ trợ phụ nữ tiếp cận và sử dụng các nguồn tín dụng chính thức để giảm nghèo và phát triển kinh tế…

Ông Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương, kết luận Phiên thảo luận thứ 1

Quán triệt Nghị quyết số 11 của Đảng về công tác phụ nữ

Kết luận phiên thảo luận 1, ông Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương, khẳng định: đến nay, công tác phụ nữ cả nước nói chung và tại các tỉnh trong khu vực nói riêng đã đạt được nhiều kết quả vượt bậc, nhất là trong giải quyết các vấn đề lao động, việc làm, phúc lợi xã hội có liên quan đến phụ nữ và công tác cán bộ nữ; trong đó, tổ chức Hội đang ngày càng khẳng định vai trò và những đóng góp quan trọng trong việc chăm lo, bảo vệ cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, trẻ em bằng những hoạt động rất cụ thể nhưng có sức ảnh hưởng và tạo sự lan tỏa rất tốt.

Ông Phạm Tất Thắng bày tỏ đồng tình với những vấn đề đặt ra cho công tác phụ nữ trong khu vực hiện nay, như tình trạng phụ nữ mù chữ, tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống ở miền núi; vấn đề bạo lực gia đình; tình trạng di cư lao động nữ, việc gìn giữ bản sắc văn hóa và truyền thống…


Các đại biểu từ các tỉnh, thành dự Hội thảo

Để phụ nữ tham gia ngày càng nhiều hơn, chủ động hơn, đóng góp ngày càng lớn hơn cho sự phát triển của gia đình, cộng đồng, đất nước và thực hiện bình đẳng giới, ông Phạm Tất Thắng khẳng định: "Chúng ta phải triệt để quán triệt quan điểm của Đảng đã được nêu tại Nghị quyết số 11 về công tác phụ nữ". Đồng thời đề nghị đại diện lãnh đạo Ban Dân vận các tỉnh, thành theo sát, đánh giá đúng tình hình nhân dân, tình hình phụ nữ ở địa phương, xác định cụ thể các vấn đề liên quan đến phụ nữ, đến công tác phụ nữ tại địa bàn, trên cơ sở đó có những tham mưu cụ thể cho cấp ủy trong việc xác định các cơ chế ưu tiên của địa phương để tổ chức thực hiện thật tốt các chủ trương, chính sách hiện có đối với các nhóm phụ nữ đặc thù, khó khăn.

Cùng với đó đề xuất, kiến nghị những giải pháp (kể cả chính sách) để tạo cơ hội việc làm bền vững và đảm bảo sự tiếp cận chính sách an sinh xã hội (về văn hoá, y tế, giáo dục…) cho nhóm lao động nữ di cư, phụ nữ dân tộc thiểu số; quan tâm đến nhu cầu thụ hưởng văn hóa, xã hội và kể cả việc làm của phụ nữ cao tuổi…

Nguồn Báo: PNVN



Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 30
  •   Tổng truy cập: 3455851