PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Vượt khó đi lên từ mô hình trồng cây ăn quả

23/05/2018 8:44:38 SA

Với quyết tâm làm giàu tại chính mảnh đất quê hương, chị Bùi Thị Bích Liên, hội viên chi hội 7 xã Hương Nộn, huyện Tam Nông đã vươn lên làm giàu bằng việc sản xuất rau củ quả an toàn cung ứng trên thị trường. Mô hình trồng rau củ quả của gia đình chị không những mang lại hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống, nuôi con ăn học mà đây còn là mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu cho nhiều hội viên phụ nữ trong xã học hỏi làm theo.

Trao đổi với chúng tôi về động lực giúp chị có nghị lực vươn lên. Chị Liên chia sẻ: Bản thân chị xuất phát từ gia đình thuần nông, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Sau khi xây dựng gia đình năm 1992, vợ chồng chị gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống do chưa biết cách làm ăn đúng hướng, bươn trải đủ nghề để sinh sống song cuộc sống vẫn khó khăn. Nhưng với quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất quê hương cùng với việc thấm nhuần chủ trương của Đảng và Nhà nước về chuyển dịch cơ cấu cây trồng và thực hiện phong trào "Phụ nữ sản xuất kinh doanh giỏi, phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế" do tổ chức Hội phụ nữ phát động, chị đã mạnh dạn quyết định đầu tư sản xuất. Với tính cách năng động, dám nghĩ, dám làm, năm 2007 chị thầu khoán trên 30.000 m2 đất bãi màu của xã, vay nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng chính sách xã hội 20 triệu đồng, tích cực tham gia các lớp tập huấn, đào tạo nghề do Hội phụ nữ xã phối hợp tổ chức và mạnh dạn đưa các loại giống mới vào sản xuất với hướng chuyển về cây Bưởi, cây Cam và cây Ổi để tạo vùng sản xuất hiệu quả kinh tế cao. Mới đầu việc trồng trọt gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của thời tiết, sâu bệnh, thiếu kinh nghiệm nên hiệu quả chưa cao, chỉ đạt 20-30 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, sau một thời gian vừa làm vừa tích lũy kinh nghiệm, mô hình của gia đình chị đã cho thu nhập ngày càng cao. Để tiếp cận công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, gia đình chị đầu tư xây dựng công trình Nhà màng nông nghiệp với mức đầu tư 500 triệu đồng trên diện tích 1.500m2  sản xuất các loại rau, quả an toàn đáp ứng nhu cầu thị trường, đồng thời góp phần tăng thu nhập cho hộ gia đình và giải quyết việc làm cho hội viên ở địa phương. Hiện nay, thu nhập bình quân từ mô hình đạt  800 - 1 tỷ đồng /năm.

Không chỉ lo làm giàu cho bản thân, chị Liên còn vận động những hội viên khác trong chi hội cùng nhau xây dựng các mô hình kinh tế có hiệu quả; chị tận tình hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây trồng , hỗ trợ về cây giống, vật tư,... giúp chị em yên tâm, tự tin  phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo, làm giàu chính đáng. Đối với phong trào Hội, Chị luôn được các cấp Hội biểu dương, ghi nhận có nhiều đóng góp tích cực trong các phong trào thi đua, xây dựng hội. Chị luôn là hội viên nòng cốt tham gia các cuộc họp, các buổi sinh hoạt của chi Hội, Hội phụ nữ xã. Bản thân và gia đình chị luôn chấp hành tốt Chủ trương đường lối của Đảng, Chính sách, pháp luật của nhà nước, tích cực ủng hộ các phong trào quyên góp ở địa phương và tự nguyện đóng góp kinh phí cùng với khu xây dựng các công trình phúc lợi, nhiều năm liền gia đình chị đạt gia đình văn hoá.

Từ kinh nghiệm vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi của mình, chị đã động viên, khích lệ, chia sẻ và khẳng định với chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn muốn vươn lên làm kinh tế giỏi thì điều quan trọng nhất chị em phải có quyết tâm thoát nghèo, khắc phục tâm lý tự ti, trông chờ vào sự giúp đỡ mà phải mạnh dạn, chịu khó tìm tòi, hỏi học, trao đổi kinh nghiệm cách thức sản xuất, làm ăn, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thực tiễn sản xuất, tìm ra hướng đi đúng cho mình thông qua sự giúp đỡ các các cấp, các ngành và đặc biệt là tổ chức Hội Phụ nữ./.

Chị Bùi Thị Bích Liên đang chăm sóc vườn dưa chuột giống Nhật của gia đình

 

Lê Việt Hà

Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Tam Nông

 




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 65
  •   Tổng truy cập: 3403437