PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Vai trò của phụ nữ xã Phú Nham trong tham gia xây dựng Nông thôn mới

11/10/2017 10:08:15 SA

Là xã miền núi của huyện Phù Ninh, Phú Nham có tổng diện tích tự nhiên là 577,54 ha với 1095 hộ và 4703 khẩu, toàn xã có 9 khu dân cư, trong đó, Hộ nông, lâm nghiệp: 960 hộ chiếm 87,67%. Đảng bộ xã có 286 đảng viên, sinh hoạt tại 12 chi bộ. Hội LHPN xã có 774 hội viên, tỷ lệ thu hút hội viên đạt 83,5%.        

Trong những năm qua, để góp phần đẩy mạnh chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, Hội LHPN xã Phú Nham đã tập trung chỉ đạo và tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ tích cực hưởng ứng phong trào "Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới".

Để thực hiện tiêu chí môi trường, Hội LHPN xã đã chỉ đạo các chi hội thành lập các “Đoạn đường xanh- sạch - đẹp” do phụ nữ tự quản, đồng thời phối hợp với khu dân cư vận động hội viên thu gom rác thải tập trung vì vậy tình trạng vứt rác thải ra môi trường đã giảm, ý thức bảo vệ môi trường trong gia đình và cộng đồng của người dân được nâng lên. Hưởng ứng cuộc vận động "Thắp sáng đường quê " mỗi hộ dân tự lắp một bóng điện thắp sáng đã giúp cho giao thông trên địa bàn dân cư đi lại thuận tiện và an ninh trật tự nông thôn được ổn định. Điều đáng ghi nhận là nhiều hộ gia đình hội viên, phụ nữ đã hiến đất đai, tài sản, hoa màu, đóng góp kinh phí xây dựng công trình, đường giao thông nông thôn, công trình văn hóa cho địa phương điển hình như: gia đình chị Ngô Thị Lắm, Nguyễn Thị Oanh, chị Nguyễn Thị Tình, Nguyễn Thị Xuân, gia đình chị Nguyễn Thị Tuyết,… đã hiến gần 200m2 đất để làm đường giao thông liên thôn.

Với mục tiêu giúp chị em giảm nghèo bền vững, Hội phụ nữ xã đã tăng cường khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội với 3.314 tỷ đồng cho 149 hộ vay. Nguồn vốn này được các hộ sử dụng đúng mục đích để phát triển kinh tế tăng thu nhập tỷ lệ khá, giàu ngày càng tăng, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của toàn xã còn 2,37%.

Bên cạnh việc hỗ trợ phụ nữ nghèo thông qua các nguồn vốn vay phát triển kinh tế. Hội còn phối hợp với Trung tâm dạy nghề của Hội LHPN tỉnh và các trường Trung cấp Nông Lâm Nghiệp của tỉnh mở 04 lớp dạy nghề cho 156 hội viên, phụ nữ trong xã; phối hợp với ngành Khuyến Nông mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, chăm sóc lúa, ngô, hòa màu và cách sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho 674 lượt hội viên tham gia góp phần giúp chị em phát triển sản xuất, nâng cao đời sống. Hội đã chỉ đạo các chi hội xây dựng mô hình phát triển kinh tế hiệu quả như: mô hình chăn nuôi tổng hợp, mô hình nuôi lợn thịt, nuôi gà sạch,… Ngoài ra Hội còn phối hợp với các đơn vị liên quan tâm, tạo điều kiện và khuyến khích phụ nữ tham gia phát triển làng nghề truyền thống ở địa phương như "Làng nghề bánh, bún và dịch vụ xóm chùa" gắn với việc sản xuất tiêu dùng sản phẩm sạch, an toàn, thực hiện bảo vệ môi trường, nông thôn đã giải quyết cho 58 hộ có việc làm tại gia đình.

Hàng năm Hội còn tích cực chăm lo đến đời sống của hội viên, phụ nữ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, được sự quan tâm của Hội cấp trên cùng với sự cố gắng nỗ lực đồng tình ủng hộ của hội viên phụ nữ trên địa bàn, Hội phụ nữ xã đã tổ chức xây dựng Mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ đơn thân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền hỗ trợ là 30 triệu đồng.

Phong trào xây dựng nông thôn mới đang lan tỏa trong các cấp Hội phụ nữ. Để phong trào tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn, trong thời gian tới, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Phú Nham tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các chi hội Hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới gắn với các phong trào thi đua, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, xây dựng quê hương Phú Nham ngày càng giàu đẹp và trở thành xã nông thôn mới trong năm 2017.

Dương Thị Quỳnh Chi

                                         Chủ tịch Hội LHPN xã Phú Nham, huyện Phù Ninh




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 54
  •   Tổng truy cập: 3405721