PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2019 cho 1 tập thể, 1 cá nhân nhà khoa học nữ

20/05/2020 7:37:08 SA

1 tập thể và 1 cá nhân xuất sắc đã vinh dự được trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2019 vào chiều nay (19/5) tại Hà Nội. Sự kiện diễn ra nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2020) và Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Năm 2019, giải thưởng Kovalevskaia vinh dự trao cho tập thể khoa học nữ Phòng thí nghiệm Cúm, Khoa virus, Viện vệ sinh Dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế) và cá nhân là PGS.TS Trần Thị Thu Hà - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển lâm nghiệp, trường ĐH Nông Lâm, ĐH Thái Nguyên, bởi những thành tích xuất sắc trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học nói chung và nghiên cứu khoa học tự nhiên nói riêng.

Phát biểu tại lễ trao giải, Chủ tịch Hội LHPNVN Hà Thị Nga nhấn mạnh ý nghĩa đặc biệt của sự kiện khi được tổ chức nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2020) và Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2019 cho 1 tập thể, 1 cá nhân nhà khoa học nữ - Ảnh 1.

Chủ tịch Hội LHPNVN Hà Thị Nga phát biểu tại lễ trao Giải thưởng Kovalevskaia 2019
 

Theo Chủ tịch Hội LHPNVN Hà Thị Nga, trong nhiều thập kỷ qua, Việt Nam đã kiên trì mục tiêu phát triển bền vững, xác định khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu, có các chính sách thúc đẩy bình đẳng giới và phát triển đội ngũ khoa học nói chung, trong đó có đội ngũ khoa học nữ.

"Đây là bộ phận tinh hoa của phụ nữ Việt Nam, hội tụ những phẩm chất tốt đẹp đặc trưng của phụ nữ Việt Nam: những người lao động trí óc, có trình độ học vấn cao, có năng lực tư duy độc lập, sáng tạo, truyền bá và làm giàu tri thức, tạo ra những sản phẩm tinh thần và vật chất có giá trị đối với xã hội", Chủ tịch Hội LHPNVN Hà Thị Nga nói.

Nhấn mạnh từng bước trưởng thành của đội ngữ nữ khoa học, Chủ tịch Hội LHPNVN Hà Thị Nga cho rằng, Giải thưởng Kovalevskaia đã trở thành người bạn đồng hành tri kỷ với nữ trí thức Việt Nam suốt quá trình Đổi mới của đất nước. Giải thưởng là sự ghi nhận, nguồn động viên, cổ vũ phụ nữ thêm tự tin, hăng hái đi vào nghiên cứu khoa học, đặc biệt là khoa học tự nhiên - một lĩnh vực có vai trò then chốt trong nền kinh tế tri thức.

"Tôi xin chúc mừng nồng nhiệt các nhà khoa học nữ được vinh danh hôm nay. Những đại diện này biểu hiện mạnh mẽ nhất về tài năng, khả năng, sức sáng tạo và trí tuệ của những nhà khoa học nữ Việt Nam trên con đường chinh phục đỉnh cao khoa học. Tôi tin rằng, giải thưởng này là sự ghi nhận, biểu dương những cống hiến, nỗ lực, vượt qua khó khăn, nỗ lực vừa dung hòa cuộc sống gia đình, vừa phấn đấu sự nghiệp, theo đuổi đam mê nghiên cứu của các nhà khoa học nữ", Chủ tịch Hà Thị Nga nhấn mạnh.

Vinh danh tập thể, cá nhân nữ khoa học nhận giải thưởng Kovalevskaia năm 2019 - Ảnh 2.

Các nhà nữ khoa học được vinh danh tại giải thưởng Kovalevskaia 2019

Nhân sự kiện này, Chủ tịch Hà Thị Nga khẳng định, Hội LHPNVN luôn đồng hành hỗ trợ các nhà khoa học nữ. Bên cạnh vai trò là đơn vị bảo trợ thành lập Hội Nữ trí thức, Hội cũng đã tổ chức nhiều diễn đàn giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, truyền cảm hứng giữa các nhà khoa học nữ với sinh viên. Hội cũng đồng thời làm tốt vai trò kết nối, hỗ trợ, phát huy vai trò của nhóm phụ nữ tiên phong, tiến bộ bao gồm nữ trí thức, nữ doanh nhân, nữ các nhà lãnh đạo, các nhà quản lý, các nhà khoa học.

"Thời gian tới, chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu, tham mưu chính sách, đề xuất với Đảng, Nhà nước những chủ trương, đường lối, chính sách hiệu quả, góp phần nâng cao cả số lượng và chất lượng của đội ngũ nữ khoa học nói chung, lĩnh vực khoa học tự nhiên nói riêng. Kịp thời chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện giúp đỡ, động viên chị em về mọi mặt, tiếp tục đồng hành, khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu khoa học của nữ giới", Chủ tịch Hà Thị Nga cho biết.

Vinh danh tập thể, cá nhân nữ khoa học nhận giải thưởng Kovalevskaia năm 2019 - Ảnh 3.

Chủ tịch Hội LHPNVN Hà Thị Nga trao thưởng Kovalevskaia 2019 cho PGS.TS Trần Thị Thu Hà

Còn theo chia sẻ của GS.TS Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Ủy ban giải thưởng Kovalevskaia Việt Nam, từ nhiều năm nay, giải thưởng Kovalevskaia mang sứ mệnh  tôn vinh, cổ vũ, khuyến khích những đóng góp của nữ tri thức trong nghiên cứu khoa học. Với những nghiên cứu đầy sáng tạo, trí tuệ được đưa vào ứng dụng trong nhiều lĩnh vực của đời sống như nông nghiệp, công nghệ, sinh học, y học, vật lý, hóa học…, các nhà khoa học nữ Việt Nam đã và đang đóng góp ngày càng tích cực vào sự phát triển chung của đất nước.

"Tập thể, cá nhân nữ nhận giải thưởng là tấm gương của nữ khoa học, có ý nghĩa truyền nhiệt huyết cho các nữ sinh viên. Các chị là những người gieo mầm trong vườn ươm tài năng khoa học nữ Việt Nam, thôi thúc quyết tâm trong mỗi con người học tập, nghiên cứu và cống hiến. Họ không chỉ nhận giải thưởng mà còn đóng góp cho xã hội, ghi danh vào bảng vàng danh dự các nhà khoa học Việt Nam", GS.TS Nguyễn Thị Doan cho biết.

Vinh danh tập thể, cá nhân nữ khoa học nhận giải thưởng Kovalevskaia năm 2019 - Ảnh 4.

GS.TS Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Ủy ban giải thưởng Kovalevskaia Việt Nam, phát biểu tại Lễ trao giải thưởng Kovalevskaia 2019

Cũng tại sự kiện, Ủy ban giải thưởng Kovalevskaia còn trao 3 học bổng Kovalevskaia năm 2020 cho 3 nữ sinh chuyên Toán có thành tích học tập xuất sắc của trường THPT Chuyên KHTN, ĐH KHTN, Đại học Quốc gia Hà Nội.

3 nữ sinh gồm: Trần Thị Như Quỳnh - lớp 12A1 Toán; Lê Minh Châu - lớp 11A1 Toán và Đặng Minh Ngọc - lớp 10A2 Toán.

Vinh danh tập thể, cá nhân nữ khoa học nhận giải thưởng Kovalevskaia năm 2019 - Ảnh 5.

Các nữ sinh chuyên Toán được trao học bổng tại sự kiện

Hội Khuyến học Việt Nam và Hội Nữ Trí thức Việt Nam nhân dịp này cũng trao 2 suất học bổng cho 2 sinh viên nữ có thành tích học tập và rèn luyện xuất sắc. Đó là: Hoàng Thị Tới - Lớp Y5C Ngành Bác sĩ đa khoa, khóa 2015 - 2021, trường Đại học Y Hà Nội và Trần Thị Quỳnh Trang - Ngành Công nghệ sinh học khóa 2017 trường Đại học KHTN, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Vinh danh tập thể, cá nhân nữ khoa học nhận giải thưởng Kovalevskaia năm 2019 - Ảnh 6.

Nữ sinh có thành tích học tập xuất sắc được trao học bổng

Cũng tại buổi lễ, Thường trực Đoàn Chủ tịch TƯ Hội LHPNVN đã trao 30 suất học bổng hỗ trợ sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, có hoàn cảnh khó khăn nhưng có thành tích học tập tốt nhằm khích lệ các em tiếp tục cố gắng, rèn luyện.

Giải thưởng Kovalevskaia mang tên nhà toán học Nga Sophia Kovalevskaia bắt đầu trao tại Việt Nam vào năm 1986. Đây là giải thưởng quốc gia đầu tiên dành cho các nhà khoa học nữ và là giải thưởng uy tín thường niên dành tặng cho những tập thể, cá nhân nữ khoa học có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học vào thực tiễn cuộc sống, mang lại nhiều lợi ích trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội và văn hóa.

Nguồn: Báo Phụ nữ Việt Nam




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 20
  •   Tổng truy cập: 3392491