PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Thủ tướng Chính phủ đối thoại với phụ nữ Việt Nam

15/10/2022 5:00:00 CH

Ngày 15/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị đối thoại với Phụ nữ Việt Nam về chủ đề: “Thúc đẩy bình đẳng giới và phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội”. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến tới 62 điểm cầu trong cả nước.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Hải chủ trì tại điểm cầu Phú Thọ.

Cùng dự có các đồng chí: Bùi Thị Minh Hoài - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội và hơn 5.000 đại biểu đại diện cán bộ, hội viên, phụ nữ tiêu biểu trong các lĩnh vực.

Dự tại điểm cầu tỉnh Phú Thọ có đồng chí Nguyễn Thanh Hải - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy...

Phát biểu đề dẫn, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga thông tin khái quát về một số kết quả của tổ chức Hội trong thời gian qua; quá trình lấy ý kiến của phụ nữ và các vấn đề đặt ra hiện nay liên quan tới phụ nữ và bình đẳng giới. Đồng chí nhấn mạnh: Hội nghị đối thoại của Thủ tướng Chính phủ với Phụ nữ Việt Nam có ý nghĩa quan trọng khi được tổ chức vào năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII; là minh chứng cụ thể thể hiện tình cảm, sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Thủ tướng Chính phủ đối với phong trào phụ nữ và sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam. Phát biểu tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các bà, các mẹ, các chị, em phụ nữ nhân kỷ niệm 92 năm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10. Thủ tướng khẳng định, Phụ nữ Việt Nam qua các thời kỳ luôn có vai trò đặc biệt, có nhiều đóng góp to lớn trong quá trình xây dựng, bảo vệ và phát triển của đất nước. Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ với nhiều chủ trương, chính sách về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ, chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ phụ nữ trong tạo việc làm, khởi nghiệp… Với những chính sách đó, Việt Nam đã tạo được môi trường, điều kiện thuận lợi để phụ nữ ngày càng khẳng định vị thế, vai trò và có nhiều cơ hội đóng góp cho gia đình, cộng đồng và xã hội.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Phú Thọ

Tại hội nghị đối thoại, Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành đã nghe những ý kiến của các đại biểu nữ ở ba nhóm chủ đề: Phụ nữ với phát triển kinh tế; Phụ nữ và các vấn đề an sinh xã hội, bình đẳng giới; Phụ nữ và thế hệ tương lai. Các ý kiến liên quan về cơ chế, chính sách để phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, tham gia xây dựng nông thôn mới; hỗ trợ phụ nữ trong việc tiếp cận các nguồn lực như công nghệ, vốn; công tác đào tạo nghề cho lao động nữ ở nông thôn; hỗ trợ tầm soát một số bệnh ung thư thường gặp ở phụ nữ; các giải pháp cụ thể để đạt được mục tiêu về tỷ lệ cán bộ nữ; chính sách đăng ký quốc tịch cho trẻ em di cư về Việt Nam; chế độ thai sản cho phụ nữ; xây dựng môi trường sống an toàn, phát triển toàn diện cho trẻ em; chương trình giáo dục làm cha mẹ; việc quản lý các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập; quản lý hiệu quả thông tin trên mạng xã hội...Với tinh thần: Dân chủ, thẳng thắn, chân thành, trách nhiệm, Thủ tướng chính phủ và lãnh đạo các Bộ, ngành đã trả lời thỏa đáng các câu hỏi của các đại biểu nữ tại các điểm cầu. Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Sau hội nghị đối thoại này, các bộ, ban, ngành cần ghi nhận, tổng hợp các ý kiến, đề xuất và rà soát lại toàn bộ chính sách về bình đẳng giới để bổ sung, hoàn thiện; phạm vi thẩm quyền thuộc cấp nào thì cấp đó giải quyết. Đồng thời, Thủ tướng cũng yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tiếp tục nhận thức đúng về vị trí, vai trò của phụ nữ và công tác phụ nữ; quán triệt sâu sắc các quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước về công tác phụ nữ; đồng thời xác định công tác phụ nữ là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, phải xây dựng và phát triển vững chắc đội ngũ cán bộ nữ, chăm lo cho phụ nữ phát triển đầy đủ về mọi mặt. Hội LHPN các cấp tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương về công tác xây dựng gia đình, giảm nghèo trong tình hình mới và phát động phụ nữ tham gia hiệu quả vào các phong trào thi đua.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tặng hoa chúc mừng các nữ Ủy viên TƯ Đảng và Thường trực Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam đại diện cho phụ nữ cả nước nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10; tặng hoa và quà cho 10 phụ nữ tiêu biểu trong việc thực hiện các đề án của Chính phủ: Đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017-2027” và Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn năm 2017-2025”, trong đó tỉnh Phú Thọ vinh dự có một cá nhân là chị Đinh Thị Thu Giang - Chủ tịch Hội LHPN xã Ngọc Đồng, huyện Yên Lập.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại điểm cầu Phú Thọ.

Phát biểu tại điểm cầu Phú Thọ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Hải khẳng định: Cùng với cả nước, lãnh đạo tỉnh và các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh luôn quan tâm, sẵn sàng đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để chị em phụ nữ phát huy hơn nữa vai trò, sứ mệnh của mình trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc.

Nguồn: Báo Phú Thọ




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 60
  •   Tổng truy cập: 3326180