PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Phụ nữ xã Gia Điền xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc góp phần xây dựng nông thôn mới

06/12/2016 7:55:06 SA

          Hội LHPN xã Gia Điền ( huyện Hạ Hòa) hiện có 624 hội viên, sinh hoạt tại 10 chi hội. Những năm qua, Hội đã tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua và 6 nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội, trong đó phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững được Hội thực hiện có hiệu quả, góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

         

Phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” đã thực sự đi vào cuộc sống, có tác động mạnh mẽ tới ý thức trách nhiệm của người phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội. Nội dung của phong trào thi đua được quán triệt sâu rộng  gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không 3 sạch. Một trong các nội dung quan trọng để xây dựng gia đình hạnh phúc chính là thực hành tiết kiệm, chị em giúp nhau giảm nghèo bền vững và vươn lên làm giàu chính đáng. Đến nay 10/10 chi hội đã có 489 chị em tham gia xây dựng quỹ tiết kiệm với số vốn 68 triệu đồng, cho 42 chị vay với lãi xuất thấp để phát triển kinh tế gia đình. Cùng với quỹ tiết kiệm, hiện nay 10 chi Hội có quỹ 148.527.000 đồng, tăng 61.127.000 đồng so với cùng kỳ này năm 2015. Từ số quỹ này, các chi Hội đã sử dụng cho hội viên vay để phát triển kinh tế gia đình có hiệu quả. Bên cạnh đó công tác vận động hội viên tham gia giúp nhau đột xuất  được các chi hội thực hiện tốt góp phần nâng cao tình đoàn kết gắn bó trong tập thể chi hội. Để giúp chị em nâng cao kiến thức, Hội phụ nữ xã Gia Điền đã phối hợp với  Tổ khuyến nông cơ sở tuyên truyền hội viên áp dụng khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất lúa vụ chiêm xuân theo phương pháp cải tiến SRI, phòng chống sâu cuốn lá, phòng trị bệnh vàng lá lúa, sâu đục thân, thực hiện tiêm vác xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm,…

Một hình thức giúp chị em phát triển kinh tế hiệu quả đó là phối hợp với ngân hàng chính sách xã hội tạo điều kiện cho chị em vay vốn  để phát triển kinh tế theo nhu cầu của từng hộ gia đình. Đến nay Hội có 4 tổ tiết kiệm vay vốn với tổng số dư nợ vốn vay ngân hàng chính sách do Hội quản lý là 2.484,1 triệu đồng. Tiết kiệm tại Ngân hàng chính sách là 38.601.000 đồng. Hội quản lý nguồn vốn vay, tỷ lệ hoàn trẻ là ¾ tổ đạt 75%.  Từ hình thức vay vốn này đã giúp nhiều chị em phụ nữ của xã có vốn phát triển kinh tế gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc, no ấm, phát triển bền vững.

Cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc, Hội phụ nữ xã Gia Điền tích cực vận động chị em chung tay xây dựng nông thôn mới bằng những việc làm thiết thực. Hội LHPN xã đã tích cực tuyên truyền tới hội viên mục đích, ý nghĩa, nội dung của 19 tiêu chí và chương trình xây dựng nông thôn mới, đồng thời xác định rõ vai trò trách nhiệm của cán bộ, hội viên trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Xây dựng nông thôn mới không chỉ là việc của Nhà nước mà cần phải có sự chung tay góp sức của người dân thì mới thực hiện được, người dân phải là chủ thể và thực hiện.

Hưởng ứng cuộc vận động chung tay xây dựng NTM và duy trì nâng cao chất lượng các tiêu chí đã thực hiện, Hội LHPN xã đã tổ chức đăng ký thi đua tới 590/624 chị em đạt tỷ lệ 94,5%, Hội hiện có 10/10 chi hội quản lý và vệ sinh tuyến đường tự quản, thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, thu gom bao bì, thuốc bảo vệ thực vật tại đồng ruộng; phát quang bụi rậm, vệ sinh đường làng ngõ xóm xanh sạch đẹp tại các khu dân cư, phân loại rác thải tại các gia đình trước khi đem xử lý. Chị Lê Thị Ly – Phó chủ tịch Hội LHPN xã Gia Điền cho biết: “Đã có 76 hội viên phụ nữ tham gia hiến 12.527 m2 đất các loại; hơn 1.500 cây ăn quả, cây lấy gỗ các loại; 105,7 m tường rào, vật kiến trúc; đóng góp gần 200 ngày công làm đường giao thông nông thôn, tổng trị giá gần 2 tỷ đồng”.  228/295 hội viên hiện có nhà xây cấp 4, không còn nhà tạm, nhà dột nát. Có 97 gia đình hội viên thực hiện chỉnh trang nhà ở, xây dựng tường rào, cổng, ngõ và các công trình vệ sinh theo quy định. Hiện toàn hội có 80 gia đình hội viên xây lắp mới hầm Biogas xử lý chất thải trong chăn nuôi, cung cấp nguồn khí đốt cho gia đình và đảm bảo vệ sinh môi trường, phát triển kinh tế gia đình, số gia đình văn hóa hàng năm đạt 95%./.

Minh Hòa

Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Hạ Hòa




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 49
  •   Tổng truy cập: 3407547