PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Phụ nữ thi đua học và làm theo Bác

25/05/2023 9:54:22 SA

Thời gian qua, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đã triển khai nhiều phong trào thi đua, việc làm thiết thực, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó khơi dậy ý thức thi đua học tập, lao động sáng tạo trong mỗi cán bộ, hội viên, thúc đẩy phong trào phụ nữ và củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Hội viên, phụ nữ xã Vân Đồn, huyện Đoan Hùng thực hành tiết kiệm theo gương Bác thông qua mô hình “Nuôi lợn nhựa khuyến học, khuyến tài”.

Gắn với các phong trào thi đua

Để việc học tập và làm theo Bác có ý nghĩa thiết thực, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn gắn việc học tập và làm theo Bác với triển khai thực hiện Phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Đất Tổ thân thiện, nhân ái, đoàn kết, hội nhập, phát triển”, Phong trào “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới” do Trung ương hội phát động, Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh… Đồng thời, chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào nội dung sinh hoạt của Hội Phụ nữ các cấp; thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh lồng ghép với tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nghị quyết đại hội phụ nữ các cấp và các nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Qua đó, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành việc làm tự giác, thường xuyên của cán bộ, hội viên, phụ nữ.Hội LHPN tỉnh chỉ đạo các cấp Hội tổ chức cho cán bộ, hội viên ký cam kết thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, khóa XIII về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đưa tiêu chí học và làm theo Bác là một trong các tiêu chí đánh giá, xếp loại phong trào thi đua, xếp loại cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hội viên phụ nữ hàng năm…
Xác định học tập và làm theo Bác gắn với triển khai thực hiện các phong trào thi đua, những năm qua, Hội LHPN xã Bản Nguyên, huyện Lâm Thao đã tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh thông qua các hoạt động thu gom, xử lý rác thải, phụ nữ nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần, ngày chủ nhật xanh, dọn vệ sinh môi trường, trồng và chăm sóc các đoạn đường hoa, đổ rác thải đúng nơi quy định, vận động hội viên tham gia hiến đất, hiến công, hiến của để xây dựng các công trình công cộng như đường giao thông trong xóm, kênh mương nội đồng, phục vụ nhu cầu sản xuất và đi lại của nhân dân, xây dựng các đoạn đường hoa.

Nhờ đó, hệ thống đường giao thông, kênh mương nội đồng trên địa bàn xã ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn, góp phần hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao tại địa phương. Tiêu biểu như gia đình hội viên Cao Thị Tâm khu 4 xã Bản Nguyên là một trong hộ tham gia hiến đất để mở rộng đường giao thông. Chị Tâm chia sẻ: “Hưởng ứng Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới sau khi được chính quyền địa phương, khu dân cư và Hội LHPN xã tuyên truyền về chủ trương chọn xây dựng khu dân cư mình là khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, tôi cùng gia đình quyết định hiến trên 60m2 đất vườn và tường bao để mở rộng tuyến đường giao thông, thuận tiện cho việc đi lại của người dân, góp phần hoàn thiện các tiêu chí xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu”.

Thời gian qua, các cấp Hội đã vận động được hơn 3.500 hộ gia đình hiến 352.621m2 đất để mở rộng, làm đường giao thông, xây dựng các chương trình, dự án trọng điểm, hệ thống kênh mương nội đồng.

Bên cạnh đó, các cấp Hội LHPN tổ chức Hội thi tuyên truyền về Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh Phú Thọ lần thứ XVI gắn với thực hiện Chỉ thị 05 -CT/TW của Bộ Chính trị, thu hút trên 12.000 lượt cán bộ, 50.000 lượt cổ động viên tham gia, góp phần lan tỏa các nội dung của nghị quyết, chính sách, pháp luật vào cuộc sống.

Hội viên phụ nữ xã Bản Nguyên, huyện Lâm Thao tích cực tham gia hiến đất làm đường, góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Xây dựng các mô hình, phần việc thiết thực

Với phương châm học Bác từ những điều giản dị nhất, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã triển khai xây dựng nhiều mô hình, phần việc cụ thể, thu hút sự tham gia của đông đảo hội viên. Điển hình như mô hình “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm”, “Nuôi lợn nhựa khuyến học, khuyến tài” đã phát huy các giá trị đạo đức truyền thống tốt đẹp, làm chuyển biến tích cực nhận thức của chị em, nhất là việc thực hành tiết kiệm theo gương Bác ngay tại chính gia đình hội viên. Nhờ đó, ý thức thực hành tiết kiệm của chị em ngày càng được nâng cao.

Hội LHPN xã Vân Đồn, huyện Đoan Hùng được đánh giá là một trong những cơ sở Hội triển khai có hiệu quả mô hình “Nuôi lợn nhựa khuyến học, khuyến tài”. Mô hình thành lập từ năm 2014, đến nay đã được nhân rộng tới tất cả các chi hội. Hàng năm, các chi hội tổ chức mổ lợn nhựa vào tháng Tám, số tiền tiết kiệm sẽ được các hội viên dùng để mua đồ dùng học tập, sách vở, quần áo và các khoản đóng góp đầu năm học cho con em khi bước vào năm học mới, đồng thời trích một phần nhỏ để giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, ủng hộ cho Quỹ khuyến học, khuyến tài của địa phương. Năm 2022, hội viên phụ nữ trên địa bàn xã đã nuôi được trên 600 con lợn nhựa với số tiền tiết kiệm được hơn 400 triệu đồng.

Phát huy tinh thần “lá lành đùm lá rách”, chia sẻ, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi, các cấp Hội Phụ nữ đã thực hiện hiệu quả Chương trình “Mẹ đỡ đầu”. Sau khi mô hình triển khai đã nhận được đồng tình, ủng hộ của các hội viên. Điển hình trong triển khai có hiệu quả Chương trình phải kể đến Hội LHPN huyện Cẩm Khê. Bà Hoàng Thị Gấm - Chủ tịch Hội LHPN huyện chia sẻ: Hưởng ứng Chương trình “Mẹ đỡ đầu”, Hội LHPN huyện đã xây dựng kế hoạch cụ thể để phát động, triển khai chương tình tới toàn thể cán bộ, hội viên và kết nối với các tổ chức, cá nhân để có sự chung tay của toàn xã hội. Hiện các cấp Hội Phụ nữ trong huyện đã nhận đỡ đầu được 32 trẻ em mồ côi với tổng kinh phí tài trợ, nuôi dưỡng thường xuyên cho các em hơn 480 triệu đồng.

Ngoài Hội LHPN huyện Cẩm Khê còn rất nhiều đơn vị cũng đi đầu trong triển khai Chương trình như: Hội LHPN thành phố Việt Trì, Hội Phụ nữ Công an tỉnh, Hội LHPN các huyện Yên Lập, Tam Nông, Thanh Ba... Thông qua Chương trình, các cấp Hội đã vận động, nhận đỡ đầu được 252 trẻ bằng các hình thức hỗ trợ như tiền sinh hoạt hàng tháng, học phí, sách vở, đồ dùng, phương tiện học tập, tặng sổ tiết kiệm... với tổng số tiền trên 2,9 tỉ đồng. Qua đó, giúp các em có thêm điểm tựa mạnh mẽ để vượt qua khó khăn, bước tiếp trên con đường tương lai phía trước.

Ngoài ra, các cấp Hội tổ chức tốt nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện, hỗ trợ hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn thông qua nhiều hình thức hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần như: Tặng quà phụ nữ, trẻ em nghèo, khuyết tật; xây dựng mái ấm tình thương, nhà tình nghĩa; trao mô hình sinh kế, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp...

Đồng chí Đinh Thị Thu Hương - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh chia sẻ: Bằng sự nỗ lực, sáng tạo, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã có những cách làm hay, hiệu quả trong triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Qua đó, mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ đã nỗ lực rèn luyệt, thi đua học tập, lao động sáng tạo, thực hành tiết kiệm…, tạo dựng hình ảnh người phụ nữ Đất Tổ “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”, khẳng định được vị thế ngày càng cao trong đời sống xã hội.

Nguồn: Báo Phú Thọ




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 21
  •   Tổng truy cập: 3384240