PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Phụ nữ Thanh Ba tích cực hưởng ứng thực hiện các phong trào thi đua yêu nước

28/02/2020 3:44:05 CH

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”.Trong những năm qua, các cấp Hội phụ nữ huyện Thanh Ba đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua do các cấp Hội và địa phương phát động. Các phong trào đã tạo không khí thi đua sôi nổi, có sức lan tỏa, thu hút đông đảo các tầng lớp phụ nữ tham gia, tạo động lực thúc đẩy chị em vượt qua khó khăn thách thức, phát huy phẩm chất tốt đẹp, sức sáng tạo và nâng cao vị thế của người phụ nữ Việt nam trong thời kỳ mới.

Để phong trào thi đua được triển khai đạt nhiều kết quả và đi vào chiều sâu, Hội LHPN huyện Thanh Ba đã tập trung chỉ đạo trọng tâm là phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, gắn thực hiện Chỉ thị số 05- CT/TW của Bộ chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và phong trào “Phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới”. Điểm mới, sáng tạo mà các cấp Hội phụ nữ đã vận dụng trong chỉ đạo đó là cụ thể hoá phong trào thi đua thành các hoạt động thiết thực, các mô hình cụ thể, đặc biệt chú trọng nhân rộng các gương điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực.

Trong thực hiện phong trào thi đua làm theo gương Bác, ngày càng nhiều tấm gương người tốt, việc tốt được lan tỏa tích cực trong cộng đồng, tiêu biểu như “Nhóm phụ nữ từ thiện” xã Hoàng Cương do chị Phạm Thị Thảo là tổ trưởng, với tinh thần tương thân tương ái, năm 2019 nhóm đã tuyên truyền vận động ủng hộ và trợ giúp cho 1 hộ gia đình có 3 người mắc bệnh hiểm nghèo với số tiền là 130 triệu đồng; Một phụ nữ bình dị, có hành động cao đẹp như chị Nguyễn Thị Bích Nguyên, xã Mạn Lạn, mặc dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nhưng khi nhặt được số tiền 38 triệu đồng, chị vẫn tự nguyện mang trả lại cho người mất; đặc biệt trong phong trào “Hiến đất làm đường giao thông nông thôn đã thu hút gần 300 cán bộ, hội viên phụ nữ tự nguyện hiến đất với tổng diện tích trên 20.000m2. Tiêu biểu như Chị Nguyễn Thị Loan, khu 1,Hoàng Cương hiến 1.280m2 đất rừng và đất vườn, Chị Dương Thị Hà khu 8 xã Đại An, là một phụ nữ đơn thân hộ nghèo nhưng chị vẫn tự nguyện hiến 150 m2 đất ruộng. Điển hình về người phụ nữ Việt nam trong thời kỳ mới với phẩm chất tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang. Tiêu biểu như chị Nguyễn Thị Phượng, Chủ tịch UBND xã Chí Tiên, Chị Vi Thọ Lộc, Chủ tịch UBND xã Đông Thành, Chị Bùi Thị Mẫn, Bí thư Đảng ủy xã Ninh Dân, chị Mai Thị Viên, Bí thư Đảng ủy xã Hanh Cù. Các chị không chỉ thành công trong cương vị của mình,trong gia đình các chị luôn là người vợ, người mẹ hết sức đảm đang nuôi dạy con tốt.

Đồng thời, các cấp Hội phụ nữ đã tập trung chỉ đạo hiệu quả hoạt động giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Trong những năm qua, với mục tiêu chủ động khai thác các nguồn vốn, tạo mọi điều kiện cho các hội viên có nhu cầu vay phát triển kinh tế hộ gia đình. Các cấp Hội phụ nữ đã phối hợp duy trì nhận ủy thác NHCSXH nguồn vốn vay với tổng dư nợ hơn 92, 7 tỷ, duy trì nguồn vốn vay từ Quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo với dư nợ trên 3,6 tỷ đồng và nguồn vốn quỹ hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp là 70 triệu đồng.

Từ nguồn vốn này, nhiều chị em đã mạnh dạn áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu kinh tế tạo ra sản phẩm cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao. Đến nay, các cấp Hội đang chỉ đạo duy trì và nhân rộng 15 mô hình sản xuất chế biến tiêu dùng sản phẩm sạch (ATTP); 10 mô hình kinh tế, 21 mô hình nhóm phụ nữ liên kết phát triển kinh tế trên địa bàn huyện. Các mô hình vừa phát huy được lợi thế sẵn có tại địa phương vừa góp phần nâng cao thu nhập, làm giàu chính đáng cho người dân nông thôn.

Từ những mô hình kinh tế tiêu biểu, trên địa bàn huyện đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương điển hình trong phong trào phụ nữ vươn lên thoát nghèo, phụ nữ làm kinh tế giỏi. Chị Bùi Thị Mão, Giám đốc Công ty TNHH Chè Hoài Trung, bằng sự nỗ lực, sáng tạo, không ngừng đổi mới công nghệ sản xuất, nâng cao năng suất chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, tìm kiếm thị trường thương hiệu chè Hoài Trung đã có mặt trên thị trường Việt Nam và vươn mình ra Quốc tế. Chị không chỉ là một nữ doanh nhân thành đạt mà còn là một cán bộ Hội rất tâm huyết với các phong trào, đặc biệt là công tác nhân đạo từ thiện và hỗ trợ nhiều nguồn lực cho hoạt động Hội. Nhiều năm liền chị được các cấp Hội phụ nữ và UBND tỉnh Phú Thọ tặng bằng khen; Gương điển hình vượt khó, làm kinh tế giỏi như chị Nguyễn Thị Thanh Huyền, khu 14 xã Hoàng Cương, từ một hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, với lòng quyết tâm, sự kiên trì, cần cù chịu khó, sáng tạo, học hỏi kinh nghiệm, đến nay gia đình chị đã vươn lên thoát nghèo bền vững có thu nhập khoảng 200 triệu/năm từ mô hình “Chăn nuôi, trồng trọt và dịch vụ”;khu 5 xã Võ Lao có chị Nguyễn Thị Nhâm, cũng là một điển hình được nhiều chị em học tập, là một phụ nữ tự tin, sáng tạo, mạnh dạn, dám nghĩ dám làm, chị đã làm giầu trên chính mảnh đất gần 2 ha của gia đình mình. Với mô hình kinh tế tổng hợp gồm 5.000 con gà, 10 con bò sinh sản và 50 con lợn100 gốc bưởi diễn, ước tính mỗi năm, trừ chi phí gia đình chị cho thu nhập khoảng 400 triệu đồng. Còn rất nhiều gương điển hình làm kinh tế giỏi được UBND tỉnh Phú Thọ tặng Bằng khen như: Chị Phạm Thị Hưng, Khu 14 xã Hanh Cù, chị Nguyễn Thị Thúy Hà, khu 13 xã Lương Lỗ, sản xuất kinh doanh dịch vụ giỏi, Chị Phùng Thị Tiếp, Khu 10 xã Ninh Dân, là điển hình phụ nữ làm nghề truyền thống giỏi; Chị Hoàng Thị Xuyên xã Quảng Yên,..

Song song với đó là phong trào “Phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới”, sau khi triển khai phong trào đã lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo các tầng lớp phụ nữ tích cực tham gia.“Đường hoa phụ nữ xây dựng nông thôn mới” là một mô hình tiêu biểu, được Hội LHPN các cấp, cấp ủy chính quyền các cấp ghi nhận và được nhân rộng tới 100% các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, với gần 40 km chiều dài và 01 mô hình tuyến phố hoa tại Thị trấn Thanh Ba. Đến nay, hầu hết các tuyến đường trên địa bàn huyện không chỉ rộng rãi hơn, sạch sẽ hơn mà còn được điểm tô bởi những con đường hoa tuyệt đẹp, đầy sắc mầu làm cho bức tranh làng quê thêm rực rỡ, đầy sức sống. Mô hình tiêu biểu nhất tại Vân Lĩnh, Chi hội 1,2 xã Sơn Cương, xã Thanh Hà, Khải Xuân, Võ Lao, Đông Thành, ...

Chị Trương Thị Hương - Chi hội trưởng chi hội 2 xã Sơn Cương đã chia sẻ: Khi triển khai mô hình lúc đầu còn gặp rất nhiều khó khăn nhưng sau khi tuyên truyền người dân hiểu, cùng chung tay trồng, chăm sóc đường hoa thì họ có ý thức bảo vệ hoa, giữ gìn môi trường, nay không còn tình trạng rác thải vứt bừa bãi như trước, mà mọi người cùng sẵn lòng tham gia mọi công việc của cộng đồng dân cư. Mô hình thực sự đã làm thay đổi nhận thức người dân, chị em không chỉ biết giữ gìn vệ sinh đường làng ngõ xóm xanh, sạch đẹp mà còn tự nguyện góp tiền, công sức để xây dựng những con đường hoa tuyệt đẹp khác, tô đẹp thêm bức tranh làng quê  góp sức xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã. 

Chủ tịch Hội LHPN huyện Lê Thị Bích Đào cho biết: Bằng những hoạt động cụ thể, việc làm thiết thực, các phong trào thi đua yêu nước đã thực sự đi vào cuộc sống, Trong thời gian tới, các cấp Hội Phụ nữ trong toàn huyện tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020 nhằm biểu dương, động viên khích lệ các điển hình và tiếp tục phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn tiếp theo, từ đó khơi dậy mạnh mẽ sức sáng tạo và phát huy vai trò của phụ nữ trên tất cả các lĩnh vực, đóng góp tích cực vào việc xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

                                                  Bích Hương

 PCT Hội LHPN huyện Thanh Ba




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 34
  •   Tổng truy cập: 3329136