PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Phụ nữ Chí Đám với công tác bình đẳng giới

21/02/2019 10:16:13 SA

img6405-1550703826
Hội viên phụ nữ khu Lô Giang chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế gia đình, khẳng định vai trò của người phụ nữ trong gia đình và xã hội.

Những năm qua, Hội LHPN xã Chí Đám, huyện Đoan Hùng đã thực hiện tốt công tác bình đẳng giới bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, qua đó, ngày càng có nhiều hội viên tham gia phát triển kinh tế gia đình, góp phần khẳng định vai trò, vị thế của người phụ nữ trong giai đoạn hiện nay.

Công tác bình đẳng giới luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, nổi bật nhất là công tác tuyên truyền về Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân và gia đình… phổ biến, giáo dục nâng cao nhận thức bình đẳng giới cho cán bộ và nhân dân. Đảng bộ, chính quyền địa phương xác định để kinh tế - xã hội phát triển bền vững thì vấn đề bình quyền giữa nam và nữ phải thực sự quan tâm, phải thay đổi những tập tục lạc hậu để tạo môi trường cho người phụ nữ phát huy tinh thần làm chủ, có tiếng nói trong gia đình, có cơ hội tham gia mọi hoạt động của cộng đồng dân cư. 

Cùng với tuyên truyền lồng ghép trong các buổi sinh hoạt định kỳ, các khu còn bám sát các nội dung trọng tâm về bình đẳng giới để vận dụng sáng tạo trong từng mô hình hoạt động. Duy trì CLB “Phụ nữ tự tin, tự trọng, trung hậu đảm đang”; 19 địa chỉ tin cậy ở cộng đồng; 12 CLB xây dựng gia đình hạnh phúc. Xây dựng mới mô hình “3 không, 1 có”; 4 CLB bóng chuyền hơi, thu hút nữ giới ở nhiều độ tuổi tham gia, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, tích cực đẩy lùi tệ nạn xã hội. 
Bên cạnh đó, xã còn quan tâm tạo điều kiện cho phụ nữ tham gia vào các vị trí quản lý, lãnh đạo của địa phương, từng bước giảm dần khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị. Hiện nay, tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy của xã chiếm 20%; tỷ lệ cán bộ nữ tham gia HĐND xã là 22,2%. Công tác chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng, nhất là chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ, trẻ em được quan tâm thường xuyên, 100% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ được tiếp cận các dịch vụ y tế  khám, chữa bệnh. Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục, thể thao đáp ứng tốt hơn nhu cầu của cả hai giới trong rèn luyện sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần nên số vụ  bạo lực gia đình giảm rõ rệt. 

Với vai trò nòng cốt, Hội đã tổ chức tuyên truyền, giáo dục về bình đẳng giới, nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ và các tầng lớp nhân dân, tham mưu với cấp ủy Đảng xây dựng chương trình hành động cụ thể để thực hiện, đồng thời phát động phong trào phụ nữ tương trợ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, nhóm phụ nữ phát triển kinh tế chăn nuôi gia súc gia cầm, chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, đem lại hiệu quả kinh tế cao; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tập huấn về kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh cho cây lúa và hướng dẫn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, cách sử dụng các loại phân bón cho cây trồng... giúp chị em nêu cao tinh thần tự chủ, đoàn kết, vượt khó vươn lên.

Sau khi được tuyên truyền về bình đẳng giới, nhiều chị em đã phát huy tốt vai trò của người vợ, người mẹ và hăng hái tham gia các buổi sinh hoạt hội. Chị Hoàng Thị Thu ở khu Lô Giang trước đây từ một phụ nữ có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, thông qua các lớp tập huấn và các buổi sinh hoạt đã học hỏi kinh nghiệm làm kinh tế, mạnh dạn cải tạo vườn tạp, xây dựng chuồng trại nuôi lợn thịt, gà, tận dụng chất thải chăn nuôi để trồng ổi tứ thì, bưởi, canh tác lúa chất lượng cao, bình quân mỗi năm cho thu nhập trên 100 triệu đồng. Có vốn, có kinh nghiệm chị lại chia sẻ cho chị em trong khu tích cực tham gia phát triển kinh tế gia đình. “Qua sự tuyên truyền của địa phương, bản thân tôi cũng đã thấy được vai trò, trách nhiệm của mình trong gia đình và xã hội. Vợ chồng tôi có sự chia sẻ, giúp đỡ nhau từ công việc đồng áng đến chuyện nhà cửa, chuyện con cái học hành. Dù ở nông thôn hay thành thị, nếu muốn gia đình có hạnh phúc thì nhất định phải có sự bình đẳng và sẻ chia giữa người nam và người nữ trong gia đình”- chị Thu  chia sẻ.

Việc tạo ra cơ hội cho phụ nữ là biện pháp thúc đẩy, bảo đảm bình đẳng giới thực chất, thực hiện tốt mục tiêu tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo, đồng thời tạo điều kiện cho phụ nữ có cơ hội được khẳng định vị trí, vai trò của mình, đóng góp tích cực cho sự phát triển bền vững ở Chí Đám nói riêng, các địa phương trong tỉnh nói chung.

Nguồn; Báo Phú Thọ điện tử




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 58
  •   Tổng truy cập: 3326167