PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Phòng, chống COVID-19: Không chủ quan, không gây hoang mang

03/08/2020 9:42:15 SA

Ngày 2/8, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Chính phủ họp trực tuyến với các tỉnh, thành phố trên toàn quốc về phòng, chống dịch COVID-19.

Chủ trì tại điểm cầu Phú Thọ có đồng chí Bùi Văn Quang - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên BTV: Nguyễn Hải - Chủ tịch MTTQ tỉnh; Nguyễn Thị Thanh Huyền - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Hồ Đại Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Tại Việt Nam đã ghi nhận 620 trường hợp mắc Covid-19. Sau 99 ngày không phát hiện trường hợp nhiễm tại cộng đồng, đến nay, cả nước đã có thêm 205 trường hợp mắc được ghi nhận; trong đó có 174 trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng tại 9 tỉnh, thành phố, đặc biệt đã có 5 trường hợp tử vong là những bệnh nhân cao tuổi, có nhiều bệnh lý nền rất nặng.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu: Tất cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, coi việc dập dịch là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, khởi động hệ thống y tế để sẵn sàng phòng, chống dịch. Trong giai đoạn hiện nay, các bộ, ngành, địa phương cần tập trung thực hiện các biện pháp: Quản lý chặt chẽ biên giới, tăng cường quản lý các trường hợp đang thực hiện cách ly y tế; rà soát, phát hiện các trường hợp có biểu hiện dịch tễ; dồn mọi nguồn lực để xử lý dịch và nỗ lực hạn chế các trường hợp tử vong.

Thủ tướng Chính phủ Nguyến Xuân Phúc nhấn mạnh: Cần bình tĩnh, chủ động để ngăn chặn có hiệu quả làn sóng Covid-19 thứ hai tại Việt Nam, không để lây lan trên diện rộng, ngăn chặn các ổ dịch mới. Tiếp tục thực hiện phương châm “Mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi ngôi nhà, thôn, bản, xóm, làng, khu phố là một pháo đài chống dịch”. Theo đó, mỗi cá nhân cần bảo vệ chính mình và gia đình trước bệnh dịch, thực hiện tốt khuyến cáo của các cơ quan chức năng, nhất là những người cao tuổi, có bệnh nền; cài đặt ứng dụng Bluezone để theo dõi sức khỏe và tình hình dịch bệnh.

Các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo quyết liệt các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Quốc gia; phát huy trách nhiệm của lãnh đạo chính quyền địa phương, chính quyền cơ sở, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để triển khai quyết liệt, kịp thời các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh, thành phố. Đồng thời các bộ, ngành, địa phương rà soát, giải quyết vướng mắc trong thực hiện các gói an sinh, hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp trước những khó khăn do dịch bệnh.

Các lực lượng vũ trang thực hiện kiểm soát hoạt động xuất nhập cảnh, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép. Đồng thời, tiếp tục thực hiện phương châm đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng với tất cả các trường hợp có nguy cơ mắc bệnh không để lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Đối với việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo căn cứ tình hình thực tiễn để chỉ đạo các địa phương có phương án tổ chức an toàn kì thi sắp tới, các địa phương có dịch có thể chưa tổ chức thi ngay.

Bộ Thông tin và Truyền thông, Y tế phối hợp thông tin các diễn biến của dịch, tập trung tuyên truyên về các biện pháp chống dịch, không gây hoang mang dư luận. Công tác tuyên truyền theo 2 hướng: Không chủ quan, không gây hoang mang.

Phát biểu ngay sau hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang nhấn mạnh: Với việc phòng, chống dịch bệnh: Đây là nhiệm vụ quan trọng, phải tập trung lãnh chỉ đạo để công tác phòng dịch hiệu quả, chủ động chống dịch nếu có trường hợp dịch bệnh xuất hiện tại địa phương. Đồng thời hạn chế tối đa ảnh hưởng của dịch bệnh đến các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Các sở, ngành, địa phương cần rà soát, quản lý tốt các đối tượng trở về từ vùng có dịch từ ngày 1/7 đến nay. Trong đó lưu ý các trường hợp tiếp xúc gần với đối tượng mắc bệnh, đến các địa điểm có dịch. Có thể thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế tập trung đông người nhưng cần xây dựng phương án cụ thể, chặt chẽ trên phạm vi cụ thể phù hợp với tình hình thực tế.

Chủ động các phương án, làm tốt công tác chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống, mọi cấp độ dịch bệnh. Nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong phòng, chống, dịch bệnh.

Tập trung tuyên truyền, vận động để mọi người dân có ý thức phòng, chống dịch nhất là hạn chế đi lại, tập trung đông người, tổ chức sinh hoạt tôn giáo để bảo vệ bản thân và cộng đồng. Các cơ quan, đơn vị nhà nước không bố trí chương trình công tác, tham quan, du lịch trong thời điểm này.

Yêu cầu các sở, ngành, thành viên Ban chỉ đạo cấp tỉnh và cấp huyện bám sát nhiệm vụ được phân công, tình hình thực tế và chỉ đạo của Trung ương để triển khai thực hiện các biện pháp kịp thời. Ban Dân vận, Ban Tuyên giáo, MTTQ và các tổ chức đoàn thể phối hợp chặt chẽ để thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Coi trọng công tác tuyên truyền để người dân yên tâm, không gây hoang mang dư luận, đồng thời không được chủ quan, lơ là trước dịch bệnh. Các xã, phường, khu dân cư kiểm tra, kiểm soát và chấn chỉnh các trường hợp vị phạm.

Báo Phú Thọ, Đài PT-TH tỉnh, Sở Thông tin và Truyên thông cập nhật, đăng tải kịp thời diễn biến của dịch bệnh và công tác lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh. Trong đó chú ý việc biểu dương những tấm gương người tốt, việc tốt để nhân rộng trong nhân dân; đấu tranh các thông tin sai sự thật gây hoang mang dư luận.

Về tổ chức kỳ thi Tốt nghiệp THPT, ngành Giáo dục cần thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương, thống nhất trong quan điểm chỉ đạo.
Về công tác phòng chống lụt bão, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Cần sẵn sàng các phương án chủ động phòng chống lụt bão, hạn chế thiệt hại về tài sản và tính mạng cho người dân mùa mưa lũ. Thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ được phân công, Sở Y tế và Văn phòng UBND tỉnh bám sát chỉ đạo của trung ương để đề xuất với UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo.

Nguồn: Báo Phú Thọ




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 33
  •   Tổng truy cập: 3390774