PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Phát huy vai trò của phụ nữ trong tình hình mới

16/09/2020 11:20:28 SA

Đồng chí Phạm Thị Kim Loan - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh tặng Bằng khen cho các cá nhân điển hình tiên tiến giai đoạn 2015 - 2020.
 

Nhằm phát huy vai trò, khẳng định vị thế của phụ nữ trong tình hình mới, các cấp Hội LHPN trong tỉnh luôn đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước gắn với nhiệm vụ trọng tâm của công tác Hội, mang lại nhiều kết quả tích cực, ngày càng có nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình trên các lĩnh vực, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Khẳng định vị thế trong xã hội...

Sau hơn 10 năm thực hiện Luật Bình đẳng giới (BĐG), nhận thức trong các tầng lớp nhân dân đã có nhiều thay đổi, BĐG trên các lĩnh vực cũng được quan tâm nhiều hơn trước. Nhiệm kỳ 2015 - 2020, tỷ lệ cán bộ nữ tham gia vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đạt 14,5%; cấp huyện và tương đương 17,35%; có 20/184 cán bộ nữ được bầu vào Ban Thường vụ cấp tỉnh, huyện; 62/411 cán bộ nữ được bổ nhiệm chức danh lãnh đạo quản lý các sở, ban, ngành. Tại cuộc bầu cử đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã có 30,3% cán bộ nữ được bầu vào HĐND cấp tỉnh, cấp huyện là 25,9%...

Nhiệm kỳ 2020 - 2025, tính đến hết tháng 6/2020, 100% các xã, phường, thị trấn đã tổ chức xong Đại hội Đảng, trong đó có 852/3.317 cán bộ nữ tham gia cấp ủy, đạt 25,62% (tăng 3,91% so với nhiệm kỳ trước); 142/1.077 cán bộ nữ tham gia Ban Thường vụ, bằng 13,18% (tăng 4,23% so với nhiệm kỳ trước); trong đó có 13 Bí thư và 56 Phó Bí thư là nữ. Hàng năm, Hội LHPN tỉnh chỉ đạo các cấp Hội chú trọng bồi dưỡng, giới thiệu quần chúng ưu tú nữ để xem xét, kết nạp Đảng, riêng năm 2019 đã kết nạp được trên 600 đảng viên mới, trên 95% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Hội cũng chỉ đạo Hội Phụ nữ cơ sở xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh tuyên truyền gắn với nội dung từng giai đoạn cụ thể. Nhiều phong trào, cuộc vận động được các cấp Hội phát động đã đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của hội viên, phụ nữ và nhân dân, điển hình như phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Rèn luyện phẩm chất đạo đức tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”. Hiện nay, 100% các chi, tổ hội đều có mô hình thực hiện các tiêu chí về “5 không” và “3 sạch”, vận động chị em tích cực tham gia bảo vệ môi trường.

Thực hiện các mục tiêu về hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, Hội đã phối hợp tổ chức nhiều lớp dạy nghề, tập huấn ứng dụng KHKT vào sản xuất, trao đổi kinh nghiệm làm ăn... tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua lao động sáng tạo, phát triển kinh tế trong phụ nữ. Đồng thời quản lý tốt các nguồn vốn được ủy thác, triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, xây dựng và duy trì các mô hình kinh tế tập thể gắn với bảo vệ môi trường như: Khởi sự kinh doanh theo chuỗi sản xuất sạch, chế biến sạch, tiêu dùng sạch; năm 2019, Hội hỗ trợ thành lập thêm 2 hợp tác xã kiểu mới, 14 mô hình hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, 4 điểm bán hàng Việt Nam tại các huyện Cẩm Khê, Tân Sơn, Yên Lập, Đoan Hùng… cùng hàng trăm mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động, góp phần tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình. Nhiệm kỳ qua, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã giúp trên 7.000 hộ hội viên thoát nghèo theo tiêu chí đa chiều, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh xuống còn 5,77% (năm 2019).

Nếu như trước đây, có nhiều quan niệm cho rằng đàn ông mới là người gánh vác kinh tế gia đình thì hiện nay, nhiều chị em đã chủ động tham gia làm kinh tế, thậm chí là lao động chính trong gia đình. Điển hình như chị Nguyễn Thị Tỏa ở xã Yên Kiện, huyện Đoan Hùng với mô hình chăn nuôi lợn và trồng cây ăn quả, trung bình mỗi năm cho thu nhập trên 200 triệu đồng; chị Nguyễn Thị Kiều Hương - Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Thủy, huyện Yên Lập, ngoài thời gian làm việc Nhà nước còn mở thêm xưởng may tại nhà, tăng thêm thu nhập, tạo việc làm cho trên 10 lao động nữ tại địa phương.

Bên cạnh đó, hội viên, phụ nữ trong tỉnh còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, phục vụ dân sinh, xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới. Hội đã vận động ủng hộ, xây dựng hàng trăm căn nhà tình thương cho phụ nữ nghèo; tặng quà, giúp đỡ hàng nghìn lượt hộ nghèo, cận nghèo, trẻ em mồ côi; tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân chung tay ủng hộ phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Cán bộ Hội LHPN xã Xuân Viên, huyện Yên Lập tuyên truyền về công tác bình đẳng giới tới hội viên.

… và người “giữ lửa” hạnh phúc gia đình

Không chỉ khẳng định vị thế ngoài xã hội, làm chủ kinh tế trong gia đình, phụ nữ còn là những người vun vén, “giữ lửa” hạnh phúc bằng chính những điều đơn giản, bình dị nhất.

Chúng tôi đến thăm gia đình ông Hà Đức Vượng và bà Nguyễn Thị Hương ở khu 5, xã Xuân Áng, huyện Hạ Hòa và được ông chia sẻ: “Là gia đình thuần nông, cuộc sống dù vất vả, cả hai vợ chồng vẫn luôn đồng lòng cố gắng, chưa bao giờ xảy ra mâu thuẫn. Bây giờ, gia đình tôi mở cửa hàng kinh doanh vật tư nông nghiệp, cuộc sống ổn định hơn. Có được hạnh phúc như ngày hôm nay là nhờ bàn tay vun vén của vợ tôi”. Về phía mình, bà Hương cũng luôn ý thức “gia đình có tốt thì xã hội mới tốt”, trong gia đình ai cũng có quyền bình đẳng và bà cũng lấy đó làm chuẩn mực để dạy bảo con, cháu. Gia đình 3 thế hệ các con, cháu cùng chung sống hạnh phúc, hòa thuận là điển hình “gia đình hạnh phúc” của huyện Hạ Hòa.

Chị Nguyễn Thị Thúy Hòa ở khu Gò Làng, xã Văn Khúc, huyện Cẩm Khê được biết đến là một người vợ, người mẹ dịu hiền, tần tảo sớm hôm chăm lo cho gia đình. Đã nhiều năm nay, chị Hòa luôn sát cánh cùng chồng tăng gia sản xuất, chăn nuôi, trồng rừng không những cho thu nhập ổn định mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động thời vụ tại địa phương. Dù bận rộn với việc đồi rừng nhưng chị Hòa vẫn luôn sắp xếp công việc hợp lý, dành thời gian bảo ban các con học tập và chuẩn bị bữa ăn cho gia đình. Nhờ sự đảm đang, khéo léo và chủ động trong công việc, căn nhà của anh chị luôn gọn gàng, sạch sẽ, tràn ngập tiếng cười. Nhiều năm liên tục gia đình chị đạt danh hiệu “Gia đình hạnh phúc”, tháng 6 vừa qua, gia đình chị Hòa cũng là một trong những gia đình hạnh phúc tiêu biểu được Hội LHPN tỉnh biểu dương.

Trên đây chỉ là hai trong số hàng nghìn tấm gương tiêu biểu trên địa bàn tỉnh khẳng định vai trò quan trọng không thể thiếu của người phụ nữ trong gia đình. Để nhân thêm nhiều hơn nữa những mái ấm hạnh phúc, Hội LHPN tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền xây dựng gia đình theo 4 chuẩn mực “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” đến 100% cơ sở Hội và đơn vị nữ công; duy trì gần 1.700 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng; trên 1.200 mô hình chi, tổ hội không có hội viên, chồng, con nghiện ma túy, vi phạm pháp luật; 21 mô hình phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội từ gia đình; 6 CLB vì sức khỏe và hạnh phúc của bạn; gần 700 CLB xây dựng gia đình hạnh phúc; 14 CLB phòng, chống bạo lực gia đình; 11 CLB phụ nữ và pháp luật; 2.399 tổ phụ nữ không sinh con thứ 3 với hàng nghìn tuyên truyền viên tích cực là cán bộ, hội viên phụ nữ các cấp nhằm đưa kiến thức pháp luật đến với từng thành viên, hộ gia đình trong cộng đồng dân cư, góp phần làm chuyển biến nhận thức, hành vi về giới, BĐG trong quan hệ ứng xử, giúp chị em có thêm nhiều cơ hội để khẳng định vị thế của phụ nữ cả trong gia đình và ngoài xã hội.

Nguồn: Báo Phú Thọ điện tử




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 78
  •   Tổng truy cập: 3407245