PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Phát huy vai trò của phụ nữ trong đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

23/10/2018 7:44:48 SA


Tổ liên kết “trồng rau an toàn” theo tiêu chuẩn VietGAP khu 20, xã Tứ Xã.

Nhằm hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình “No ấm, tiến bộ, hạnh phúc”, những năm qua, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn huyện Lâm Thao đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ sản xuất, kinh doanh, lựa chọn, sử dụng thực phẩm sạch, an toàn, đảm bảo chất lượng, gắn với thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” thu hút đông đảo hội viên tham gia.
Tổ liên kết “Trồng rau an toàn”, khu 20 xã Tứ Xã đi vào hoạt động từ đầu năm 2017 với 5 thành viên tham gia. Chị Chử Thị Yến trưởng nhóm cho biết: “Trong quá trình trồng rau tổ luôn thực hiện sản xuất theo quy trình nghiêm ngặt, hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu trong phòng trị sâu bệnh. Hiện nay tổ chủ yếu trồng các loại rau như hành, mùng tơi, rau mùi, cà chua… sản phẩm tiêu thụ ra thị trường đảm bảo an toàn và chất lượng. Trồng rau an toàn rất có lợi, đảm bảo sức khỏe cho cả người sản xuất và người tiêu dùng. Do áp dụng đúng quy trình sản xuất nên mỗi vụ rau đều mang lại hiệu quả kinh tế khá, đời sống của các thành viên trong tổ từng bước được nâng cao. Theo tính toán, thu nhập từ trồng rau cao gấp 3 - 4 lần so với trồng lúa.” Với kinh nghiệm hiện có, các thành viên trong tổ thường xuyên tổ chức các buổi gặp mặt để chia sẻ phương pháp trồng trọt đạt năng suất cao, đảm bảo các tiêu chí VSATTP cho chị em khác trong xã cùng thực hiện.
Trước thực trạng người sản xuất sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật không đúng liều lượng, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến người tiêu dùng thì trồng rau theo phương pháp an toàn là hướng đi cần thiết để thay đổi tập quán canh tác truyền thống của người sản xuất. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, từ năm 2017 đến nay, Hội LHPN huyện phối hợp tổ chức 28 lớp tập huấn nâng cao kiến thức, áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt cho 1.548 lượt cán bộ, hội viên, từ đó giúp hội viên tiếp cận với phương thức canh tác mới, khoa học, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Qua đó, nhiều hội viên đã nâng cao nhận thức trong vấn đề sản xuất rau an toàn, đảm bảo VSATTP, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình sản xuất.
Hội LHPN huyện hiện có 20.058 hội viên, tham gia sinh hoạt tại 16 chi hội cơ sở. Công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao kiến thức, nhận thức về VSATTP trong thời gian qua đã được Hội triển khai với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Mỗi tháng 1 lần, các chi hội phụ nữ tổ chức sinh hoạt cho hội viên, qua các buổi sinh hoạt vấn đề VSATTP được tuyên truyền lồng ghép. Đa số chị em là người trực tiếp chăm lo sức khỏe gia đình qua bữa ăn hàng ngày, vì vậy, việc nâng cao nhận thức về vai trò của an toàn thực phẩm đối với sức khỏe, đặc biệt là trong những tháng hè nắng nóng là rất quan trọng. Thông qua việc được cung cấp thông tin về an toàn vệ sinh thực phẩm, hội viên phụ nữ đã có những hiểu biết hơn về pháp luật an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt là trong sản xuất kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm; ý thức và trách nhiệm cùng cộng đồng chủ động hơn trong công tác phòng, chống các dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình; thực hiện xây dựng gia đình ngăn nắp, gọn gàng, vệ sinh với tiêu chí gia đình: Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ, sạch chuồng trại, sạch đồng ruộng.
Để đảm bảo cung cấp nguồn thực phẩm sạch cho gia đình hội viên và người tiêu dùng, Hội LHPN huyện Lâm Thao đã chỉ đạo, khuyến khích các cơ sở hội xây dựng mô hình VSATTP trong sản xuất, kinh doanh và buôn bán. Đến nay, toàn huyện đã thành lập được mô hình trồng rau, củ, quả an toàn tại các xã: Tứ Xã, Sơn Vy, Bản Nguyên, Xuân Huy; mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm sạch tại xã Vĩnh Lại, Sơn Vy, Xuân Lũng… duy trì hoạt động có hiệu quả mô hình: “Bếp sạch trong hộ gia đình”, “nhà sạch - vườn xanh” tại 16/16 cơ sở hội; mô hình 3 không: Không sản xuất rau không an toàn, không kinh doanh thực phẩm có chất phụ gia có trong danh mục; không giết mổ gia súc, gia cầm không an toàn tại xã Thạch Sơn...
Chị Nguyễn Thị Thủy - Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: “Để góp phần định hướng, tạo thói quen lựa chọn, sử dụng thực phẩm sạch, an toàn cho hội viên, Hội tiếp tục tuyên truyền, vận động chị em tại các chi hội tiêu dùng, kinh doanh thực phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh; tham gia, ký cam kết thực hiện tuyên truyền, tuân thủ các điều kiện bảo đảm ATVSTP tại cơ sở kinh doanh của gia đình theo quy định của ngành y tế; phát hiện, đấu tranh với những sai phạm về VSATTP tại địa phương, góp phần thực hiện tốt tiêu chí “3 sạch”, nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng trong thực hiện an toàn, vệ sinh thực phẩm”.

Nguồn: Báo Phú Thọ điện



Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 40
  •   Tổng truy cập: 3328416