PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Người Chi hội trưởng phụ nữ làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở

26/09/2018 7:57:05 SA

Đến xã Chuế Lưu, huyện Hạ Hòa, không ai là không biết đến chị Trần Thị Minh Nghĩa người cán bộ hòa giải có uy tín và được mọi người yêu mến.

Chị  Nghĩa là Uỷ viên Ban Thường vụ Hội LHPN xã, Chi hội trưởng chi hội 4, Trưởng ban công tác Mặt Trận, tổ viên tổ hòa giải số 4 xã Chuế Lưu, người đã nhiều năm tham gia hòa giải thành công nhiều vụ việc phức tạp, được cấp ủy chính quyền địa phương ghi nhận và đánh giá cao.

Chị Trần Thị Minh Nghĩa sinh năm 1976, chị tham gia công tác Hội LHPN xã từ năm 2003, đến nay đã được 15 năm, và cũng là 15 năm chị tham gia tổ hòa giải cơ sở. Chị đã tham gia hòa giải thành nhiều vụ việc liên quan đến gây rối mất trật tự thôn xóm, mâu thuẫn gia đình, tranh chấp đất đai, vấn đề đền bù giải phóng mặt bằng làm đường giao thông nông thôn,… Đặc biệt năm 2014 - 2015 thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới xã Chuế lưu được đầu tư mở rộng trục đường trung tâm UBND xã. Con đường được xây dưng chạy qua một đoạn ao của gia đình ông Nguyễn Hoàng Sâm, ông Sâm nhận thầu của UBND xã để thả cá với thời hạn thầu là 5 năm, thời điểm đó ông Sâm mới thầu được 3 năm. Lúc đầu khi UBND xã mời gia đình ông Sâm lên UBND để làm việc thì ông đã nhất trí. Xong trong quá trình nhà thầu đang thi công gia đình ông Sâm đổi ý và dào lại không cho đơn vị thi công làm đường với lý do là mức đền bù không thỏa đáng và gia đình ông yêu cầu phải đền bù với mức cao hơn.

Trước tình hình đó chị Nghĩa đã cùng với bí thư chi bộ, trưởng khu dân cư, các đoàn thể ở khu họp bàn tìm biện pháp thuyết phục. Sau đó chị cùng với các thành viên trong tổ hòa giải đã mời được người đại diện trong dòng họ có uy tín, chọn thời điểm thích hợp đến gặp gỡ gia đình ông Sâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những vướng mắc của gia đình. Chị chủ động tìm hiểu thêm một số văn bản của Nhà nước có liên quan tới công tác giải phóng mặt bằng đền bù đất đai,  đến nhà ông Sâm cùng ông nghiên cứu tìm hiểu cộng với những lời lẽ có lý có tình, vừa thuyết phục, động viên, vừa giải thích cặn kẽ để gia đình ông Sâm hiểu hơn về chính sách của Nhà nước. Gia đình ông Sâm đã suy nghĩ lại và nhận thấy mình đã sai và quyết định nhận lại mức đền bù như ban đầu. Đến nay con đường đã hoàn thành, thuận tiên cho bà con nhân dân và các cháu học sinh đi lại.

Ngồi nghe chị Nghĩa kể chuyện hoà giải tôi thấy mắt chị sáng lên niềm vui, chị nói rằng làm công tác hoà giải phải tế nhị hài hoà, hợp tình hợp lý như vậy sẽ khiến các bên như được xoa dịu. Chị chia sẻ: Công việc của tôi nghe đơn giản vậy thôi nhưng khi vào cuộc thì không hề đơn giản chút nào vì ở cơ sở tâm lý “hơn thua” và tâm lý “dòng họ” còn rất nặng nề. Người xưa thường nói “thấy ăn thì đến thấy đánh thì đi” thế mà công việc của tôi thì ngược lại, hễ ở đâu có to tiếng mâu thuẫn, xích mích là tôi tìm đến để hoà giải hoặc có vụ việc gì đó mới manh nha hình thành là chúng tôi cũng đến tìm cách giải quyết với tâm lý “ việc lớn thành việc nhỏ, việc nhỏ thành không có gì”.

Chị Nghĩa nói rằng càng gắn bó lâu với nghề chị càng thấy yêu nó hơn và cũng trăn trở hơn vì chị  thấy xã hội càng phát triển thì mâu thuẫn phát sinh càng nhiều, hàng ngày chị chứng kiến cảnh tranh chấp đất đai, tranh chấp trong chia thừa kế, hôn nhân rạn nứt, tệ nạn xã hội, mâu thuẫn từ những điều nhỏ nhặt ở thôn, xóm… chị càng nhủ lòng phải cố gắng hơn nữa trong công việc để đem bình yên đến với xóm làng. Ngồi nghe chị nói tôi có cảm nhận hình như việc hoà giải đã ăn sâu vào con người chị, gắn bó máu thịt với chị, mọi kinh nghiệm tâm huyết đều xuất phát từ lòng yêu công việc và con người.

Từ những lời tâm sự của chị Nghĩa mới thấy hết được sự vất vả của người làm công tác hoà giải, mỗi vụ việc hoà giải thành là sự khẳng định phương pháp hoà giải đúng, sự vận dụng đầy đủ linh hoạt của pháp luật vào cuộc sống cũng như thái độ nhẹ nhàng, ôn hoà đúng mực đặc biệt là xuất phát từ tình cảm, lòng nhân ái bao dung vì sự bình yên của xóm làng.

 Với những đóng góp của chị trong công tác hòa giải ở sở sở, chị Trần Thị Minh Nghĩa nhiều năm được Đảng Bộ xã tuyên dương khen thưởng là Đảng Viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; tổ viên tổ hòa giải xuất sắc. Hàng năm đều đạt hội viên hội phụ nữ xuất sắc. Gia đình đạt gia đình văn hóa tiêu biểu./.

Minh Hòa

Hội LHPN huyện Hạ Hòa




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 26
  •   Tổng truy cập: 3329006