PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Nâng cao nhận thức về SKSS cho vị thành niên

13/08/2018 7:38:15 SA

Lứa tuổi vị thành niên có rất nhiều thay đổi về tâm sinh lý, đây là giai đoạn đánh dấu bước phát triển các kỹ năng cần thiết để các em bước vào giai đoạn trưởng thành. Chính vì vậy, việc trang bị kiến thức, hiểu biết về sức khỏe sinh sản (SKSS) cho trẻ vị thành niên cần được quan tâm từ gia đình, nhà trường và xã hội.

Thiếu kiến thức về SKSS lứa tuổi vị thành niên, thanh niên sẽ có nguy cơ về quan hệ tình dục sớm, không an toàn, dễ bị xâm hại tình dục, mang thai ngoài ý muốn, hoặc mắc bệnh lây truyền như HIV/AIDS… Để nâng cao nhận thức, hiểu biết về SKSS vị thành niên, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo, Đoàn thanh niên, các trường học tổ chức các đợt tư vấn, sinh hoạt ngoại khóa truyền đạt, hướng dẫn cho học sinh THPT, các trường THCS, Dân tộc nội trú,… trên địa bàn các huyện, thành, thị. Tham gia buổi sinh hoạt ngoại khóa học sinh không chỉ được cung cấp những kiến thức cơ bản về SKSS, giới tính, tình bạn, tình yêu mà còn được trải lòng với những tâm tư, suy nghĩ của tuổi mới lớn. Em Nguyễn Thị Huyền Thao học sinh Trường THPT Quế Lâm, huyện Đoan Hùng chia sẻ: “Những vấn đề tế nhị về giới tính và SKSS đối với chúng em rất khó chia sẻ nhưng nhờ có những buổi sinh hoạt ngoại khóa như thế này đã giúp em và các bạn tự tin hơn để tìm lời giải cho những vướng mắc, lo lắng về lứa tuổi. Chúng em được nâng cao hiểu biết về SKSS để có thể chủ động hơn trong việc chăm sóc sức khỏe của bản thân”.

Hiện nay ở các vùng nông thôn, miền núi vấn đề SKSS cũng đã được tuyên truyền phổ biến rộng rãi đến từng khu dân cư. Hạ Hòa là huyện miền núi có địa bàn rộng với dân số hơn 18.000 người, trong đó lứa tuổi vị thành niên chiếm 30%. Với hơn 350 cộng tác viên dân số tại các khu dân cư được tập huấn kỹ năng và hiểu biết về công tác dân số, có kiến thức rộng đồng thời là những người có uy tín trong cộng đồng vừa hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế, vừa lồng ghép tuyên truyền về dân số - KHHGĐ và SKSS cho trẻ vị thành niên đến từng gia đình. Trung tâm dân số - KHHGĐ huyện đã xây dựng nhiều mô hình tuyên truyền, phát tờ rơi, sách, tài liệu,… các hoạt động theo hình thức sân khấu hóa có sự tương tác với người xem. Bởi thế, những buổi tuyên tuyền đã trở thành những cuộc giao lưu sôi nổi, hào hứng, dễ hiểu và gần gũi đặc biệt với các em đang trong độ tuổi mới lớn. Tháng 7 vừa qua, Trung tâm còn phối hợp cùng Hội Phụ nữ huyện tổ chức hội nghị truyền thông dân số, kết hợp tuyên truyền công tác chăm sóc SKSS vị thành niên cho phụ huynh tại xã Cáo Điền. Những tiểu phẩm vui vừa là “món ăn tinh thần” vừa chuyển tải được những thông điệp làm thay đổi nhận thức, cách nhìn nhận về vấn đề chăm sóc SKSS cho chị em phụ nữ, đồng thời cũng là những phụ huynh đang có con ở độ tuổi vị thành niên.

Các cộng tác viên dân số thường đến từng nhà hoặc kết hợp truyền thông tại các buổi họp nhà văn hóa khu hướng dẫn và truyền đạt kiến thức SKSS, KHHGĐ, các biện pháp tránh thai… cho bà con. Bà Vũ Thị Ngọc, cộng tác viên dân số của khu 4 xã Liên Phương chia sẻ: “Hơn 14 năm làm công tác dân số tôi nhận thấy tuyên truyền vận động là điều hết sức cần thiết, đặc biệt đối với lứa tuổi vị thành niên đang phát triển tâm sinh lý cần phải có định hướng, chỉ dẫn thẳng thắn, phân tích rõ để các em hiểu và nhận thức bảo vệ bản thân”.

Công tác tuyên truyền chăm sóc SKSS vị thanh niên còn có sự tham gia của Đoàn thanh niên. Tại các địa phương, chi đoàn các xã đã thành lập các đội thanh niên tình nguyện, tổ chức các buổi giao lưu, truyền đạt kiến thức về giới tính, chăm sóc và tự bảo vệ bản thân khỏi những nguy cơ có thể xảy ra cho học sinh vào dịp nghỉ hè.

Tuy nhiên, công tác truyền thông nâng cao nhận thức cho vị thành niên về SKSS vẫn còn gặp nhiều khó khăn khi các hoạt động diễn ra mang tính thời vụ do đội ngũ cộng tác viên cơ sở thường xuyên biến động. Kỹ năng, phương pháp truyền thông của cán bộ còn nhiều hạn chế. Mặt khác, kinh phí để tổ chức các hoạt động chưa nhiều. Nhận thức của một bộ phận nhân dân còn hạn chế, tài liệu tuyên truyền còn ít...

Để nâng cao hiệu qủa công tác chăm sóc SKSS cho vị thành niên, thanh niên. Cần tăng cường sự gắn kết giữa nhà trường, gia đình, đoàn thể, các tổ chức xã hội trong các hoạt động giáo dục về dân số, SKSS, bình đẳng giới cho nhóm vị thành niên-thanh niên. Nâng cao năng lực mạng lưới cung cấp dịch vụ KHHGĐ, phát triển mạng lưới cung cấp các dịch vụ tầm soát, chẩn đoán sớm bệnh tật trước sinh, sơ sinh, hỗ trợ sinh sản, tư vấn kiểm tra SKSS trước hôn nhân. Tăng cường tuyên truyền xã hội, xã hội hóa phương tiện tránh thai. Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng thực hành cho nhân viên cung cấp dịch vụ dân số, SKSS theo phân cấp và phân tuyến kỹ thuật. Tăng cường cung cấp dịch vụ SKSS/KHHGĐ cho vị thành niên - thanh niên. Tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ truyền thông trong hệ thống dân số - KHHGĐ các cấp về kiến thức đặc điểm phát triển tâm, sinh lý cho các đối tượng vị thành niên - thanh niên.

Nguồn: Báo Phú Thọ điện tử




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 38
  •   Tổng truy cập: 3392342