PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động

05/06/2019 7:54:36 SA

PCT Nguyễn Thị Tuyết phát biểu tại buổi truyền thông

Đó là thông điệp lan tỏa từ sự kiện truyền thông phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội vì an toàn của phụ nữ và trẻ em cho cán bộ, hội viên và nhân dân trên địa bàn huyện Nga Sơn, Thanh Hóa do Hội LHPN Việt Nam tổ chức ngày 2-3/6/2019.

Trong các ngày 2 và 3/6 đã diễn ra sự kiện truyền thông phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội vì an toàn của phụ nữ và trẻ em cho cán bộ, hội viên và nhân dân trên địa bàn huyện Nga Sơn (Thanh hóa) và thị xã Cửa Lò (Nghệ An). Sự kiện do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Hội LHPN tỉnh Thanh hóa, Nghệ An tổ chức.

Chương trình nhằm nâng cao hiểu biết pháp luật và góp phần thúc đẩy sự quan tâm của gia đình, nhà trường, các cơ quan truyền thông, cộng đồng xã hội về công tác phòng, chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em.

Đây là một trong chuỗi các hoạt động thiết thực chào mừng ngày Gia đình Việt Nam 28/6 và hưởng ứng chủ đề năm 2019 “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” do Hội LHPN Việt Nam phát động.

Phát biểu tại sự kiện truyền thông, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Tuyết đề nghị Hội LHPN các cấp cần tiếp tục tổ chức các hoạt động truyền thông về chủ đề an toàn cho phụ nữ và trẻ em; phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để can thiệp, xử lý và hỗ trợ kịp thời các vụ việc bạo lực, xâm hại phụ nữ trẻ em; thực hiện nhiệm vụ giám sát và tổ chức các mô hình, các hoạt động thiết thực, phù hợp để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp và sự an toàn cho phụ nữ và trẻ em.

Đối với hội viên, phụ nữ và người dân, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyết mong muốn cần phải nâng cao vai trò, trách nhiệm của cha mẹ và người thân nhằm xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững. Cha mẹ phải thường xuyên quan tâm tới con để kịp thời nhận biết những thay đổi tâm, sinh lý của con; chia sẻ, hướng dẫn con những kiến thức, kỹ năng phòng vệ trước những nguy cơ bị xâm hại; lắng nghe, tôn trọng ý kiến của con và không sử dụng bạo lực đối với con.

“Mỗi người dân, cán bộ, hội viên phụ nữ hãy đề cao cảnh giác, đồng thời tham gia tích cực vào các hoạt động của cộng đồng, của các tổ chức xã hội và các cơ quan pháp luật để phòng, chống vi phạm pháp luật, các tệ nạn xã hội, xâm hại phụ nữ và trẻ em, đặc biệt là xâm hại tình dục trẻ em, góp phần giữ gìn môi trường sống lành mạnh, giảm tỉ lệ trẻ em bị xâm hại, mang lại hạnh phúc cho mỗi gia đình. Mỗi chúng ta hãy “Lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động”, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyết nhấn mạnh.

“Lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động" - thông điệp lan tỏa từ buổi truyền thông

Thời gian gần đây, tình hình tội phạm xâm hại tình dục trẻ em diễn ra rất phức tạp, tính chất mức độ ngày càng nghiêm trọng và có chiều hướng gia tăng, gây bức xúc trong dư luận và để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng cho xã hội.

Theo thống kê của Bộ Công an năm 2018, toàn quốc phát hiện 1547 vụ xâm hại trẻ em, giảm 9,7% so với năm 2017. Trong đó số vụ án xâm hại tình dục trẻ em 1.269 vụ (chiếm 82% so với tổng số vụ xâm hại trẻ em nói chung). Trẻ em đang gặp rất nhiều nguy cơ mất an toàn ở trường học, nơi công cộng và thậm chí bị tấn công từ người thân quen, người ruột thịt trong gia đình.

Sự kiện thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, hội viên và người dân trên địa bàn.

Trong những năm qua, các cấp Hội LHPN Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động nhằm: nâng cao nhận thức cho cộng đồng, cung cấp kiến thức, kỹ năng cho phụ nữ, trẻ em về các quy định pháp luật và cách tự bảo vệ, bảo đảm an toàn cho phụ nữ và trẻ em; xây dựng các mô hình bảo đảm an toàn cho phụ nữ, trẻ em tại cộng đồng như: “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng”, “Người mẹ mẫu mực", “Bàn tay yêu thương của cha”, “Nhóm cha mẹ”…

Đặc biệt, Trung ương Hội và một số tỉnh, thành đã thành lập Tổ công tác tham mưu giải quyết và Tổ tư vấn tham gia giải quyết các vấn đề xã hội; Ký kết chương trình phối hợp giữa Hội LHPN với Tòa án Nhân dân, Viện Kiểm sát Nhân dân, ngành Công an cấp Trung ương và cấp tỉnh trong công tác bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái giai đoạn 2019 – 2022; Chủ động tham gia xây dựng luật pháp, chính sách liên quan đến công tác bảo vệ phụ nữ, trẻ em và đóng vai trò quan trọng trong việc giám sát quá trình xử lý vụ việc liên quan đến xâm hại trẻ em.

Tiểu phẩm "Vì đâu nên nỗi" giúp các hội viên phần nào hiểu được tác hại của ma túy và xâm hại trẻ em

Năm 2019, Hội LHPN Việt Nam lựa chọn chủ đề năm là “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” nhằm huy động sự tham gia của các cấp, các ngành và toàn xã hội chung tay vì sự an toàn cho phụ nữ và trẻ em; đồng thời thúc đẩy các cấp Hội, cán bộ, hội viên, phụ nữ cả nước hưởng ứng bằng những việc làm phù hợp góp phần xây dựng môi trường sống lành mạnh, an toàn cho bản thân, cho gia đình, cho cộng đồng và trở thành nhu cầu tự thân, thành thói quen, nếp sống, văn hóa của mỗi người và toàn xã hội.

Tại buổi truyền thông, các chương trình như game show đuổi hình bắt chữ, tiểu phẩm sân khấu, đối thoại... giúp các hội viên nhận thấy việc xâm hại trẻ em xảy ra ngày càng nhiều và có rất nhiều hình thức tinh vi.

Nguồn: Trang web Hội LHPN Việt Nam



Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 31
  •   Tổng truy cập: 3387121