PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Lan tỏa việc học Bác từ những tấm gương điển hình

31/10/2019 8:06:57 SA

05-1572398019
Bà Tâm giới thiệu hiện vật của người Mường xưa.

 

Gần dân, sát dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận và phát huy sức mạnh toàn dân luôn là tư tưởng xuyên suốt trong công tác dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thấm nhuần tư tưởng của Người, nhiều tấm gương điển hình tại khu Quyết Tiến, xã Cự Đồng, huyện Thanh Sơn, đã có cách làm hay trong công tác vận động, tuyên truyền người dân xây dựng nông thôn mới (NTM), gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc đem lại hiệu quả thiết thực.

 

Bí thư Chi bộ “miệng nói, tay làm”

Gần 20 năm đảm nhận vị trí Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng khu dân cư và 3 năm làm Bí thư Chi bộ khu Quyết Tiến, xã Cự Đồng, ông Đinh Tiến Sinh luôn được người dân trong khu tin yêu, quý mến, bởi ông luôn tận tâm, nhiệt huyết, luôn lắng nghe ý kiến của người dân, vận động nhân dân đoàn kết, hăng hái tham gia phong trào xây dựng NTM.

Khu Quyết Tiến có 192 hộ, 817 nhân khẩu, trong đó dân tộc Mường chiếm 40%, khu có 50 hộ theo đạo Thiên chúa giáo, chủ yếu người dân sống bằng nghề nông nghiệp. Là địa bàn miền núi nên khoảng chục năm về trước, đường xá nơi đây còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo của khu rất cao, đặc biệt là tư duy sản xuất cũ nên “cái đói, cái nghèo” cứ mãi đeo đẳng. Thời điểm đó, nhận thức của người dân về chủ trương xây dựng NTM còn tương đối hạn chế. Để họ thay đổi cách nghĩ, nếp làm, tích cực hưởng ứng phong trào, đổi mới hình thức phát triển sản xuất, ông Sinh đã khéo léo sáng tạo các phương pháp tuyên truyền, vận động. Nói đi đôi với làm, ông đã đến từng nhà để vừa vận động, tuyên truyền cho người dân về chủ trương xây dựng NTM, vừa lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của đảng viên và người dân để kịp thời giải đáp, tháo gỡ những vấn đề bức xúc phát sinh. “Khi tuyên truyền phải luôn có dẫn chứng cụ thể, không dài dòng, trừu tượng thì bà con mới hiểu được. Chẳng hạn, việc vận động bà con hiến đất làm đường giao thông, gia đình tôi phải tiên phong hiến trước. Hay như vận động bà con đưa cây, con giống mới vào sản xuất phải dẫn chứng cụ thể hộ dân nào trong khu đã thực hiện chuyển đổi cho hiệu quả ra sao, cách làm như thế nào…” - ông Sinh bộc bạch. 


Bằng sự nỗ lực của ông trong quá trình vận động, tinh thần đoàn kết nội bộ của khu ngày càng được phát huy. 98% các khoản đóng góp theo quy định được người dân trong khu thực hiện nghiêm túc. Những công việc của khu như làm đường bê tông, sân thể thao, trồng cây xanh, đường hoa… đều được bà con đồng tình ủng hộ bằng cách tự nguyện hiến hàng nghìn mét vuông đất, đóng góp hàng trăm công lao động với giá trị trên 250 triệu đồng để xây dựng. Riêng năm 2018, ông Sinh đã vận động bà con nhân dân đóng góp ủng hộ xây dựng nhà văn hóa, mua sắm các thiết chế trị giá trên 500 triệu đồng để phục vụ sinh hoạt chung của khu. 
Tháng 9/2019, khu Quyết Tiến đã đạt 12/13 tiêu chí NTM, phấn đấu hết năm 2019 khu đạt 100% tiêu chí khu dân cư NTM. Với những nỗ lực trên, ông Đinh Tiến Sinh và gia đình đã vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen Gia đình văn hóa trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” giai đoạn 2010 - 2015.

img8825-1-1572398043

Dưới sự tuyên truyền, vận động của Bí thư Đinh Tiến Sinh, nhà văn hóa khu Quyết Tiến được xây dựng khang trang nhờ sự đóng góp, ủng hộ của người dân.

 

Người giữ hồn văn hóa Mường

Sinh ra và lớn lên ở xứ Mường, nên những phong tục, tập quán, nét đẹp văn hóa truyền thống của người Mường đã ngấm sâu trong tâm hồn bà Đinh Thị Tâm ngay từ thuở nhỏ. Mặc dù đã gần 70 tuổi, nhưng bà vẫn dành phần lớn thời gian của mình để nghiên cứu, sưu tầm và lưu truyền bản sắc đặc trưng của văn hóa Mường tại địa phương.

Ngay từ khi còn công tác ở Trường Tiểu học Cự Đồng, bà Tâm vẫn luôn ấp ủ ước mơ có thời gian và sức khỏe để nghiên cứu, sưu tầm những di sản văn hóa của dân tộc. Mặc dù kinh tế gia đình không mấy “dư dả”, nhưng với tấm lòng đam mê và tình yêu tha thiết với bản sắc văn hóa Mường, bà đã không ngại vất vả, dày công tìm hiểu và sưu tầm những cổ vật đặc trưng của dân tộc mình. Trong suốt thời gian dài, bà đã đi đến tận những vùng sâu, vùng xa của tỉnh Hòa Bình, Tuyên Quang đến Hải Dương - nơi có sự hiện diện của văn hóa Mường để sưu tầm các hiện vật. Có những hiện vật quý mà bà con Mường có ý định bán đi hoặc không sử dụng, bà lại vận động mua hoặc xin lại. Đến nay bà đã sưu tầm trên 100 hiện vật gồm các loại gồm đồ đá, đồ đan lát, công cụ lao động sản xuất, trang phục truyền thồng và các sản phẩm văn hóa truyền thống... gắn liền với đời sống sinh hoạt, lao động của người Mường từ xa xưa. Để có nơi lưu giữ và quảng bá các di sản văn hóa dân tộc Mường tới đông đảo mọi người, ngoài việc tự nguyện hiến hơn 100m2 đất và số tiền trên 100 triệu đồng, bà Tâm còn vận động bà con trong khu ai có công góp công, ai có của góp của để xây dựng nhà lưu niệm. Tháng 8/2019, Nhà lưu niệm văn hóa truyền thống dân tộc Mường đã được xây dựng xong trong niềm vui của gia đình và bà con trong khu, trở thành nơi sinh hoạt cộng đồng chung của khu dân cư Quyết Tiến và cũng là nơi bảo tồn những giá trị vật chất và tinh thần hết sức có ý nghĩa đối với đồng bào dân tộc Mường ở Thanh Sơn. 


Không chỉ nhiệt huyết với việc bảo tồn, bà Tâm còn tích cực tuyên truyền để bà con trong khu cùng chung tay thực hiện tốt nếp sống văn hóa, khuyến khích những người có năng khiếu, am hiểu về văn hóa truyền thống của địa phương tham gia vào đội văn nghệ của khu. Vào những ngày lễ, tết và trong các sự kiện của khu, của xã bà đều cùng với người dân trong khu miệt mài luyện tập các điệu múa truyền thống của người Mường để trình diễn phục vụ nhân dân và gìn giữ văn hóa đặc sắc của dân tộc. Bà Tâm chia sẻ: “Tôi chỉ muốn đóng góp chút công sức nhỏ bé để gìn giữ và trao truyền vốn văn hóa và các giá trị tinh thần quý báu của dân tộc cho các thế hệ đi sau, đặc biệt là giới trẻ bằng những cách gần gũi, dễ truyền tải nhất, góp phần đưa những tinh hoa văn hóa ấy được gìn giữ và tỏa sáng mãi mãi trong đời sống hàng ngày”. Tuy không được vinh danh, không có bất cứ danh hiệu cao quý nào, nhưng với người Mường ở khu Quyết Tiến, bà Tâm chính là một nghệ nhân, người lan tỏa tình yêu văn hóa Mường tới lớp lớp các thế hệ.

Ông Đinh Thiết Hùng- Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cự Đồng cho biết: “Nhờ những đóng góp của các cá nhân điển hình, năm nào khu Quyết Tiến cũng được công nhận là khu văn hóa cấp huyện, Chi bộ đạt trong sạch vững mạnh được BTV Tỉnh ủy tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-  2019.  Thành quả đó đã góp phần tạo sức lan tỏa và sức mạnh tinh thần to lớn để mỗi người dân tiếp  tục  thực  hiện tốt các nhiệm  vụ  chính  trị  của địa  phương”.

Nguồn: Báo Phú Thọ điện tử




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 45
  •   Tổng truy cập: 3392626