PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Hội thảo Vai trò của nữ đại biểu trong hoạt động Quốc hội

09/08/2017 8:29:54 SA

 

Ngày 7/8, Hội thảo Vai trò nữ đại biểu trong hoạt động Quốc hội do Quốc hội Việt Nam phối hợp với Quốc hội Lào tổ chức đã chính thức được diễn ra tại TP.Đà Nẵng.

 

 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và  Chủ tịch Quốc hội Pa-ny Y-a-thô-tu chủ trì Hội thảo


Tham dự Hội thảo về phía Việt  Nam có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng; về phía Cộng hòa Dân Chủ nhân dân Lào có Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotou, Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Sysay Leudedmounsone (Sỉ-sảy Lư-đệt Mun-sỏn) và đại diện các Ủy ban cùng hơn 100 nữ đại biểu Quốc hội hai nước.

Phát biểu tại phiên khai mạc Hội thảo, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, những nữ đại biểu Quốc hội có mặt tại Hội thảo để tham dự một sự kiện rất ý nghĩa - Cuộc gặp mặt lần đầu tiên trong nhiệm kỳ thứ 14 Quốc hội Việt Nam và nhiệm kỳ 8 Quốc hội Lào của hai Nhóm nữ đại biểu Quốc hội.  Đây là hoạt động rất thiết thực nhằm tạo diễn đàn cho việc trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động nghị trường của các nữ đại biểu Quốc hội hai nước.

Theo Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân, Quốc hội Việt Nam khóa XIV với 132 nữ đại biểu trúng cử đã đưa tỷ lệ nữ đại biểu lên con số 26,7% (tăng 2,3% so với nhiệm kỳ trước). Đây là một tín hiệu đáng mừng khẳng định vai trò, uy tín ngày càng cao của phụ nữ trong Quốc hội, trong cử tri. 

Tuy vậy, nữ đại biểu trúng cử lần đầu vẫn chiếm hơn một nửa (64,8%) trong tổng số các nữ đại biểu Quốc hội và chủ yếu là đại biểu kiêm nhiệm, nên ngoài việc đảm đương nhiệm vụ, vai trò của người đại biểu nhân dân, nhưng đồng thời phải đảm nhiệm các công việc chuyên môn của mình, lại vừa phải thực hiện chức năng của người phụ nữ là chăm lo cho gia đình, vì thế để thể hoàn thành được mọi nhiệm vụ, thì mỗi đại biểu nữ phải hết sức nỗ lực phấn đấu trước yêu cầu ngày càng cao của Quốc hội, cũng như của cử tri.

“Việc tiếp tục thành lập và duy trì hoạt động thường xuyên của Nhóm nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam vào đầu nhiệm kỳ này vừa là sự tiếp nối truyền thống của các khóa Quốc hội XII và XIII, vừa để đáp ứng nhu cầu cần có một diễn đàn chung để chia sẻ trách nhiệm và hỗ trợ nhau giữa các nữ đại biểu trong hoạt động của Quốc hội”_ Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: Qua hoạt động của Nhóm, các nữ đại biểu Quốc hội có cơ hội giao lưu, thu nhận thông tin, phân tích chính sách, trao đổi kinh nghiệm về kỹ năng hoạt động cũng như học hỏi kinh nghiệm của các nhóm nữ nghị sĩ các nước, để qua đó góp phần nâng cao chất lượng hoạt động tại Quốc hội; tạo điều kiện để cùng chung tiếng nói về các vấn đề liên quan đến chính sách phụ nữ, trẻ em, bình đẳng giới…v.v. Đồng thời hỗ trợ cho các nữ đại biểu thực hiện vai trò đại diện, xây dựng hình ảnh Người nữ đại biểu trước Quốc hội và cử tri cả nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tin tưởng, thông qua Hội thảo lần này vừa  để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng mỗi đại biểu tham dự, đồng thời sẽ góp phần vun đắp tình đoàn kết keo sơn gắn bó giữa hai quốc gia, hai Quốc hội nói chung và giữa hai Nhóm nữ đại biểu Quốc hội nói riêng.

Theo Chủ tịch Quốc hội Lào Pa-ny Y-a-thô-tu,  việc Quốc hội Việt Nam đề xuất ý tưởng tổ chức Hội thảo lần này có ý nghĩa rất thiết thực, bởi đây là sự kiện lịch sử mà đại biểu nữ hai nước tham gia đông đảo nhằm cùng trao đổi kinh nghiệm hoạt động nghị viện.

“Hội thảo về vai trò của nữ đại biểu Quốc hội trong  hoạt động của Quốc hội có ý nghĩa quan trọng trong việc tổ chức chức năng, vai trò các quyết định cũng như công tác giám sát thực hiện hiến pháp của cơ quan lập pháp hai nước. Đặc biệt là thể chế hóa các vấn đề liên quan tới bình đẳng giới, bảo vệ quyền của phụ nữ và quyền của trẻ em thành luật để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người dân. Thời gian qua, cơ quan lập pháp hai nước đều đã thực hiện chức năng của mình một cách có trách nhiệm, hiệu quả cao, góp phần tích cực, quan trọng trong công cuộc bảo vệ và phát triển đất nước của mỗi nước”- Chủ tịch Quốc hội Lào Pa-ny Y-a-thô-tu nhận định.

Theo các ý kiến tại Hội thảo, để làm tròn chức trách và nhiệm vụ đại diện cho quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, mỗi đại biểu nói chung, nữ đại biểu Quốc hội nói riêng, cần phải nâng cao năng lực, trí tuệ của mình, có quan điểm và phong cách làm việc gắn bó thực tế với nhân dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân.

Các đại biểu tham dự Hội thảo cho rằng: Điều quan trọng, qua hội thảo này, các nữ đại biểu Quốc hội hai nước sẽ xây dựng được tinh thần đoàn kết, gần gũi, gắn bó, hợp tác trong giai đoạn tiếp theo; cùng trao đổi kinh nghiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chung tay trao đổi và tìm kiếm được phương pháp, cách thức hoạt động hiệu quả trong phát triển kinh tế-xã hội, góp phần đạt được mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, đoàn kết, văn minh. 

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận ba chủ đề chính: Tổng quan về vai trò của nữ đại biểu Quốc hội trong hoạt động Quốc hội; kinh nghiệm của nữ đại biểu Quốc hội trong xây dựng pháp luật; kinh nghiệm của nữ đại biểu Quốc hội trong hoạt động giám sát thực hiện pháp luật.

Nguồn: Báo Phú Thọ điện tử

 




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 26
  •   Tổng truy cập: 3386531