PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Hiệu quả cuộc vận động “5 không 3 sạch” ở thị xã Phú Thọ

21/08/2018 2:02:40 CH


Phụ nữ xã Hà Thạch chăm sóc đường hoa hưởng ứng cuộc vận động “5 không 3 sạch”.

Cuộc vận động (CVĐ) “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã đi vào thực tiễn cuộc sống và trở thành phong trào có sức lan tỏa rộng rãi trong hội viên phụ nữ. Thời gian qua với những cách làm hay, sáng tạo nhiều hội viên phụ nữ thị xã Phú Thọ đã tích cực đưa các nội dung của cuộc vận động “5 không 3 sạch” vào cuộc sống. Hàng năm 100% số gia đình hội viên đăng ký tham gia phong trào “5 không 3 sạch”, trên 75% số gia đình hội viên đạt được 8 tiêu chí.
Thực hiện CVĐ xây dựng gia đình 5 không (không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học) và 3 sạch (sạch nhà, sạch ngõ, sạch môi trường), Hội LHPN thị xã đã xây dựng các mô hình theo những tiêu chí phù hợp với thực tế tại cơ sở giúp các hội viên dễ dàng thực hiện có hiệu quả. Chị Hà Thị Thủy (khu 11, xã Hà Thạch) dù bận rộn với công việc đồng áng, chăn nuôi nhưng vẫn luôn sắp xếp thời gian dọn dẹp nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp, giáo dục các con chăm ngoan, học giỏi. Từ khi cuộc vận động “Xây dựng gia đình “5 không 3 sạch” do Hội LHPN phát động, nhà cửa, đường làng, ngõ xóm nơi chị Thủy sinh sống lúc nào cũng sạch sẽ, thoáng mát. Đồng thời chị cũng thường xuyên nhắc nhở các thành viên trong gia đình cùng hưởng ứng, thực hiện để phong trào được lan tỏa hơn nữa.
Hiện 100% hội viên phụ nữ xã Hà Thạch đều cam kết thực hiện 8 tiêu chí của “5 không, 3 sạch”. Nhiều phụ nữ chưa vào hội cũng hưởng ứng, tự nâng cao ý thức, thay đổi hành vi trong công tác bảo vệ, giữ gìn vệ sinh môi trường tại gia đình và khu dân cư. Con đường liên thôn vào xã Hà Thạch giờ đây đã sạch sẽ thoáng đãng hơn nhờ sự chăm sóc dọn dẹp của chị em phụ nữ, chị Hà Thị Phương Thư, Chủ tịch Hội LHPN xã Hà Thạch cho biết: “Hội đã tuyên truyền, vận động, đôn đốc các hộ xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; thực hiện pháp luật về hôn nhân gia đình; đảm nhận con đường tự quản để bảo vệ môi trường… Những hội viên khó khăn về kinh tế, hội tạo điều kiện vay vốn với lãi suất ưu đãi nhằm phát triển sản xuất, chăn nuôi và hỗ trợ vốn vay ưu đãi để xây nhà vệ sinh đạt chuẩn. Nhờ vậy, nhận thức của hội viên được nâng cao, người dân không còn vứt rác bừa bãi mà tự đào hố trong vườn để xử lý rác. Mỗi tháng một lần và trước những ngày lễ, tết, các hộ lại ra quân làm sạch đường làng, ngõ xóm”. Đến nay xã đã có 1.489/1.711 hộ đạt 8 tiêu chí bằng 87%, tăng 17 hộ so với năm 2016, 18 đoạn đường phụ nữ tự quản, 8 đoạn đường “Xanh-sạch-đẹp” ở 8 chi hội với tổng chiều dài là 2.950m…
Không chỉ ở Hà Thạch, các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn thị xã Phú Thọ cũng đã triển khai nhiều mô hình thực hiện 8 tiêu chí “5 không, 3 sạch”. Ngoài đẩy mạnh thực hiện tiêu chí “3 sạch” qua phong trào “Con đường tự quản”, “Đoạn đường xanh- sạch- đẹp”, “Sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp”, Hội còn tập trung xây dựng các mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập cho hội viên, phụ nữ để thực hiện hiệu quả tiêu chí không đói nghèo. Các cấp hội đã xây dựng được nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả. Các xã Văn Lung, Hà Lộc và phường Thanh Vinh có mô hình “Vay giống quay vòng” với 7.500 con gà giống cho 35 hộ chăn nuôi vay quay vòng trong năm 2017. Xã Hà Thạch có các mô hình “Phụ nữ chung tay giúp chị em thoát nghèo bền vững”, “Tổ, nhóm phụ nữ liên kết phát triển kinh tế”. Các mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực cho hội viên phụ nữ, được cấp ủy, chính quyền cơ sở ghi nhận, đánh giá cao. Qua đó giúp các hội viên tăng mức thu nhập, cải thiện cuộc sống, nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức Hội trong lĩnh vực phát triển kinh tế, góp phần giảm nghèo tại địa phương.
Thực hiện các tiêu chí “Không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học”, “Không sinh con thứ 3 trở lên”, một mặt Hội đã quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong cán bộ, hội viên, mặt khác Hội còn phối hợp với các ban, ngành thực hiện có hiệu quả Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt giai đoạn 2015- 2020”... Từ đó đã tạo sự chuyển biến nhận thức trong các tầng lớp phụ nữ về các vấn đề kế hoạch hóa gia đình, dinh dưỡng cho trẻ và vận động các em học sinh đến trường. Vì vậy, những năm qua, tỷ lệ gia đình hội viên phụ nữ không sinh con thứ ba trở lên, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học trên địa bàn thị xã đã giảm dần qua từng năm.
Có thể thấy, Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” ở thị xã Phú Thọ đã đi vào cuộc sống, được đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ đồng tình ủng hộ, góp phần giữ vững ổn định chính trị, từng bước đẩy lùi các tệ nạn xã hội và thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Nguồn: Báo Phú Thọ điện tử




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 48
  •   Tổng truy cập: 3326827