PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Giúp hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo

27/08/2020 8:17:35 SA

Chị Nguyễn Thị Tỏa chăm sóc vườn thanh long của gia đình.

Những năm gần đây, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Yên Kiện, huyện Đoan Hùng đã có nhiều hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, từng bước cải thiện chất lượng cuộc sống cho hội viên.

Để hỗ trợ hơn 900 hội viên sinh hoạt tại 9 chi hội, trong đó có nhiều hội viên phụ nữ thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, Hội LHPN xã đã tập trung chỉ đạo, thực hiện khâu đột phá “Tạo chuyển biến mới về chất lượng, hiệu quả, vận động hỗ trợ phụ nữ phát triển sản xuất, thực hành tiết kiệm, giảm nghèo bền vững”. Hội đã chủ động rà soát, nắm địa chỉ hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, xác định rõ nguyên nhân, phân công cán bộ, hội viên phụ nữ vận động giúp đỡ hộ nghèo; tiếp cận, khai thác các nguồn vốn để hỗ trợ hội viên duy trì, nhân rộng các hoạt động tiết kiệm do hội tham gia quản lý; nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đoan Hùng để hội viên vay vốn; vận động chị em học nghề, tích cực chăn nuôi, sản xuất, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế. Đến nay, Hội đang quản lý số vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) với tổng dư nợ trên 5,8 tỷ đồng cho 197 hội viên vay phát triển kinh tế. Duy trì hoạt động tiết kiệm tại 9/9 chi hội với số tiền tiết kiệm trên 374 triệu đồng cho 11 hộ vay phát triển sản xuất.

Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi, cộng với sự năng động, sáng tạo của các hội viên, trong năm 2019 Hội đã giúp đỡ 37 hộ nghèo, hộ cận nghèo trong đó có 8 hộ đã thoát nghèo, cận nghèo và xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế. Điển hình như chị Nguyễn Thị Tỏa, khu 9 là hộ hội viên nghèo đã vươt lên thoát nghèo. Sức khỏe chồng chị Tỏa yếu, một mình nuôi 2 con ăn học, kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn. Được Hội phụ nữ xã tạo điều kiện đứng ra tín chấp, chị đã mạnh dạn vay 50 triệu đồng từ NHCSXH huyện và tổ tiết kiệm tại chi hội để phát triển kinh tế, đầu tư nuôi 30 con lợn, trồng 250 gốc thanh long, 130 gốc bưởi và các loại cây ăn quả khác. Nhờ cần cù, chịu khó học hỏi kinh nghiệm từ những hộ trồng trọt, chăn nuôi giỏi; tích cực tham gia các lớp tập huấn do xã, huyện tổ chức, mô hình chăn nuôi lợn và cây ăn quả phát triển tốt, kinh tế gia đình dần được cải thiện. Chị Tỏa chia sẻ: “Được sự quan tâm của chính quyền địa phương, đặc biệt là Hội phụ nữ tạo điều kiện cho gia đình được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi để phát triển chăn nuôi, trồng trọt, hiện nay kinh tế gia đình tôi ngày càng ổn định. Ngoài trồng thanh long và nuôi lợn, tôi còn trồng thêm 2,5ha chè mỗi năm cho thu nhập từ 200 - 300 triệu đồng”. Không chỉ chị Tỏa, nhiều chị em trong xã cũng được tiếp cận các nguồn vay vốn để phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu như chị Lý Thị Tiếp, khu 7 với mô hình nuôi chim bồ câu, chị Nguyễn Thị Yên, khu 9 với mô hình trồng chè…

Cùng với hỗ trợ vốn vay ưu đãi, Hội LHPN xã còn phối hợp với Trung tâm dạy nghề, Hội nông dân huyện tổ chức nhiều lớp dạy nghề về sử dụng thuốc thú y trong chăn nuôi; nuôi và phòng trị bệnh cho gà; kỹ thuật nuôi cá nước ngọt; kỹ thuật nuôi và phòng trị bệnh cho lợn; trồng rau an toàn... cho hội viên, giúp hội viên có thêm kiến thức, kinh nghiệm trong sản xuất.

Những hoạt động cụ thể, thiết thực của Hội LHPN xã Yên Kiện trong phong trào phát triển kinh tế đã giúp hội viên thay đổi nếp nghĩ, cách làm, phát huy khả năng sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, từ đó đã có nhiều hội viên thoát nghèo, có cuộc sống ổn định, góp phần tích cực trong thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, giảm nghèo tại địa phương.

Nguồn: Báo Phú Thọ điện tử



Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 51
  •   Tổng truy cập: 3408077