PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Đưa chính sách BHXH đến người dân

15/05/2020 7:37:05 SA

bhxh-hanhthuy-bpt-1589500065
Người dân mua thẻ BHYT hộ gia đình tại Bưu điện phường Nông Trang, thành phố Việt Trì.

 

Để tiến tới mục tiêu BHYT toàn dân, cùng với thực hiện nhiều chế độ, chính sách khuyến khích, hỗ trợ cho các đối tượng tham gia, việc xây dựng hệ thống các đại lý thu BHYT ở cơ sở là một trong những biện pháp đưa chính sách an sinh xã hội này đến với người dân một cách kịp thời, hiệu quả.

“Cầu nối” đưa chính sách đến với người dân

Theo thống kê của BHXH tỉnh, toàn tỉnh hiện có 287 đại lý thu BHXH, BHYT với trên 4.500 nhân viên và hơn 1.300 điểm thu. Chỉ tính riêng năm 2019, số người tham gia BHYT hộ gia đình trên 164.000 người, tham gia BHXH tự nguyện đạt gần 14.000 người, tỷ lệ bao phủ BHYT 91%. Một số đơn vị làm tốt công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT là các huyện Hạ Hòa, Thanh Sơn, Tân Sơn, Yên Lập… nhờ nỗ lực phát triển BHYT theo hộ gia đình nên tỷ lệ bao phủ BHYT năm 2019 của huyện Hạ Hòa đạt 90,3%. Huyện có 1.561 người tham gia BHXH tự nguyện; tăng 913 người so cùng kỳ năm trước, vượt chỉ tiêu kế hoạch: 41 người. 87.960 người tham gia BHYT do BHXH quản lý.

Ông Dương Cao Bằng - Phó giám đốc phụ trách BHXH huyện Hạ Hòa cho biết: “Các kênh cung cấp BHYT cũng được mở rộng với các đại lý thu gồm Trung tâm y tế huyện, Bưu điện, UBND xã, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp phụ nữ, qua đó tạo thuận lợi tối đa cho người đăng ký tham gia. Việc phát triển và mở rộng các đại lý thu, điểm thu trên địa bàn giúp BHXH huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát triển các đối tượng tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH tự nguyện, BHYT, góp phần đưa chính sách BHXH, BHYT của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống. Để nâng chất lượng các đại lý thu bảo hiểm trên địa bàn, BHXH huyện thường xuyên tập huấn, cập nhật kiến thức cho nhân viên đại lý thu ở các xã, phường”. 

Đến xã Hương Xạ, huyện Hạ Hòa chúng tôi gặp bà Vũ Thị Phi, năm nay 64 tuổi. Năm ngoái bà Phi  bị gãy cổ xương đùi điều trị 14 ngày ở bệnh viện và đã được chính sách BHYT hỗ trợ chi phí điều trị hơn 50 triệu đồng. Khi nhắc đến lợi ích của việc tham gia BHYT, bà Vũ Thị Phi  không dấu được niềm vui. “Nếu như không tham gia BHYT, chắc chắn gia đình tôi sẽ không đủ điều kiện để chi trả viện phí. BHYT đã tương trợ rất lớn với những người không may mắc bệnh.

Xác định BHYT là động lực quan trọng, góp phần nâng cao mức sống cho người dân, những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền và các ngành, đoàn thể huyện Yên Lập đã vào cuộc tích cực tuyên truyền, vận động, từng bước mở rộng, gia tăng đối tượng tham gia BHYT, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Năm 2019, tỷ lệ bao phủ BHYT ở huyện Yên Lập đạt 97,7%. Theo ông Nguyễn Anh Đức - Giám đốc BHXH huyện Yên Lập, kết quả này ngoài nỗ lực của tập thể BHXH huyện, hệ thống chính trị địa phương còn có sự đóng góp không nhỏ của các đại lý thu tại cơ sở. BHXH huyện  quan tâm củng cố, phát triển, kiện toàn đại lý thu BHXH, BHYT. Với mạng lưới rải khắp các xã của ngành Bưu điện, việc thu BHXH tự nguyện, BHYT của đối tượng tự đóng qua hệ thống các điểm phục vụ của bưu điện sẽ giúp người dân có thể nộp BHXH và BHYT tự nguyện một cách nhanh chóng, dễ dàng. Các đại lý thu BHYT đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHYT. Nhiều đại lý bám sát địa phương, nắm chắc đối tượng,  xuống trực tiếp từng hộ dân để vận động, điện thoại nhắc nhở khi thẻ gần đến thời gian gia hạn. Việc cập nhật, lập danh sách đối tượng tham gia gửi BHXH các huyện được thực hiện kịp thời, đúng hạn. 


Bà Nguyễn Thị Oanh-Giám đốc Bưu điện huyện Yên Lập cho biết: Cách thức vận động người dân tham gia BHYT tự nguyện cần kiên trì “mưa dầm thấm lâu”. Bên cạnh tuyên truyền mục đích, ý nghĩa thì người thu BHYT tự nguyện phải gần gũi với bà con, hiểu được tâm tư, nguyện vọng của các gia đình, tìm cách tư vấn hợp lý để người dân thấy được lợi ích thiết thực của việc tham gia BHYT. Năm 2019, Bưu điện huyện Yên Lập là đại lý thu  đứng đầu số lượng người dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện trong toàn huyện với 640 người tham gia BHXH tự nguyện  và 600 người tham gia BHYT hộ gia đình. 


yte-hanhthuy-bpt-1589500077
Người dân có thẻ BHYT khi không may gặp tai nạn được hỗ trợ kịp thời, giảm chi phí điều trị cho gia đình.


Không chỉ ở Yên Lập, Hạ Hòa, tại thành phố Việt Trì, người dân tham gia BHXH tự nguyện khá đông. Chị Trần Mi Xa tổ 3, khu 1A, phường Nông Trang, thành phố Việt Trì  đã tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hơn 10 năm cho biết: “Ban đầu thấy nhân viên đại lý thu  BHYT vận động mua bảo hiểm, do chưa nhận thức đầy đủ nên tôi không quan tâm lắm. Sau khi được giải thích, tuyên truyền tôi yên tâm tham gia. Hàng tháng tôi tiết kiệm chi tiêu khoảng 600 ngàn đồng để đóng BHXH tự nguyện. Thu nhập của gia đình tôi không cao nên lựa chọn mức đóng này cũng phù hợp. Khi về già, có lương hưu sẽ giảm một phần gánh nặng tài chính cho con cái, đồng thời chủ động được cuộc sống”.

 

Nhân rộng mô hình tuyên truyền

 

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về BHXH, BHYT cho người dân là cách làm hiệu quả để phát triển và mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Trong đó, truyền thông trực tiếp thông qua các đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đã giúp BHXH tỉnh phát triển các đối tượng tham gia. Nhiều đại lý bám sát địa phương, nắm chắc đối tượng, tuyên truyền về BHXH, BHYT cụ thể, thiết thực và dễ hiểu, xuống trực tiếp từng hộ dân để vận động người dân tham gia. Bằng sự nhiệt tình, tận tâm của đội ngũ nhân viên, tư tưởng của người dân về những lợi ích khi tham gia BHYT, BHXH đã thay đổi, nhiều người trước đây khó thuyết phục nhưng khi thấy người khác được chi trả một phần kinh phí khi điều trị bệnh đã tự giác tham gia, vừa đảm bảo quyền lợi cho mình, vừa sẻ chia vì cộng đồng. 

9 năm qua, chị Nguyễn Thị Thu Hương - Công chức Văn hóa - Xã hội kiêm công tác đại lý thu BHXH, BHYT của UBND xã  Hương Xạ, huyện Hạ Hòa luôn gắn bó, tâm huyết vận động nhân dân tham gia bảo hiểm, góp phần không nhỏ trong việc tăng tỷ lệ bao phủ BHYT, BHXH trên địa bàn huyện. Chị Hương tâm sự: “Mới đầu người dân có tư tưởng khi nào ốm đau mới mua BHYT, sau khi được tôi tuyên truyền, người dân giờ đã nhận thức đầy đủ hơn. Nhiều người dù thẻ BHYT vẫn chưa hết hạn đã nhắc nhở tôi chuẩn bị đổi thẻ mới”.

Để đưa các chính sách BHXH, BHYT đi vào cuộc sống, giúp công tác phát triển đối tượng ngày càng mở rộng, theo ông Trần Xuân Long -  Phó Giám đốc  BHXH tỉnh: BHXH tỉnh sẽ thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn quy trình, nghiệp vụ thu cho các đại lý; hướng dẫn kỹ năng khai thác, công tác tuyên truyền, vận động cho hệ thống đại lý thu; tham mưu cho chính quyền địa phương tăng cường công tác chỉ đạo và tạo mọi điều kiện thuận lợi để hệ thống đại lý thu BHYT hoạt động đạt hiệu quả cao. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giáo dục với nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của BHYT, BHXH để người dân chủ động tích cực tham gia, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu tiến tới BHYT toàn dân, đảm bảo công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của nhân dân và BHXH cho mọi người lao động, vì mục đích an sinh xã hội.

Nguồn: Báo Phú Thọ điện tử




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 218
  •   Tổng truy cập: 3390321