PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật các tổ chức tín dụng chứa đựng nhiều yếu tố giới

31/08/2017 7:45:14 SA

 

Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà trao đổi với đại biểu tham dự hội nghị

Chiều 29/8/2017, TW Hội LHPN Việt Nam tổ chức hội nghị tham vấn ý kiến chuyên gia về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật các tổ chức tín dụng.

 

Thông tin về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật các tổ chức tín dụng (dự thảo Luật), bà Đậu Thị Mai Hương, Phó Phòng Tư vấn đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, dự thảo Luật được xây dựng nhằm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để xây dựng hệ thống tổ chức tín dụng lành mạnh về tài chính, quản trị theo thông lệ quốc tế, tạo nền tảng cho sự phát triển an toàn, bền vững của hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD); xử lý căn bản và triệt để nợ xấu cũng nhưcác TCTD yếu kém bằng hình thức phù hợp với cơ chế thị trường trên nguyên tắc thận trọng, bảo đảm quyền lợi của người gửi tiền và giữ vững sự ổn định, an toàn hệ thống.

Cung với đó dự thảo Luật cũng bổ sung các biện pháp ngăn ngừa có hiệu quả, xử lý triệt để tình trạng sở hữu chéo, vốn ảo trong hoạt động tài chính tín dụng, TCTD yếu kém mới phát sinh, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính trong lĩnh vực ngân hàng, hạn chế tình trạng nợ xấu, tăng cơ hội cho các TCTD 
diện kiểm soát đặc biệt, hoàn thiện cơ cấu và tiêu chuẩn đối với người quản lý, người điều hành TCTD...

Dự kiến, dự thảo Luật sẽ được Quốc hội thông qua tại kỳ họp tháng 10 sắp tới.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về những ảnh hưởng của dự thảo Luật đối với các TCTD và tổ chức tài chính vi mô, một số vấn đề về quyền của người có tiền gửi và vấn đề lồng ghép giới trong dự thảo Luật.

Theo đó, đại biểu cho rằng dự thảo Luật cần có những quy định rõ hơn về thẩm quyền và trách nhiệm của ngân hàng nhà nước với vai trò là ngân hàng trung ương trong việc kiểm soát trực tiếp các TCTD bị đặt vào kiểm soát đặc biệt; quy định rõ trách nhiệm của Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc đối với các khoản tiền gửi cá nhân và cách khoản tiết kiệm của dân cư; phải đảm bảo nguyên tắc ưu tiên trong giải quyết quyền lợi của các bên khi TCTD bị tuyên bố phá sản, trong đó có lợi ích của nhà nước, người lao động và cá nhân có tiền gửi; cần thể hiện nguyên tắc giới trong xử lý các TCTD diện kiểm soát đặc biệt...

 Ảnh minh họa

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà khẳng định, tất cả các văn bản luật đều phải có đánh giá tác động giới.



Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà khẳng định, tất cả các văn bản luật đều phải có đánh giá tác động giới và phải có ý kiến của Hội LHPN Việt Nam về lồng ghép giới trong quá trình xây dựng dự án Luật.

Chủ tịch Hội cho rằng, dự thảo Luật bổ sung, sửa đổi một số điều Luật các tổ chức tín dụng có liên quan nhiều đến yếu tố giới. Trong đó, Hội rất quan tâm đến đối tượng tiếp cận Luật, bởi hội viên phụ nữ, đặc biệt chị em ở nông thôn, vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa không có nhiều điều kiện giao tiếp, tiếp xúc thông tin cũng như hiểu biết luật pháp hạn chế hơn, các mối quan hệ công việc với các tổ chức, ngân hàng cũng ít hơn. Hơn nữa, trong dự thảo Luật có đề cập đến vấn đề phá sản, khi TCTD bị phá sản sẽ liên quan, ảnh hưởng rất lớn đế người gửi tiền, trong đó có phụ nữ.

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Hội LHPN Việt Nam sẽ tiếp thu các ý kiến tại hội nghị để có thêm căn cứ, xây dựng văn bản chính thức gửi các nơi liên quan thể hiện quan điểm của Hội đối với những vấn đề về giới trong dự thảo Luật.

Nguồn: Trang web Hội LHPN Việt Nam




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 25
  •   Tổng truy cập: 3401491