PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Chị Nguyễn Thị Xuyên – Gương sáng phụ nữ dân tộc làm kinh tế giỏi

05/10/2018 7:56:33 SA

Những năm gần đây, phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” đã có sức lan tỏa sâu rộng trên địa bàn huyện Đoan Hùng, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Điển hình là chị Chị Nguyễn Thị Xuyên, hội viên Chi hội phụ nữ thôn 1, xã Vân Đồn - một phụ nữ dân tộc làm kinh tế giỏi, luôn nhiệt tình trong mọi hoạt động của Hội và là tấm gương sáng để chị em phụ nữ noi theo.

Sinh ra trong một gia đình đông anh chị em, lúc nhỏ cuộc sống rất vất vả, năm hai mươi tuổi chị kết hôn, hai vợ chồng ở một căn nhà nhỏ trong xóm, cuối năm đó chị sinh cháu đầu lòng. Chị chia sẻ: “ra ở riêng cuộc sống vô cùng vất vả, hai vợ chồng son thêm con nhỏ đã khó khăn lại càng khó khăn hơn bởi thu nhập gia đình quanh năm chỉ trông chờ vào 2 sào ruộng”. Anh chị luôn trăn trở làm nghề gì để gia đình có thêm thu nhập. Năm 2007, với bản tính tự lập, dám nghĩ dám làm nên anh chị bàn nhau tìm hướng đi cho riêng mình đó là nghề làm mộc. Ban đầu, anh chị vay mượn tiền của người thân mua máy, mua gỗ, nhận đóng đồ cho bà con nhân dân trong xóm từ cái chạn bát, cái quạt hòm, hòm đựng lúa.... Nhưng do mới làm lại chưa có kinh nghiệm nên đồ không bán được, khó khăn lại càng khó khăn hơn (năm 2012-2013 là hộ nghèo của xã). Không cam chịu, anh chị đã đi học hỏi kinh nghiệm ở các cơ sở làm mộc lâu năm trong nghề để cải tiến, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm. Được sự giúp đỡ của mọi người, cùng với ý thức ham học hỏi, cầu thị, sản phẩm mộc nhà chị làm ra có chất lượng, mẫu mã đẹp dần dần tạo được uy tín, được nhiều người trong làng, ngoài xã mua dùng, thu nhập dần ổn định, thoát khỏi cảnh hộ nghèo.

Năm 2014, gia đình chị đã tích lũy được một số vốn nhất định và có ý tưởng mở rộng sản xuất. Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là sự vào cuộc của Hội LHPN xã đã kết nối cho chị được vay vốn Ngân hàng chính sách với số tiền 50 triệu đồng để hiện thực hóa ý tưởng phát triển kinh tế vươn lên làm giàu. Gia đình chị đã mở được xưởng mộc đóng đồ nội thất và xưởng sẻ bán sản phẩm cho nhân dân trong và ngoài xã cho thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi năm sau khi đã trừ chi phí. Nhờ có kinh nghiệm và sự học hỏi từ các cơ sở lớn, mô hình xưởng xẻ và đóng đồ mộc của gia đình chị làm ăn càng ngày càng phát đạt, vài năm trở lại đây luôn cho thu nhập trên 200 triệu đồng mỗi năm.

Chị Xuyên luôn được địa phương đánh giá cao về mọi mặt, nhất là trong thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động. Chị luôn tích cực tham gia các cuộc họp, các buổi sinh hoạt của chi hội, bản thân và gia đình luôn chấp hành và thực hiện tốt các Chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, làm tròn nghĩa vụ của một người công dân. Tích cực ủng hộ các cuộc vận động do địa phương phát động, tự nguyện đóng góp kinh phí cùng với thôn xây dựng các công trình phúc lợi, được ghi nhận và đánh giá cao: ủng hộ kinh phí làm đường giao thông liên thôn, xây dựng đình làng với số tiền trên 10 triệu đồng. Hằng năm gia đình chị còn tạo công ăn việc làm cho từ 5-7 lao động nữ với mức thu nhập ổn định 6,5 triệu đồng/người/tháng. Chị thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, cách làm hay đối với các hộ gia đình hội viên trên địa bàn. Tích cực tham gia thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, vận động hội viên phụ nữ phát triển kinh tế xây dựng nông thôn mới. Nhiều năm liền gia đình chị đạt gia đình văn hóa

Đến thăm nhà chị hôm nay, nhìn căn nhà khang trang, khuôn viên thoáng mát nằm ngay giữa xóm (Châm Nhị) với tầng 1 là phòng khách đặt nội thất sang trọng, ít ai nghĩ gia đình chị đã có giai đoạn đứng trong danh sách hộ nghèo của xã Vân Đồn. Tiếp đón chúng tôi, chị vui vẻ kể chuyện về cuộc sống và công việc của mình. Hơn hết, chị rất tự hào vì có một gia đình hạnh phúc, được chồng hết mực yêu thương, hai đứa con ngoan ngoãn, học giỏi.

Có thể nói, chị Nguyễn Thị Xuyên là một phụ nữ dân tộc điển hình về tinh thần cần cù sáng tạo trong lao động sản xuất, biết vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng. Những thành quả mà chị đạt được rất đáng trân trọng, chị xứng đáng là tấm gương sáng để chị em phụ nữ học tập và noi theo.

Thu Hằng

 Hội LHPN huyện Đoan Hùng




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 38
  •   Tổng truy cập: 3405899