PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Cầu nối phòng, chống bạo lực gia đình

20/06/2017 4:11:13 CH

 Nhiều năm nay, Hội phụ nữ xã Tử Đà, huyện Phù Ninh luôn duy trì tốt hoạt động của các câu lạc bộ (CLB) gia đình hạnh phúc, coi đó là chiếc cầu nối trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình, góp phần giữ gìn tổ ấm yên vui.

 

img3308-1497923424

Các thành viên CLB gia đình hạnh phúc chi hội 4 thường xuyên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình.

 

Cách đây khoảng 10 năm, nhiều gia đình ở xã Tử Đà chỉ vì những bất đồng quan điểm giữa vợ với chồng, cha mẹ với con cái mà nảy sinh mâu thuẫn, bất hòa, dẫn đến chia rẽ thậm chí ly hôn. Cuộc sống lam lũ quanh năm, thu nhập chỉ dựa vào sản xuất nông nghiệp thuần túy khiến không ít gia đình lâm vào cảnh túng thiếu, nợ nần, đây cũng là một trong những nguyên nhân dễ dẫn đến bạo lực gia đình. Sau mỗi lần bạo hành, phụ nữ và trẻ em luôn là đối tượng phải gánh chịu hậu quả nặng nề. Trước vấn nạn bạo lực gia đình, Hội phụ nữ xã nhận thấy phải gắn kết hội viên, tổ chức cho hội viên cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giữ gìn hạnh phúc gia đình cũng như những biện pháp phản đối nạn bạo hành. Vì thế, từ năm 2007 đến nay lần lượt các CLB gia đình hạnh phúc được thành lập trong các khu dân cư.

Là 1 trong số gần 30 thành viên tham gia CLB gia đình hạnh phúc ngay từ ngày đầu thành lập, chị Đỗ Thị Thanh ở khu 4 cho biết: “Cách đây 10 năm, kinh tế gia đình tôi gặp nhiều khó khăn, con cái còn nhỏ, cuộc sống vợ chồng không tránh khỏi có lúc to tiếng, tranh cãi. Tuy nhiên, sau khi tham gia vào CLB, được chị em động viên, chia sẻ những kinh nghiệm “giữ lửa” để gia đình hòa thuận, tôi đã vận dụng khéo léo vào cuộc sống. Giờ đây sau gần 30 năm xây dựng tổ ấm, vợ chồng tôi luôn tìm thấy tiếng nói chung trong làm kinh tế, ứng xử với xã hội cũng như chăm lo nuôi dạy con cái trưởng thành”. Nhờ thuận vợ thuận chồng nên kinh tế gia đình chị Đỗ Thị Thanh ngày càng khấm khá, thu nhập trung bình mỗi năm đạt 200 triệu đồng từ nghề kinh doanh vật liệu xây dựng.

Nòng cốt tham gia sinh hoạt tại các CLB là những cặp vợ chồng hạnh phúc, thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ, làm kinh tế giỏi... Sau khi được tuyên truyền vận động số lượng hội viên tham gia ngày càng đông với nhiều đối tượng khác nhau, trong đó những gia đình có hoàn cảnh phức tạp hay có nguy cơ, biểu hiện bạo lực kể cả bạo lực kinh tế, tinh thần, tình dục… được Ban chủ nhiệm CLB đặc biệt quan tâm, giúp đỡ. Hiện, 10/10 khu dân cư ở xã Tử Đà đã thành lập và duy trì tốt hoạt động của CLB gia đình hạnh phúc, thu hút gần 100% hội viên phụ nữ tham gia.

Để các CLB ngày càng phát huy hiệu quả, các thành viên trong CLB luôn duy trì sinh hoạt thường xuyên tại nhà văn hóa khu dân cư với nhiều nội dung đa dạng phong phú. Điều đáng ghi nhận trong quá trình hoạt động của các CLB gia đình hạnh phúc xã Tử Đà nhiều năm nay là đã tích cực đưa nội dung phòng, chống bạo lực gia đình, vấn đề giới và bình đẳng giới vào chương trình hoạt động của CLB nhằm thực hiện tốt cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở khu dân cư. Nhờ đó, tình trạng bạo lực gia đình giảm rõ rệt, tỷ lệ gia đình văn hóa hàng năm ở xã đều đạt trên 90% trở lên.

Chị Lê Thị Hồng An - Phó Chủ tịch Hội phụ nữ xã Tử Đà chia sẻ: “Người phụ nữ trong xã hội hiện đại cần biết cách khẳng định vị thế của mình trong gia đình cũng như ngoài xã hội, trọng đạo lý, hướng đến mục tiêu xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. Để thực hiện được những điều này, trước tiên chị em phải học cách làm kinh tế, thoát nghèo vươn lên khá giả”. Xã Tử Đà hiện còn 12 hộ hội viên do phụ nữ làm chủ thuộc diện nghèo trong tổng số hơn 800 hội viên. Để giúp hội viên sớm thoát nghèo, Hội phụ nữ xã đã lập danh sách hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, phân công các chi hội và hội viên giúp đỡ. Trong năm nay, Hội phấn đấu giúp 6 hội viên thoát nghèo bằng cách giúp ngày công, con giống, tạo điều kiện cho chị em vay vốn Ngân hàng CSXH và nguồn quỹ của chi hội để phát triển chăn nuôi. Nhiều mô hình phụ nữ giúp nhau làm kinh tế như nuôi cá ở chi hội 9, nuôi gà thả vườn ở chi hội 3… đã phát huy hiệu quả, và tiếp tục được nhân rộng.

Từ việc nâng cao nhận thức cho chị em trong việc giữ gìn gia đình yên ấm, giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế, nuôi dạy con cái trưởng thành đã góp phần giảm thiểu đáng kể tình trạng bạo lực gia đình ở xã Tử Đà. Điều đó càng thêm khẳng định hiệu quả của chiếc cầu nối - CLB gia đình hạnh phúc trong việc giữ gìn gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc ở địa phương.

Nguồn: Báo Phú Thọ điện tử




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 34
  •   Tổng truy cập: 3384103