PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Câu lạc bộ Gia đình hạnh phúc nơi giữ lửa yêu thương

27/02/2019 10:31:28 SA

Thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2010 đến nay “Câu lạc bộ gia đình hạnh phúc" xã Dị Nậu, huyện Tam Nông là một trong những mô hình tiêu biểu trong việc phòng, chống bạo lực gia đình, gắn kết yêu thương giữa các thành viên trong gia đình và giữa gia đình với cộng đồng, xã hội.

Chị Tạ Thị Lương chủ nhiệm CLB chia sẻ: Khi mới thành lập, CLB gặp nhiều khó khăn, song nhờ tinh thần đoàn kết, trách nhiệm cao của Ban Chủ nhiệm và toàn thể các thành viên, sự chỉ đạo sâu sát của Hội Phụ nữ xã, sự quan tâm của Chi bộ,  CLB từng bước được củng cố, chị em đoàn kết thống nhất tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Đến nay, CLB đã thu hút 25 gia đình tham gia sinh hoạt, gắn bó lâu dài; các thành viên trong CLB có mức sống từ trung bình trở lên, không có thành viên nào thuộc hộ nghèo, trong gia đình các thành viên đều tích cực chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt trên 90%, đa phần các thành viên có gia đình hạnh phúc, không có gia đình nào xảy ra tình trạng bạo lực gia đình.

Với phương châm “Xây dựng gia đình hạnh phúc, khu phố bình yên, văn minh, tiến bộ”, Ban Chủ nhiệm CLB chủ trương vận động cả nam và nữ tham gia sinh hoạt trên tinh thần tự nguyện; tích cực tuyên truyền, vận động thành viên nêu cao tinh thần tự giác, thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, vận động chị em thực hiện tốt chính sách Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, chung sức xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, hạnh phúc.


Buổi sinh hoạt Câu lạc bộ gia đình hạnh phúc

Trong quá trình hoạt động, câu lạc bộ cũng gặp không ít khó khăn trong việc vận động các cặp vợ chồng tham gia sinh hoạt bởi phần lớn người dân của xã đều làm nông nghiệp, nhiều người còn nặng tư tưởng trọng nam, khinh nữ và luôn muốn đẻ nhiều con, sinh con trai để nối dõi tông đường, không muốn cho phụ nữ tham gia các hoạt động, tính hiệu quả của CLB Trước tình hình đó, Ban chủ nhiệm và thành viên nòng cốt CLB đã rất quan tâm đến chất lượng, hiệu quả hoạt động của CLB bằng việc thường xuyên đổi mới nội dung, cách thức sinh hoạt của CLB để phù hợp với nguyện vọng của các thành viên trong CLB và phù hợp với từng thời điểm (nhân dịp 8/3, 28/6, 20/10, 11/7) tổ chức sinh hoạt chuyên đề, văn nghệ, tọa đàm, đi tham quan, du lịch,.. Vì vậy, khi tham gia thành viên của CLB, mọi người đều được nâng cao nhận thức về nhiều lĩnh vực như công tác dân DS-KHHGĐ; chăm sóc sức khỏe sinh sản, mất cân bằng giới tính khi sinh; Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình... đồng thời giúp tăng thêm tình đoàn kết, tương thân tương ái giữa các gia đình với nhau. Đặc biệt, trong công tác dân số, KHHGĐ, Ban chủ nhiệm thường xuyên gặp gỡ các cặp vợ chồng mới kết hôn để tuyên truyền về ý nghĩa của việc sinh ít, giãn khoảng cách phù hợp giữa các lần sinh để chăm sóc con tốt hơn. Từ cách tuyên truyền, vận động gần gũi, dễ hiểu, dễ nhớ, đã giúp nhiều cặp vợ chồng ý thức hơn về gánh nặng sinh nhiều con và ý nghĩa quan trọng của việc thực hiện sinh đẻ có kế hoạch để xây dựng gia đình hạnh phúc. Các hủ tục và tư tưởng trọng nam, khinh nữ dần được loại bỏ và nam giới ngày càng chia sẻ nhiều hơn với phụ nữ trong mọi công việc. 100% số cặp vợ chồng ở độ tuổi sinh đẻ trong CLB đều thực hiện tốt chính sách dân số. Nhiều chị em tâm sự, trước đây họ rất ngại khi nói đến những vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình; nhưng nay nhờ tham gia CLB, họ có thể thoải mái trao đổi những thông tin về việc sử dụng các biện pháp tránh thai, về vấn đề sức khỏe sinh sản.

Bên cạnh đó, CLB còn lồng ghép nội dung học tập và tham quan các mô hình điểm về phát triển kinh tế, về nuôi day con trong sinh hoạt để các gia đình chia sẻ những kinh nghiệm trong chăn nuôi, trồng trọt, phát triển kinh tế, chia sẻ cách chăm lo, nuôi dạy con chăm ngoan, học giỏi, thành đạt trong cuộc sống. Chị Tạ Phương Minh, thành viên CLB chia sẻ rằng, từ khi tham gia vào CLB, chị có thêm nhiều kiến thức về xây dựng gia đình hạnh phúc và rút ra nhiều kinh nghiệm bổ ích cho bản thân. Từ đó ứng dụng có hiệu quả vào cuộc sống gia đình, biết lựa lời để nói giúp vợ chồng hiểu nhau hơn. Chị cũng khuyên chồng cùng tham gia sinh hoạt trong câu lạc bộ để vợ chồng cùng nhau tiến bộ. Nhiều cặp vợ chồng là thành viên trong CLB gia đình hạnh phúc có kinh tế phát triển, các con học tập tốt, tiêu biểu như gia đình anh chị Nguyễn Văn Mạnh và Dương Thị Liên. Bản thân anh Mạnh xuất thân trong gia đình khó khăn, qua tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm của các gia đình trong CLB, anh chị mạnh dạn đầu tư chăn nuôi gà với số lượng lớn đem lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình…

Tham gia sinh hoạt CLB, các thành viên còn chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống để cùng động viên, khích lệ nhau vượt qua khó khăn. Hàng năm, CLB cũng xây dựng quỹ để kịp thời thăm hỏi những gia đình có việc hiếu, hỉ, ốm đau.

Chị Tạ Thị Lương, Chủ nhiệm CLB“Gia đình hạnh phúc” chi hội 6 cho biết thêm: Các thành viên trong CLB luôn tích cực tham gia các hoạt động theo quy chế của CLB đề ra, định kỳ 3 tháng tổ chức sinh hoạt một lần. CLB cũng tiến hành gây quỹ nhằm giúp đỡ các chị em có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Hàng năm, các thành viên viên đều tự nguyện đóng góp 200.000 đồng để gây quỹ. Từ nguồn quỹ này giúp các thành viên trong CLB vay để phát triển kinh tế và dùng để thăm hỏi thành viên lúc đau ốm và tổ chức các hoạt động phong trào của CLB... Vì vậy, từ khi tham gia vào CLB, các thành viên có thêm nhiều kiến thức, rút ra nhiều kinh nghiệm bổ ích về xây dựng gia đình hạnh phúc, qua đó “giữ lửa yêu thương” cho các thành viên trong mỗi gia đình.

Đánh giá về hiệu quả của CLB, chị Hán Thị Phương, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Dị Nậu đã khẳng định: Đây không chỉ là "cầu nối" giữa tổ chức Hội với các gia đình, CLB còn là sân chơi bổ ích, là nơi chia sẻ kinh nghiệm giữa các gia đình với nhau. Những buổi sinh hoạt chuyên đề như: Vai trò của gia đình đối với việc quản lý, giáo dục con cái; phòng chống tệ nạn xã hội tại gia đình; kinh nghiệm phát triển kinh tế tăng thu nhập…luôn nhận được sự hưởng ứng của đông đảo thành viên, hàn gắn hạnh phúc cho nhiều đôi vợ chồng, giúp cho nhiều gia đình sống hạnh phúc, làm cho cộng đồng dân cư sống đoàn kết, gắn bó với nhau hơn. Hiện nay, toàn xã có 3 CLB với 98 cặp vợ chồng tham gia. Trong thời gian tới, Hội LHPNsẽ tiếp tục nhân rộng mô hình CLB "Gia đình hạnh phúc", góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

                                                                                Lê Việt Hà

                                                          Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Tam Nông



Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 72
  •   Tổng truy cập: 3329254