PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Cẩm Khê làm tốt công tác bình đẳng giới

12/12/2019 8:01:03 SA

img9533-1576027848
Cán bộ Hội LHPN huyện Cẩm Khê, xã Thanh Nga tuyên truyền công tác bình đẳng giới cho hội viên.

 

Những năm qua, thực hiện chiến lược Quốc gia về bình đẳng giới, huyện Cẩm Khê luôn quan tâm đến công tác bình đẳng giới, giảm khoảng cách về giới, tạo điều kiện cho cả nam và nữ phát huy quyền làm chủ, bình đẳng trên mọi lĩnh vực đời sống, kinh tế-xã hội, góp phần quan trọng thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Gia đình chị Nguyễn Thị Thơm, anh Hoàng Thế Vương ở khu 2, xã Thanh Nga là một trong những thành viên tích cực của câu lạc bộ gia đình hạnh phúc của xã. Chị Thơm chia sẻ: Trước đây, hoàn cảnh kinh tế gia đình rất khó khăn, nhất là khi vợ chồng ra ở riêng. Để ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo, vợ chồng đã ra sức cải tạo đất để trồng lúa giống mới, rau màu vụ đông, phát triển chăn nuôi và làm dịch vụ, mỗi năm cho thu nhập trên 200 triệu đồng. Ngoài đồng lòng phát triển kinh tế, chị Thơm luôn được sự ủng hộ, chia sẻ của anh Vương trong những công việc nhà. Nhờ đó, chị có nhiều thời gian để chăm sóc các con và tham gia hoạt động của khu dân cư.

Để nâng cao ý thức của người dân trong thực hiện tốt công tác bình đẳng giới, Hội LHPN xã Thanh Nga đã có nhiều cách làm hay như thành lập các mô hình: Câu lạc bộ gia đình hạnh phúc, phòng chống bạo lực gia đình, nhóm bà mẹ nuôi dạy con tốt, câu lạc bộ những bà mẹ có con tuổi vị thành niên, thanh niên, địa chỉ tin cậy, CLB văn nghệ thể thao… thu hút đông đảo các gia đình tham gia sinh hoạt định kỳ. Tại các buổi sinh hoạt, chị em phụ nữ và nam giới được tuyên truyền về bình đẳng giới, giúp họ hiểu nam và nữ đều có quyền bình đẳng ngang nhau trong kinh tế, lao động, y tế, giáo dục, chính trị... Ngoài ra, Hội còn phối hợp với các đơn vị liên quan mở các lớp dạy nghề cho lao động nông thôn, tạo điều kiện vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội, phổ biến khoa học kỹ thuật để các gia đình đầu tư phát triển kinh tế. 


Chị Hoàng Thị Quý - Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết: Hội LHPN xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bình đẳng giới nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, trong đó tập trung công tác đào tạo nghề giúp chị em phát triển kinh tế, góp phần khẳng định vai trò, vị thế của người phụ nữ trong giai đoạn hiện nay.

Thời gian qua, công tác bình đẳng giới vì sự tiến bộ của phụ nữ luôn được cấp ủy, chính quyền huyện Cẩm Khê quan tâm duy trì, nhằm góp phần phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội ở địa phương. Từ huyện đến cơ sở đã làm tốt các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác cán bộ nữ. Các cấp, ngành, địa phương luôn rà soát, phát hiện kịp thời những cán bộ nữ có triển vọng để đưa vào quy hoạch; thường xuyên quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, sắp xếp, bố trí cán bộ nữ cho phù hợp với tình hình thực tế của huyện, qua đó tạo điều kiện cho cán bộ nữ phát huy sở trường công tác, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh. Tỷ lệ nữ tham gia Ban chấp hành Đảng bộ huyện là 19,5%, tỷ lệ nữ tham gia HĐND cấp huyện là 21,6%, tỷ lệ nữ thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý là 11,8%.

Bên cạnh đó, các cấp, ngành trong huyện cũng quan tâm, đẩy mạnh các hoạt động nhằm bảo đảm bình đẳng giới trong tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ. Trong các buổi ra quân chiến dịch chăm sóc SKSS-KHHGĐ, các ngành, đoàn thể đã vận động phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đi khám, điều trị các bệnh phụ khoa và sử dụng các biện pháp tránh thai. Cùng với đó, tỷ lệ nữ được tiếp cận, tham gia lĩnh vực văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao thông qua các loại hình cơ bản được đảm bảo; tạo không khí thi đua sôi nổi, phấn khởi, góp phần nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần cho phụ nữ.

Thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh triển khai chương trình hành động Quốc gia về bình đẳng giới với những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện phù hợp với hoàn cảnh thực tế của địa phương; tăng cường tuyên truyền, phổ biến chính sách, giáo dục pháp luật về bình đẳng giới cho cán bộ và nhân dân; chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể huyện, đặc biệt là Hội LHPN làm tốt công tác bình đẳng giới; tổ chức nhiều hoạt động nhằm góp phần nâng cao kiến thức về giới, công tác bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình tại các địa phương, đặc biệt tại các xã vùng khó khăn trên địa bàn huyện.

Nguồn: Báo Phú Thọ điện tử




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 26
  •   Tổng truy cập: 3405885