PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Cách nhận biết mực, bạch tuộc không tẩm hóa chất bằng mắt thường

01/08/2018 8:54:30 SA

Nếu mực, bạch tuộc tươi thì phải còn đủ chân, quan sát sẽ có tròng mắt trong sáng, có lớp da căng, bóng mịn, thân hình không trương phình. Ngoài ra, người tiêu dùng nên mua mực, bạch tuộc ở các cửa hàng lớn, uy tín sẽ đảm bảo hơn.

Mới đây, thông tin bạch tuộc nghi bị tẩm hóa chất khi tẩy rửa khiến bà nội trợ lo lắng. Nhiều người đặt câu hỏi, liệu có phân biệt được hải sản tươi và hải sản đã được tẩm hóa chất hay không?

Trao đổi với PNVN, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm (ĐH Bách Khoa Hà Nội) cho biết, để nhận biết thực phẩm nói chung và hải sản nói riêng có sử dụng chất bảo quản hay không thì bằng mắt thường là không thể. Chỉ có thể phát hiện được thực phẩm có chất bảo quản thông qua các xét nghiệm của cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, để tránh mua phải hải sản ngâm hóa chất, khi chọn người tiêu dùng có thể xem xét một số tiêu chí như nên mua tại các cửa hàng uy tín để tránh mua phải hải sản bị tẩm ướp.


Nếu là mực tươi thì mắt sáng, da căng, bóng mịn, đủ râu

Ngoài ra, người tiêu dùng nên chọn hải sản còn sống là tốt nhất. Nếu mua hải sản đông lạnh, cụ thể là với mực, bạch tuộc nếu còn tươi thì phải còn đủ chân, quan sát sẽ có tròng mắt trong sáng, có lớp da căng, bóng mịn, thân hình không trương phình. Khi chế biến, thịt săn nhưng không teo nhỏ, ra ít nước. Thịt ăn giòn, ngọt và có mùi thơm.

Ngược lại, mực, bạch tuộc có thể đã bị tẩm ướp hóa chất thường có màu trắng bệch, ngửi bạch tuộc thấy mùi lạ không có mùi tanh tự nhiên, thậm chí, không còn mùi gì.

Với tôm, tốt nhất là mua tôm còn sống và bơi khỏe mạnh, nhảy tanh tách. Nếu tôm đông lạnh thì chọn còn toàn thân, sờ vào cảm giác mềm dẻo, căng tự nhiên, các bộ phận dính chặt vào nhau, các càng vẫn còn nguyên.

“Với hải sản đông lạnh thì cần xem ngày đóng và hạn sử dụng để tránh mua phải sản phẩm hết hạn. Khi chế biến hải sản nếu thấy mùi khai, có vị khó chịu thì không nên ăn”, PGS Thịnh nói.

Còn theo PGS.TS Trần Đáng, nguyên Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), mực, bạch tuộc tươi sẽ có mùi đặc trưng hơi tanh, trắng trong, màng bên ngoài còn nguyên, đầu và thân mực dính liền với nhau và túi mực nguyên bên trong. Mắt mực tươi sẽ sáng, màng không rách nhiều. Người tiêu dùng cũng tránh chọn những con có mùi hôi, có màu trắng trong, nõn nà, đồng đều, bắt mắt. Nếu thịt nhão, đầu không dính với thân là mực không tươi, không nên mua, khi chế biến sẽ không có độ ngọt, thơm tự nhiên mà thịt mềm, nhũn…

Nguồn: Báo Phụ nữ Việt Nam




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 92
  •   Tổng truy cập: 3392061