PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Bài cuối: Khi Phụ nữ "Nói không với túi nilon"

09/07/2018 9:44:53 SA

Trong những năm qua, để hạn chế sử dụng túi nilon, Hội LHPN các cấp đã xây dựng được nhiều mô hình, cách làm hay trong việc vận động hội viên phụ nữ thay đổi hành vi để hạn chế sử dụng túi nilon.

Lan tỏa phong trào hạn chế sử dụng túi nilon ở Quảng Trị

Chị Nguyễn Thị Duyên, Chủ tịch Hội LHPN xã Cam Thành (huyện Cam Lộ, Quảng Trị) cho biết, trước đây trên địa bàn thôn Tân Xuân 2 xảy ra tình trạng rác thải sinh hoạt chưa được thu gom. Đặc biệt là túi nilon từ chợ, các quầy hàng, hộ gia đình, cơ quan, công ty, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn thải ra. Hội đã báo cáo lên cấp trên để tìm ra hướng xử lý.

Trước thực trạng đó, năm 2014, Hội LHPN Quảng Trị đã hỗ trợ Chi hội phụ nữ Tân Xuân 2 thành lập CLB “Hạn chế sử dụng túi nilon” với 30 thành viên tham gia. Qua sinh hoạt CLB, chị em được tuyên truyền về tác hại của túi nilon, được hướng dẫn phân loại rác tại gia đình và Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”…

Ban đầu, một số chị em trong CLB tỏ ra ngần ngại và cho rằng đây là một hoạt động khó thực hiện vì túi nilon tiện lợi, đa dạng, giá thành thấp. Hơn nữa, các loại túi nilon ngày càng được sử dụng phổ biến và hầu như có mặt ở mọi nơi. Tuy nhiên, khi được tuyên truyền, chị em đã hiểu việc lạm dụng túi nilon quá mức sẽ dẫn đến những hệ lụy không nhỏ đối với môi trường cũng như sức khỏe con người. Cũng vì thế, hội viên phụ nữ đã dần thay đổi hành vi. Thay vì lạm dụng túi nilon, hội viên đã chuyển sang xách làn, giỏ đi chợ; chị em tiểu thương buôn bán tận dụng lá chuối, giấy, các sản phẩm thân thiện với môi trường để gói hàng, 100% chị em trong CLB có sọt rác gia đình, có giỏ để đi chợ thay thế cho việc xách rất nhiều túi nilon to, nhỏ.


Tiểu thương dùng giấy báo để đựng thực phẩm thay vì dùng túi nilon

“Trước đây, mỗi lần đi chợ, tôi lại mang về hàng chục túi nilon đựng cá, thịt, rau. Túi nilon mang về nhà cũng chẳng biết làm gì, rồi vứt bừa bãi trong nhà, đầu ngõ. Từ khi tham gia CLB, tôi đã nhận ra tác hại của túi nilon với môi trường và đã dùng làn đi chợ để đựng thức ăn”, chị Trần Thị Oanh, thành viên CLB chia sẻ.

Nhận thấy lợi ích của việc hạn chế sử dụng túi nilon, các thành viên trong CLB trở thành những tuyên truyền viên, kêu gọi, vận động các chị em khác và người dân cùng tham gia, hình thành thói quen bảo vệ môi trường. Hiện nay, tại một số chợ như Tân Lâm, Ngô Đồng (huyện Cam Lộ) không chỉ thành viên CLB mà nhiều chị em khác cũng đã có thói quen dùng giỏ nhựa đi chợ để hạn chế mang túi nilon về nhà.

Từ hiệu quả mô hình tại Tân Xuân 2, cuối năm 2017, Hội LHPN xã đã thành lập thêm CLB “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon” tại thôn Tân Xuân 1, với 125 hội viên. “Mô hình này góp phần bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng nên được hội viên, phụ nữ nhiệt tình hưởng ứng”, chị Duyên nói.

Phong trào "Nói không với túi nilon" ở TPHCM

Thời gian qua, Hội LHPN TP. Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ tuyên truyền hạn chế sử dụng túi nilon. Cụ thể, Hội phát động phong trào “Nói không với túi nilon”, “Không dùng túi nilon trong trường hợp có thể thay thế được” khi đi mua hàng tại các siêu thị, chợ, tiệm tạp hóa, cửa hàng bán lẻ, khi đi mua thức ăn… tặng 2.000 giỏ xách đi chợ, thiết kế và dán 17.500 túi giấy tặng các hộ kinh doanh chạp khô; tặng hơn 10.000 kg túi ni lông, túi đựng rác cho hội viên phụ nữ, thương nhân các chợ.


Nhiều tiểu thương đã thu mua lá chuối để đựng thực phẩm thay cho túi nilon

Hội cũng liên hệ và Tổ chức cho các doanh nghiệp giới thiệu về các sản phẩm thay thế như: túi giấy, túi nilon tự hủy, túi vải không dệt, túi thân thiện môi trường…; vận động các doanh nghiệp bán giá khuyến mãi để hỗ trợ cho tiểu thương các chợ và hội viên phụ nữ trên địa bàn dân cư.

Hưởng ứng và tham gia Ngày Hội “Tái chế chất thải”, Hội tổ chức các hoạt động như: thu gom túi nilon đã qua sử dụng để đổi túi nilon tự hủy “Đổi 01kg túi nilon đã qua sử dụng nhận 05 túi thân thiện với môi trường”. Qua đó, thu gom tổng cộng trên 1.700 kg túi nilon thông thường để tái chế và các quận, huyện Hội vận động trao tặng trên 15.600 túi vải không dệt, túi thân thiện với môi trường.

Hội cũng đã xây dựng 106 điểm cung cấp, phân phối túi thân thiện môi trường tại 53 chợ cấp quận, tiêu thụ được 7.500 kg túi nilon tự hủy. Đặc biệt hiện nay có 3 chợ: chợ Sài Gòn Quận 1, Thương xá Đồng Khánh Quận 5, chợ Rạch ông Quận 8 chủ động liên hệ nhà sản xuất in túi nilon tự hủy có logo của chợ vừa quảng bá thương hiệu vừa truyên truyền đến hội viên phụ nữ và công động cùng tham gia thực hiện nên sử dụng túi nilon tự hủy góp phần tham gia bảo vệ môi trường.

Đồng thời, tổ chức tham quan học tập, tìm hiểu về các hoạt động thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố; tham quan Khu Nông nghiệp Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh; tham quan thực tế trên sông Sài Gòn,… để hiểu được quy trình hoạt động của việc thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt, sự cần thiết của việc phân loại rác ngay từ trong gia đình, hạn chế sử dụng túi ni lông, bảo vệ môi trường trên sông, kênh, rạch….


Vận động người dân hạn chế sử dụng túi nilon

Dùng sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường

Còn tại Yên Bái, Hội LHPN các cấp đã có nhiều biện pháp tuyên truyền để hội viên phụ nữ hạn chế thấp nhất sử dụng túi nilon như, mô hình CLB “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon” của Hội LHPN phường Đồng Tâm (TP. Yên Bái). Đây là đơn vị đi tiên phong xây dựng mô hình CLB việc thường xuyên dùng làn nhựa để đi chợ, sử dụng thùng rác để phân loại rác thải tại Yên Bái. Theo đó, cán bộ, hội viện thu gom báo cũ để làm túi đựng đồ khô, dùng hộp nhựa đựng đồ tươi sống hay trồng các cây lá to để gói thực phẩm khi đi chợ. Việc làm này đã hạn chế được một số lượng không nhỏ túi nilon thải ra môi trường.

Tại Hòa Bình, Hội đã xây dựng mô hình dùng lá chuối thay túi nilon tại xã Bình Thanh (huyện Cao Phong). Theo đó, Hội phụ nữ vận động hội viện sử dụng lá chuối vào việc bày mâm cỗ, gói bánh. Đồng thời, sử dụng lá chuối để đựng các loại thực phẩm khi chị em đi chợ.

CLB cũng quy định, mỗi tháng ít nhất có một ngày không sử dụng túi nilon nên chị em tích cực tuyên truyền cho gia đình và người thân tác hại sử dụng túi nilon. Hiện Hội đang tích cực vận động để hội viện đi chợ dùng đồ đựng thân thiện với môi trường tiến tới bỏ hẳn túi nilon.

Nguồn: Báo Phụ nữ Việt Nam




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 63
  •   Tổng truy cập: 3326546