PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

6 bí quyết dạy trẻ tốt, 'thuận tự nhiên'

03/07/2018 8:11:53 SA

Chắc hẳn bạn nghĩ việc nuôi dạy trẻ em luôn đòi hỏi thời gian và nỗ lực rất lớn? Bạn sẽ phải làm gì trong vai trò một người cha, mẹ tốt để con có thể lớn lên vừa trưởng thành, lại vừa được sống theo cách “thuận tự nhiên”? Mọi thứ thật phức tạp và bạn cần cân nhắc với các quyết định, hành động của chính mình.

Tạo thói quen “vì con”

Chính bạn phải tự đề ra yêu cầu này đầu tiên cho mình. Đây thực sự là việc khó làm trong một thế giới với rất nhiều nhu cầu, sự cạnh tranh, ham muốn... Nhưng, muốn để làm cha mẹ tốt, bạn nên lập kế hoạch ưu tiên cho con. Tất nhiên, bạn không nên hoàn toàn bỏ bê chính mình, nhưng bạn nên quen với ý tưởng đưa nhu cầu của con bạn lên trước.

Ảnh minh họa

- Nếu bạn có vợ/chồng, thì bạn có thể thay phiên nhau chăm sóc đứa trẻ để mỗi người có thể có một số “thời gian của riêng mình”.

- Nên lập kế hoạch thói quen hàng tuần của bạn, nhu cầu của con bạn.

Đọc cho con mỗi ngày

Khi đứa trẻ khoảng 15 tuổi, nó sẽ bắt đầu đặc biệt đánh giá cao việc đọc sách của bạn dành cho con. Bạn hãy dành ít nhất nửa giờ đến một giờ để đọc cho con của bạn, nếu làm được nhiều hơn thì càng tốt. Con của bạn sẽ không chỉ phát triển tình yêu cho lời nói, ngôn ngữ mà sẽ có cơ hội tốt để thành công sau này. Các nghiên cứu cho thấy, trẻ em được đọc sách hàng ngày, sẽ ít có những biểu hiện và hành vi không tốt ở trường.

- Khi con bạn bắt đầu học đọc hoặc viết, hãy tạo điều kiện, khuyến khích để con bạn được tự do tiếp cận với sách càng nhiều càng tốt. Ở thời điểm ban đầu này, đừng nhắc nhở hay tỏ ý “sửa chữa” bất kỳ sai lầm nào của con với sách để tránh làm con bị nản lòng.

Ăn tối ở nhà

Một trong những xu hướng nguy hiểm nhất trong gia đình hiện đại là sự thiếu vắng bữa ăn gia đình. Bàn ăn không chỉ là nơi cung cấp dinh dưỡng cho thành viên gia đình mà còn là nơi để giảng dạy và truyền đạt giá trị của gia đình. Cách cư xử và quy tắc luôn được hấp thụ một cách tinh tế trên bàn ăn. Trong bữa ăn của gia đình nên giao tiếp và duy trì những lý tưởng mà trẻ em sẽ vẽ trong suốt cuộc đời của chúng.

- Nếu con của bạn là một người ăn kiêng, đừng dành thời gian của bữa ăn tối để chỉ trích thói quen ăn uống của con.

- Cho con tham dự vào các tiến trình của bữa ăn. Ăn tối sẽ vui hơn nếu con bạn “giúp” bạn chọn thức ăn tại cửa hàng, siêu thị..., lên thực đơn cho bữa ăn của gia đình hoặc giúp bạn sắp xếp bàn ăn...

- Giữ cho cuộc trò chuyện trong bữa ăn tối một cách cởi mở và thoải mái. Đôi khi, có thể bạn chỉ cần đơn giản hỏi con: “Ngày hôm nay con thế nào?”.

Đặt thói quen đi ngủ nghiêm ngặt

Mặc dù con bạn có giấc ngủ kéo dài mỗi đêm nhưng bạn vẫn nên đặt thói quen đi ngủ cho trẻ, sau đó theo dõi và duy trì đều đặn. Các nghiên cứu cho thấy khả năng nhận thức của trẻ có thể bị giảm một nửa nếu cơ thể trẻ bị thiếu ngủ 1 giờ. Vì vậy, điều quan trọng là trẻ nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt trước khi bạn đưa chúng đến trường.

- Thường lệ, bạn nên quy định thời gian lên giường cụ thể cho trẻ. Bạn cần tắt tivi, âm nhạc hay bất kỳ thiết bị điện tử nào. Hoặc nếu có, chỉ là nói chuyện với con bạn một cách nhẹ nhàng trên giường hoặc đọc cho trẻ nghe trước khi trẻ ngủ.

- Đừng cho trẻ ăn đồ ngọt ngay trước khi đi ngủ vì trẻ sẽ khó ngủ hơn.

Khuyến khích trẻ phát triển các kỹ năng mỗi tuần

Không cần nghĩ đến quá nhiều hoạt động dành cho trẻ. Mỗi tuần, bạn nên tìm ít nhất 1 hoặc 2 hoạt động con thích và kết hợp vào thói quen hàng tuần của con bạn.

- Đưa con bạn ra ngoài tham dự các hoạt động, khóa học sẽ giúp trẻ có cơ hội giao tiếp với các trẻ khác.

- Đừng lười biếng. Ví dụ, nếu con bạn phàn nàn rằng con không muốn học piano, muốn bỏ cuộc vì đường đi học quá xa. Chỉ cần bạn biết là con thích đàn, bạn đừng ngại chuyện đường sá mà hãy sẵn lòng đưa đón con.

Cho trẻ chơi đủ thời gian mỗi ngày

“Thời gian chơi” không có nghĩa là để con bạn ngồi trước tivi và cuốn hút vào đó trong khi bạn thì làm dưới bếp. “Thời gian chơi” có nghĩa là cho phép con bạn ngồi trong phòng hoặc khu vực chơi và tích cực tham gia vào việc kích thích đồ chơi trong khi bạn giúp con khám phá khả năng của chúng.

Mặc dù bạn có thể mất thời gian, mệt mỏi, nhưng điều quan trọng là bạn cho con bạn thấy những lợi ích khi chơi với đồ chơi của mình để con có được sự kích thích mà con cần. Vì thế, con sẽ học được cách chơi với chúng một mình.

Nguồn: Báo Phụ nữ Việt Nam




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 60
  •   Tổng truy cập: 3408007