PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phụ nữ và cán bộ nữ

25/11/2016 3:33:35 CH

           Công tác phụ nữ, công tác cán bộ nữ, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới luôn được Đảng, Nhà nước ta quan tâm lãnh đạo qua các thời kỳ Cách mạng, được thể hiện trong Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, các Chính sách  của Nhà nước nhằm tạo điều kiện để phụ nữ phát triển và thúc đẩy bình đẳng giới.

 Thực hiện Chỉ thị 37 -CT/TW ngày 16 tháng 5 năm 1994 của Ban bí thư "Về một số vấn đề công tác cán bộ nữ trong tình hình mới" và Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 27 tháng 4 năm 2007 của Bộ chính trị "Về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa Đất nước". Trong những năm qua, các cấp ủy Đảng trong tỉnh luôn quan tâm đến công tác vận động phụ nữ, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phụ nữ và cán bộ nữ, đảm bảo sự bình đẳng và tiến bộ của phụ nữ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa Đất nước. Tỉnh ủy Phú Thọ đã ban hành kế hoạch, chương trình hành động về thực hiện công tác cán bộ nữ từ nay đến năm 2020, định hướng đến năm 2025.

Xác định công tác phụ nữ là một bộ phận quan trọng trong toàn bộ hoạt động lãnh đạo của Đảng, công tác của chính quyền các cấp và cả hệ thống chính trị. Trong những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền của tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể, sâu sát, toàn diện, tạo mọi điều kiện cho phụ nữ, phong trào phụ nữ và tổ chức Hội các cấp phát huy tốt vai trò khả năng đóng góp của mình trong các lĩnh vực đời sống xã hội. Chỉ đạo các cấp Hội phụ nữ đẩy mạnh đổi mới nội dung, phương thức đoàn kết, tập hợp, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội; tạo điều kiện để các cấp Hội phụ nữ phát huy quyền làm chủ, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tham gia đóng góp ý kiến vào các văn bản chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước nhất là những vấn đề liên quan đến công tác phụ nữ, công tác cán bộ nữ và các chương trình thực hiện Luật Bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ. Bên cạnh đó, các cấp ủy Đảng đã chú trọng chỉ đạo xây dựng, củng cố tổ chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội LHPN các cấp. Từ đó, vai trò của tổ chức Hội được củng cố, nâng lên rõ rệt, tỷ lệ cơ sở Hội vững mạnh đạt trên 96%.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền đã chú trọng tổ chức học tập, quán triệt nâng cao nhận thức về giới, giúp cho cán bộ, đảng viên, nhân dân hiểu đúng và đầy đủ hơn về vai trò, vị trí của phụ nữ, từ đó có nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực hơn trong quá trình xây dựng đội ngũ cán bộ nữ. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, tạo nguồn cán bộ nữ để nâng tỷ lệ nữ trong quy hoạch và sử dụng quy hoạch gắn với công tác đề bạt, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển, cũng như thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với cán bộ nữ. Đội ngũ cán bộ nữ của tỉnh Phú Thọ tham gia các cơ quan trong hệ thống chính trị cũng như cán bộ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý ở các cấp, các ngành, các cơ quan đơn vị ngày càng có xu hướng tăng; chất lượng đội ngũ cán bộ nữ ngày càng được chuẩn hóa và nâng cao. Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy 3 cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020 đạt 21,11%, tăng hơn so với nhiệm kỳ trước 1,11%; tỷ lệ nữ tham gia Đại biểu HĐND 3 cấp nhiệm kỳ 2015 -2020 đạt 25,64%, tăng hơn so với nhiệm kỳ trước 1,73%; tỷ lệ nữ tham gia Đại biểu Quốc hội khóa XIV đạt 42,85%, tăng hơn so với khóa trước 14,28%; Tỷ lệ đảng viên nữ ngày càng tăng về số lượng và nâng cao chất lượng.

Số lượng lao động nữ được đào tạo, nữ cán bộ công chức được bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, chính trị, hành chính, tin học và ngoại ngữ, số phụ nữ có trình độ đại học và sau đại học ngày càng tăng. Quyền bình đẳng của phụ nữ được đảm bảo, có nhiều cơ hội việc làm, phát triển kinh tế, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống của bản thân và gia đình. Đặc biệt, phụ nữ Phú Thọ đã giữ vững và phát huy được truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo trong học tập, lao động và công tác, đạt nhiều thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng; góp phần quyết định xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, ngày càng thể hiện vai trò to lớn trong lãnh đạo, quản lý, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị; đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đưa phong trào phụ nữ Phú Thọ phát triển toàn diện và vững chắc.

Nghị quyết số 11- NQ/TW ngày 27 tháng 4 năm 2007 của Bộ chính trị "Về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa Đất nước" đã xác đinh: Công tác cán bộ nữ là một trong những nhiệm vụ và mục tiêu quan trọng của cách mạng Việt Nam trong thời kỳ mới và đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, phụ nữ được nâng cao trình độ về mọi mặt, có trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế; có việc làm, được cải thiện rõ rệt về đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần; tham gia ngày càng nhiều hơn vào mọi mặt đời sống và công việc xã hội, bình đẳng trên mọi lĩnh vực; đóng góp ngày càng lớn hơn cho xã hội và gia đình, phấn đầu để nước ta là một trong các quốc gia có thành tựu bình đẳng giới tiến bộ trong khu vực.

Để góp phần cùng cả nước đạt được mục tiêu và thực hiện thắng lợi Chương trình hành động "Thực hiện công tác cán bộ nữ từ nay đến năm 2020, định hướng đến năm 2025" của Tỉnh ủện nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ XVIII về phát triển nguồn nhân lực, một trong 4 khâu đột phá của tỉnh, trong thời gian tới cần tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phụ nữ và công tác cán bộ nữ để phát huy vai trò và tiềm năng to lớn của phụ nữ trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Xây dựng các chính sách nhằm phát triển cán bộ nữ trong nghiên cứu khoa học, trong lãnh đạo, quản lý, gắn đào tạo với quy hoạch và đặt trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực của tỉnh, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ nữ có trình độ cao đáp ứng yêu cầu của thời kỳ công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước. Phấn đấu đến năm 2020 cán bộ nữ tham gia cấp ủy Đảng các cấp trong tỉnh đạt từ 26% trở lên; nữ Đại biểu quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp từ 35% trở lên; các cơ quan, đơn vị có tỷ lệ nữ từ 30% trở lên, nhất thiết có cán bộ lãnh đạo chủ chốt là nữ.

Hướng tới thực hiện được những mục tiêu này các cấp ủy Đảng, Chính quyền, các cơ quan, đơn vị, MTTQ và các đoàn thể trong tỉnh cần thực hiện đồng bộ các giải pháp như sau:

 Cần tăng cường việc quán triệt, phổ biến các chủ chương, đường lối, nghị quyết, nhằm tạo sự chuyển biến từ nhận thức đến hành động về công tác cán bộ nữ, làm cho mỗi cấp ủy đảng,chính quyền, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ hơn về vấn đề bình đẳng giới, về vai trò, vị trí và sự phát triển của cán bộ nữ trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng thời rà soát xây dựng các chương trình, kế hoạch, hành động cụ thể để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức đưa những quan điểm, tư tưởng, chủ trương của Đảng đi vào cuộc sống, tạo bước chuyển biến rõ rệt, hiệu quả công tác phụ nữ ở từng ngành, địa phương, đơn vị.

Tiếp tục tổ chức nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, các cuộc vận động để phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ, thu hút đông đảo phụ nữ tham gia xây dựng quê hương và chủ động giải quyết những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng của phụ nữ. Trọng tâm là việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chung tay xây dựng nông thôn mới.  

Thực hiện hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ: Xây dựng chiến lược đào tạo cán bộ nữ theo từng lĩnh vực,từ đó cụ thể hóa thành kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nữ ở các địa phương, cơ quan, đơn vị. Thực hiện tốt việc bố trí sắp xếp, sử dụng cán bộ nói chung và cán bộ nữ nói riêng, áp dụng thực hiện các quy định có tính đặc thù trong xây dựng đội ngũ cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý.

Ban thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị căn cứ mục tiêu Chương trình hành động, xem xét, quy hoạch và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, từ đó xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện tốt công tác cán bộ nữ. Chỉ đạo thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ nữ và rà soát quy hoạch hàng năm theo Nghị quyết số 42-NQ/TW đảm bảo yêu cầu về tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy các cấp phải đạt trên 20%; đối với các ngành có tỷ lệ nữ cao nhất thiết phải xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý là nữ đạt tỷ lệ 30% trở lên. Đẩy mạnh kiểm tra, giám sát việc thực hiện luật pháp chính sách đối với phụ nữ và công tác cán bộ nữ. Tăng cường nắm bắt và giải quyết các vấn đề bức xúc ngay từ cơ sở, nhất là các vấn đề liên quan đến phụ  nữ, tạo môi trường thuận lợi để phụ nữ phát huy và nâng cao vai trò, vị trí trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đối với Hội LHPN các cấp cần tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc" và 02 cuộc vận động "Rèn luyện phẩm chất đạo đức: tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang"; "Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch" gắn với phong trào thi đua, các cuộc vận động của địa phương. Cần sơ, tổng kết những kinh nghiệm trong chỉ đạo, phát hiện, xây dựng và nhân rộng những điển hình tiên tiến, góp phần tích cực xây dựng hình ảnh người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ mới. Tập trung chỉ đạo đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Hội phụ nữ các cấp, hướng mạnh hoạt động về cơ sở, chăm lo thiết thực quyền lợi ích chính đáng, hợp pháp cho hội viên; phát huy vai trò chủ động tham mưu, đề xuất với các cấp ủy Đảng, chính quyền về chủ trương, chính sách liên quan đến phụ nữ, thực hiện tốt chức năng giám sát và phản biện xã hội. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị, phương pháp vận động quần chúng cho đội ngũ cán bộ Hội các cấp; đặc biệt đối với cán bộ mới được bầu sau Đại hội phụ nữ các cấp nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong tình hình hiện nay./.

                                                                                 Đ/c Bùi Văn Quang

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phú Thọ




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 2
  •   Tổng truy cập: 3471831