PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Phụ nữ Tân Sơn phát triển cây, con đặc sản nâng cao hiệu quả kinh tế

08/03/2017 7:46:34 SA

 Nhiều năm nay, người dân huyện vùng cao Tân Sơn vẫn giữ nếp sản xuất tự cấp, tự túc được sao hay vậy, ít quan tâm tạo hàng hóa kinh doanh. Để chủ trương phát triển nuôi, trồng cây con đặc sản giúp người dân thoát nghèo đi vào thực tế, các cấp hội Phụ nữ trên địa bàn huyện đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, góp phần tích cực vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn của địa phương.

 

Hội viên phụ nữ  xã Kim Thượng thu hoạch lúa lai chất lượng cao J02.
Hội viên phụ nữ xã Kim Thượng thu hoạch lúa lai chất lượng cao J02.


5 năm trước, giống lúa thuần chất lượng cao J02 có giá bán cao gấp đôi so với các giống lúa khác được đưa vào trồng thử nghiệm thành công tại xã Kim Thượng. Hiệu quả là thế, nhưng khi mô hình kết thúc chẳng mấy ai mặn mà với giống lúa này vì bà con vẫn giữ thói quen “được sao ăn vậy”. Đi trước làm gương, liên tục từ đó đến nay, vụ nào gia đình chị Hà Thị Vân - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã cũng cấy 6 sào lúa J02 và mang gạo đi giới thiệu tại các hội trợ trong và ngoài tỉnh. Nhờ chất lượng gạo thơm ngon, số lượng khách đặt mua ngày càng tăng, lúa sản xuất ra không đủ để bán, chị đã vận động chị em phụ nữ trong xã liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm đầu ra.

Chị Vân chia sẻ: Lúc mới thực hiện mô hình, chị em hội viên chưa thật tin tưởng nên mình vừa làm vừa tuyên truyền vận động để mọi người tham gia. Quan trọng nhất là khâu tiêu thụ gạo. Để được nhiều khách hàng biết đến như hiện nay, mình đã mang gạo đi giới thiệu, bày bán ở rất nhiều hội chợ trong và ngoài tỉnh. Lúa sản xuất ra đến đâu được tiêu thụ hết đến đấy, giá lại cao hơn các loại lúa khác nên bà con, chị em cũng phấn khởi và dần làm theo. Đến vụ chiêm xuân 2017 đã có hơn 20 chị em hội viên phụ nữ tham gia sản xuất lúa J02. Nhiều khách đặt mua từ đầu vụ nên chị em rất yên tâm sản xuất. Gia đình chị Hà Thị Tuất ở khu Xuân 1, xã Xuân Đài có 6 sào ruộng, mỗi vụ cũng thu được gần 1 tấn lúa.

Trước đây, lúa thu được ăn không hết thì chỉ phục vụ chăn nuôi, chứ không đem bán. Được chị Vân động viên hướng dẫn và giới thiệu khách mua gạo, vụ mùa 2016 gia đình chị Tuất đã dành 4/6 sào ruộng để cấy lúa J02. Cuối vụ tổng kết, thu nhập từ lúa đã tăng gần gấp đôi. Chị Tuất phấn khởi cho biết: Mới đầu nhà tôi cấy lúa J02 cũng chỉ để ăn thôi. Sau 1 thời gian chị Vân giới thiệu cho khách mua với giá 1 triệu đồng/tạ, vì thế năm ngoái tôi cấy thêm 3 sào, lúa thu được một phần để gia đình dùng còn đem bán 4 tạ được 4 triệu đồng. Hiệu quả kinh tế cao gấp đôi so với các giống khác. Nhiều khách mới đến đặt mua nên sang năm tôi vẫn duy trì làm và nhân rộng ra thêm…

Không chỉ thành công trong mô hình phát triển giống lúa lai chất lượng cao, nhiệm kỳ vừa qua, Hội Phụ nữ các cấp trên địa bàn đã tổ chức được 235 lớp tập huấn chăn nuôi, trồng trọt và 168 lớp dạy nghề cho hơn 15 nghìn lượt hội viên. Các mô hình như gà nhiều cựa, lợn rừng lai, gà Đông Tảo, bưởi diễn, lúa đặc sản… đã được triển khai thực hiện đồng bộ để phát triển trở thành sản phẩm hàng hóa đem lại hiệu quả kinh tế cao giúp gần 2 nghìn hộ hội viên thoát nghèo và có chuyển biến về đời sống. Chị Nguyễn Thị Hồng Huệ - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Tân Sơn cho biết: Trước đây chúng tôi cũng chỉ dừng lại ở việc xây dựng, tổ chức tập huấn chứ chưa có nhiều mô hình hiệu quả được nhân rộng... nhưng những năm gần đây, Hội LHPN huyện đã chỉ đạo và phát động tới tất cả cán bộ hội trên địa bàn thực hiện việc đi trước làm gương trong phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao hiệu quả kinh tế. Từ hiệu quả kinh tế trực quan đã tạo động lực cho chị em hội viên phụ nữ trong toàn huyện mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp nhiều hội viên phụ nữ không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu”.

Thay đổi thói quen, nếp nghĩ trong sản xuất nông nghiệp, tạo ra các sản phẩm có giá trị hàng hóa, hiệu quả kinh tế cao đã và đang là hành động cụ thể của hội viên phụ nữ các cấp trên địa bàn huyện Tân Sơn và đã cho hiệu quả bước đầu khả quan, nhanh chóng giảm nghèo, phát triển kinh tế gia đình, nâng cao chất lượng cuộc sống toàn diện cho người dân…

Nguồn: Báo Phú Thọ điện tử




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 35
  •   Tổng truy cập: 3457030