PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ dân tộc thiểu số: Khơi dậy ý chí thoát nghèo

31/07/2019 9:41:45 SA

t12-4mau-1563505023
Với doanh thu mỗi năm khoảng 360 triệu đồng, mô hình nuôi gà của chị Nguyễn Thị Tâm - dân tộc Mường ở xóm Sính, xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn đã nâng cao thu nhập phát triển bền vững kinh tế gia đình.

Trong số gần 1,4 triệu dân toàn tỉnh, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm hơn 207 nghìn người, chủ yếu là các dân tộc Mường, Dao, Mông, Cao Lan,... Những năm qua, được sự quan tâm các cấp ủy, chính quyền, tình hình kinh tế - xã hội tại vùng đồng bào DTTS trong tỉnh chuyển biến theo hướng tích cực. Trong đó có vai trò không nhỏ của Hội phụ nữ các cấp trong triển khai các biện pháp thực hiện hỗ trợ sinh kế phát triển bền vững, khơi dậy ý chí vươn lên thoát nghèo của phụ nữ, góp phần nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần cho đồng bào DTTS.

Xác định nhiệm vụ hỗ trợ hội viên phụ nữ DTTS phát triển kinh tế, thực hiện giảm nghèo bền vững, xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” là một trong những nhiệm vụ quan trọng, hàng năm, các cấp Hội đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện khâu đột phá “Tạo chuyển biến mới về chất lượng, hiệu quả vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển sản xuất, thực hành tiết kiệm, giảm nghèo bền vững”. Cụ thể, để giúp phụ nữ DTTS sinh kế thoát nghèo bền vững, các cấp Hội trong tỉnh đã tiến hành khảo sát nắm số lượng, phân loại hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, đề ra các biện pháp giúp đỡ cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế. 

Cùng với việc hỗ trợ về vốn, giúp đỡ về cây con giống, ngày công lao động, các cấp Hội thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng tổ chức dạy nghề, tư vấn giới thiệu việc làm cho phụ nữ; tổ chức các lớp tập huấn kiến thức, chuyển giao, áp dụng tiến bộ mới về KHKT vào phát triển sản xuất, hướng dẫn cách phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm; phổ biến kiến thức, kinh nghiệm làm ăn, nâng cao kiến thức kỹ năng tiếp thị và tiêu thụ sản phẩm; phát triển sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, các chương trình, dự án có hỗ trợ như: Dự án chăn nuôi, trình diễn các mô hình; dự án phát triển cộng đồng, dự án Plan, Dự án giảm nghèo thông qua phát triển chăn nuôi vùng miền núi phía Bắc Việt Nam (PALD) đã góp phần hỗ trợ, giúp đỡ hộ phụ nữ nghèo, trong đó có phụ nữ vùng đồng bào DTTS phát triển sinh kế bền vững, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần.  


Theo số liệu thống kê, trong giai đoạn từ 2013 - 2018, số hộ nghèo do phụ nữ người DTTS làm chủ hộ được các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh giúp đỡ là 1.726, chiếm 37,42%; số hộ phụ nữ DTTS làm chủ hộ là hộ cận nghèo được thoát nghèo là 94, chiếm 8,52%. Ngoài ra, hàng năm hội viên là phụ nữ DTTS đều được vay vốn phát triển kinh tế từ nguồn Quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo tỉnh. Tính đến cuối năm 2018, đã có 787 hội viên phụ nữ là DTTS được vay vốn từ các nguồn tiết kiệm, với tổng số tiền gần 2,4 tỷ đồng.

Một trong những minh chứng rõ nhất khẳng định hiệu quả của việc hỗ trợ sinh kế bền vững đó là các phong trào làm kinh tế giỏi ngày càng phát triển. Trên cơ sở bám sát các chương trình kinh tế trọng điểm của tỉnh, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đã vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, tập trung xây dựng những mô hình làm kinh tế có hiệu quả để tuyên truyền và nhân rộng trong các gia đình hội viên phụ nữ DTTS. 

Gia đình chị Nguyễn Thị Tâm - người dân tộc Mường ở xóm Sính, xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn được biết đến là một trong những gia đình đầu tiên trong xã đầu tư mô hình kinh tế chăn nuôi gia cầm có quy mô. Mỗi năm với 2.500 con gà, sản lượng đạt 4,5 tấn, doanh thu khoảng 360 triệu đồng đã giúp gia đình chị Tâm thoát nghèo, cải thiện đời sống. Giờ đây kinh tế ổn định, chị Tâm nhớ lại thời kỳ gian khó của mình khi cả hai vợ chồng phải đi làm phụ hồ, trồng rừng thuê nhưng vẫn không đủ trang trải cuộc sống. Được sự động viên, tuyên truyền, hỗ trợ của Hội phụ nữ xã, năm 2014 chị Tâm đã bàn với chồng đầu tư mô hình chăn nuôi gà. Ban đầu ít vốn, chưa có kinh nghiệm nên chị chỉ nuôi 200 con gà và dần dần nhân lên mỗi năm 2 lứa, mỗi lứa hơn hàng nghìn con gà.

Nói về việc hỗ trợ sinh kế phát triển bền vững cho phụ nữ DTTS, chị Nguyễn Phương Thanh - Chủ tịch Hội LHPN xã Tinh Nhuệ cho biết: “Xã Tinh Nhuệ có 469 hội viên phụ nữ, trong đó có 256 hội viên là người DTTS. Trình độ nhận thức, tiếp cận với những kiến thức, tiến bộ KHKT trong phát triển kinh tế cũng như vướng mắc về vốn khiến cho đời sống gia đình các hội viên còn nhiều khó khăn. Vì thế, chúng tôi luôn trăn trở cần có biện pháp hỗ trợ giúp hội viên thoát nghèo ngay tại quê hương mình. Và việc thực hiện hỗ trợ sinh kế phát triển bền vững cho phụ nữ DTTS là một trong những giải pháp hiệu quả. Bằng các hình thức hỗ trợ cụ thể, thiết thực về vốn, cây con giống, kỹ thuật, nhiều hội viên đã vươn lên, quyết tâm từng bước thoát nghèo bền vững với các mô hình kinh tế như: Trồng bưởi diễn, trồng mía, chăn nuôi lợn, gà, bò, thả cá, phát triển mô hình kinh tế đồi rừng..., nhiều hộ có thu nhập trung bình khoảng gần 100 triệu đồng/năm”. 

Việc hỗ trợ sinh kế phát triển bền vững đã thúc đẩy các phong trào thi đua làm kinh tế giỏi trong phụ nữ DTTS. Nhiều địa phương đã có những cách làm hay, sáng tạo, có ý nghĩa thiết thực và mang lại hiệu quả kinh tế cao, phát triển ổn định, bền vững. Huyện Yên Lập, trong 2 năm 2017-2018, đã thành lập được 18 tổ/nhóm liên kết phát triển kinh tế như: Nhóm phụ nữ may gia công ở các xã Lương Sơn, Ngọc Đồng; chăn nuôi gà ở các xã Xuân An, Xuân Viên, Ngọc Đồng; trồng chè tại xã Ngọc Lập. Huyện Tân Sơn đã thành lập được 3 tổ liên kết sản xuất chè đen tại các xã Long Cốc, Văn Luông, Mỹ Thuận với hơn 70 thành viên tham gia. Huyện Thanh Sơn cũng đã chỉ đạo thành lập 2 tổ liên kết may tại các xã Thạch Khoán, Giáp Lai; tổ liên kết nuôi gà sạch, gà thịt tại các xã Yên Lương, Cự Thắng...


Thực tế cho thấy, hỗ trợ sinh kế là một trong những biện pháp hiệu quả giúp phụ nữ DTTS thay đổi tư duy, cách nghĩ, cách làm. Phụ nữ DTTS đã mạnh dạn bắt tay vào đầu tư, phát triển các mô hình kinh tế mới trên cơ sở sự hỗ trợ về vốn, kỹ thuật, cây con giống, ngày công của các tổ nhóm liên kết cùng phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, cải thiện đời sống. 

Nguồn: Báo Phú Thọ điện tử




Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 61
  •   Tổng truy cập: 3327319