PHỤ NỮ ĐẤT TỔ THÂN THIỆN, NHÂN ÁI, ĐOÀN KẾT, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN

Cần lắm sự sẻ chia giúp người phụ nữ vượt qua số phận

29/04/2020 3:18:50 CH

Người dân Xứ đạo Xã Đông Thành, huyện Thanh Ba có lẽ không ai không biết đến chị Vi Thị Huệ, bởi người phụ nữ này đã luôn phải gồng mình vượt lên số phận nghiệt ngã, suốt mấy chục năm qua, bền lòng chăm sóc một gia đình gồm 3 thế hệ với 7 nhân khẩu thì có tới 5 người khuyết tật về trí tuệ và bệnh tật nặng.

 Đến thăm nhà chị, chúng tôi không khỏi xót xa, thương cảm trước hoàn cảnh của gia đình. Mẹ chồng chị bị bệnh tâm thần nặng, với những cơn động kinh hoành hành, nằm trong phòng luôn miệng kêu la. Bố chồng già yếu, bị bệnh xuất huyết dạ dày liên miên, không tự chăm sóc được bản thân. Chồng chị và 2 cô con gái hơn 20 tuổi, đều bị bệnh tâm thần nặng, ngồi đâu ngồi đấy, thường xuyên lên cơn động kinh. Duy nhất cậu con trai 22 tuổi, tuy khỏe mạnh, nhưng không có việc làm ổn định, phải đi làm thuê, thu nhập thấp, bấp bênh, chưa lo nổi cuộc sống cho bản thân.  

Lãnh đạo Hội LHPN huyện Thanh Ba tặng quà cho chị Huệ đợt Covid

Chị Huệ sinh ra trong một gia đình nghèo, khi lấy chồng, số phận lại đưa đẩy chị đến với gia đình này, lúc đầu chị tự động viên mình, hãy cố gắng chăm sóc chồng và bố mẹ chồng, với hy vọng, sau này sẽ được bù đắp bằng những đứa con lành lặn, khỏe mạnh, niềm tin ấy đã giúp chị vượt qua khó khăn trong cuộc sống trong thời gian đầu làm vợ, làm dâu... Nào ngờ, lần lượt sinh đứa con gái thứ nhất, rồi đứa con gái thứ 2, đều lại mắc căn bệnh di truyền giống như bố và bà nội, khi đó nỗi thất vọng cho số phận nghiệt ngã tràn ngập tâm trí chị, sự vất vả, khó khăn ngày thêm chồng chất, mọi gánh nặng cuộc đời cứ thế đè lên trên đôi vai gầy, nhỏ bé của người phụ nữ này suốt gần 30 năm qua.... Bệnh tật, đói nghèo, vất vả.... bám lấy chị như một định mệnh.

Hình như ông trời còn thương, còn cho chị một đứa con trai lành lặn khỏe mạnh, chắc cũng vì thế mà chị trụ vững được đến ngày hôm nay. Gạt dòng nước mắt, chị tâm sự: Tôi luôn nghĩ mình không được phép đau buồn, mềm yếu, luôn tự nhủ, phải cố gắng vượt lên, cả gia đình không thể thiếu mình dù chỉ một ngày... Cả nhà sống được đến ngày hôm nay đều nhờ vào trợ cấp của Nhà nước, ngôi nhà đang ở cũng do sự hỗ trợ của Nhà nước và sự giúp đỡ của anh em họ hàng. Chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể, anh em, bà con lối xóm đã luôn chia sẻ, động viên, giúp tôi vượt lên. Nhưng điều tôi trăn trở nhất đó là sức khỏe của tôi ngày một yếu, bệnh khớp ngày một nặng, nếu tôi không trụ được nữa thì mọi người trong gia đình này sẽ sống ra sao...?.

Bí thư chi bộ kiêm Chi hội trưởng phụ nữ Nguyễn Thị Hằng chia sẻ với chúng tôi: Gia đình Chị Huệ là hộ khó khăn nhất xã, chỉ trông vào nguồn thu nhập chính là số tiền Bảo trợ xã hội hàng tháng đối tượng khuyết tật nặng của 4 người, khoảng 2 triệu đồng/1 tháng và vài sào đất canh tác hoa màu. Mọi người trong thôn xóm đều rất thương và chia sẻ cả vật chất lẫn tinh thần, song cũng cần lắm sự sẻ chia, giúp đỡ từ cộng đồng để chị vơi đi phần nào khó khăn, có thêm niềm tin trong cuộc sống.

                                                                                               Bích Hương

                                                                             PCT Hội LHPN huyện Thanh Ba



Chuyên mục Tin tức

Du lịch Phú Thọ

Liên kết web

Thống kế truy cập

  •   Đang Online: 46
  •   Tổng truy cập: 3453208